08/02/2015 09:46 GMT+7

Muốn thi lại ĐH, đăng ký ra sao?

NGỌC HÀ ghi
NGỌC HÀ ghi

TT - * Em muốn biết thêm về quy định thi kỳ thi THPT quốc gia dành cho thí sinh tự do. Năm nay em muốn thi lại ĐH, nhưng không biết phải đăng ký và dự thi thế nào?  (NGUYỄN VĂN BÌNH, Phú Thọ)

- Theo quy định, nếu thí sinh chưa tốt nghiệp THPT từ năm 2014 trở về trước, tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ thì phải thi bốn môn tối thiểu, gồm ba môn bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và một môn do thí sinh tự chọn trong số các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý.

Ngoài bốn môn thi tối thiểu, có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Trường hợp thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước, năm nay chỉ cần đăng ký thi các môn phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ. Ví dụ: thí sinh thi vào trường ĐH, CĐ công bố phương thức tuyển sinh các môn tương ứng với khối A thì chỉ đăng ký dự thi ba môn: toán, vật lý, hóa học.

Như vậy, thí sinh cần theo dõi thông tin cụ thể về điều kiện tuyển sinh của trường ĐH, CĐ mà mình có nguyện vọng xét tuyển để đăng ký dự thi các môn phù hợp. Thí sinh tự do đăng ký tại địa điểm do các sở GD-ĐT quy định.

* Theo em, đề thi tốt nghiệp mấy năm trước các anh chị thi dễ dàng được 5 điểm đậu tốt nghiệp. Còn năm nay với đề thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét ĐH, mức độ khó dần lên. Nếu tụi em thi được 5 điểm nhưng có thể sẽ rớt tốt nghiệp. Em thấy tụi em có phần thiệt thòi với các anh chị. Với phương án thi mới liệu có làm giảm tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hay không?

(NGUYỄN BÙI MINH THUẬN)

- Ở đề thi THPT quốc gia năm 2015, bên cạnh các câu hỏi dùng để phân hóa kết quả thi phục vụ cho việc xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ cũng sẽ có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, phù hợp với cả học sinh THPT và học viên GDTX. Các thí sinh chỉ cần trả lời được các câu hỏi này là đã có thể đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp THPT.

Hơn nữa, điểm trung bình lớp 12 cũng được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp. Như vậy, với sự cố gắng trong quá trình học tập - nhất là ở lớp 12 - kết hợp với kết quả thi bốn môn tối thiểu thì các em sẽ có nhiều thuận lợi trong việc xét công nhận tốt nghiệp.

Các em yên tâm học tập và ôn luyện để có kết quả thi tốt nhất.

* Cho em hỏi những thí sinh năm ngoái thi đại học bị rớt năm nay muốn thi lại vào ngành nông lâm thì thi như thế nào? Có được ưu tiên gì không (vì cách thi năm nay khác với năm ngoái)?

- Nếu năm ngoái em đã thi vào khối ngành nông lâm không đậu và năm nay có nguyện vọng thi lại thì em hoàn toàn có thể yên tâm đăng ký dự thi các môn thi như năm 2014 (đối với ngành xét tuyển theo khối A: đăng ký thi môn toán, vật lý, hóa học; đối với ngành xét tuyển theo khối B: đăng ký thi môn toán, hóa học, sinh học).

Ngoài ra, một số trường có thể bổ sung tổ hợp môn thi mới để tăng cơ hội lựa chọn cho thí sinh. Em cần theo dõi thông tin tuyển sinh vào ngành nông lâm của các trường ĐH, CĐ để biết thông tin chi tiết về phương thức tuyển sinh vào các ngành này. Các chế độ ưu tiên trong tuyển sinh vẫn được giữ ổn định như trong năm 2014.

NGỌC HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    TT - *\u00a0Em mu\u1ed1n bi\u1ebft th\u00eam v\u1ec1 quy \u0111\u1ecbnh thi k\u1ef3 thi THPT qu\u1ed1c gia d\u00e0nh cho th\u00ed sinh t\u1ef1 do.\u00a0N\u0103m nay em mu\u1ed1n thi l\u1ea1i \u0110H, nh\u01b0ng kh\u00f4ng bi\u1ebft ph\u1ea3i \u0111\u0103ng k\u00fd v\u00e0 d\u1ef1 thi th\u1ebf n\u00e0o?\u00a0\u00a0(NGUY\u1ec4N V\u0102N B\u00ccNH, Ph\u00fa Th\u1ecd)" />