01/04/2017 16:09 GMT+7

​Muốn làm trong UBND, học ngành nào?

TUỔI TRẺ
TUỔI TRẺ

TTO - Cho em hỏi là muốn làm việc trong UBND cấp huyện, cấp tỉnh thì phải học ngành gì vậy? (HOÀNG TÚ)

Thí sinh đang làm hồ sơ xét tuyển Đại học năm 2016 - Ảnh: MINH GIẢNG
Thí sinh đang làm hồ sơ xét tuyển Đại học năm 2016 - Ảnh: MINH GIẢNG

Chào bạn.

Ở UBND cấp huyện, cấp tỉnh có rất nhiều bộ phận khác nhau. Ngoài các phòng ban chuyên môn như phòng tư pháp, giáo dục, kinh tế, tài nguyên môi trường… còn có các bộ phận văn phòng như hành chánh, văn thư, kế toán… Tùy thuộc vào bạn muốn làm việc ở lĩnh vực nào mà chọn ngành học phù hợp nhất với mình. Nếu muốn làm về môi trường, bạn học môi trường là tốt nhất. 

Em muốn học ngành Thái Lan học của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM). Vậy trong giấy đăng kí dự thi THPT quốc gia  em sẽ đăng kí ngành Thái Lan học hay Đông Phương học ạ?

(TRƯƠNG HỮU NHÂN)

Chào bạn.

Hiện nay, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) không tuyển sinh ngành Thái Lan học như là một ngành độc lập. Thái Lan học là một chuyên ngành của ngành Đông Phương học. Vì thế muốn học ngành này bạn cần xét tuyển vào ngành Đông Phương học. Sinh viên sẽ chọn chuyên ngành trong quá trình học tại khoa này.

Hiện khoa đào tạo các chuyên ngành Ấn Độ học, Thái Lan học, Trung Quốc học, Indonesia học, Úc học và Ả rập học. Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng có đào tạo ngành tiếng Thái Lan. Ngành này tuyển sinh độc lập như những ngành ngôn ngữ khác.

Em đang hướng theo 2 ngành là Quan hệ quốc tế và Kinh doanh quốc tế. Ngành Quan hệ quốc tế em học ở Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) và em biết được điểm chuẩn năm ngoái là 22,75, còn ngành Kinh doanh quốc tế em tính theo học ở Trường ĐH Ngoại Thương ( điểm chuẩn năm ngoái là 24,83) và Trường ĐH Tài chính marketing (điểm chuẩn là 21,75). Vậy em nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng như thế nào?     

(TƯỜNG VÂN)

Hai ngành tuy tên gọi có phần giống nhau nhưng chương trình đào tạo hoàn toàn khác nhau. Đây là những ngành “hot” trong những năm gần đây. Nếu bạn đã tìm hiểu và nhận thấy rằng mình phù hợp với cả hai ngành này thì mạnh dạng đăng ký. Bạn cần cân nhắc khả năng của mình để sắp xếp các nguyện vọng sao cho khả năng trúng tuyển cao nhất.

Năm nay, mặc dù được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng nhưng thí sinh chỉ được xét trúng tuyển vào một ngành duy nhất, có ưu tiên nguyện vọng cao nhất. Có thể thấy, điểm chuẩn năm 2016 của Trường ĐH Ngoại thương là cao nhất. Nếu bạn thấy rằng khả năng mình có thể trúng tuyển ngành này và mình muốn học ngành này nhất, hãy sếp ở nguyện vọng số 1. Khi không trúng tuyển, các trường NV2, 3 sẽ tiếp tục xét tuyển bạn.

Khi đăng ký THPT quốc gia, bạn cần đăng ký nhiều nguyện vọng bởi quy chế cho phép chúng ta làm điều này và cũng để thuận tiện cho chính mình khi muốn sửa đổi nguyện vọng đăng ký. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần.

Lúc này bạn căn cứ vào điểm thi của mình và tham khảo điểm chuẩn năm trước xem điểm của mình phù hợp với trường nào nhất, bạn nên sếp ngành của trường đó ở mức cao nhất. Những ngành “hot” và có điểm chuẩn cao những năm trước thường điểm chuẩn sẽ không có nhiều biến động so với năm trước. 

Cho em hỏi ngành điện - điện tử và cơ điện tử khác nhau thế nào? 

(dungle…@gmail.com).

Hai ngành này có tên gọi gần như nhau và trên thực tế, chương trình đào tạo cũng có một số môn trùng nhau.

Tuy nhiên hai ngành này cơ bản khá khác nhau. Sinh viên ngành điện - điện tử được trang bị các kiến thức về thiết kế, xây dựng, vận hành, sử dụng, bảo trì các thiết bị điện, điện tử, khí cụ điện, hệ thống truyền động điện; hệ thống truyền tải, phân phối, cung cấp điện; vận hành, lắp đặt, thi công các công trình điện, điện tử, điện tự động tại các nhà máy, xí nghiệp, công nghiệp và dân dụng; chuyển giao công nghệ, quản lý, sửa chữa, bảo trì hệ thống điện, điện tử, điện ô tô…

Trong khi đó, ngành cơ điện tử trang bị những kiến thức liên ngành về cơ khí, điện tử, tin học, tự động hoá. Người tốt nghiệp ngành này có khả năng giải quyết những vấn đề liên quan đến thiết kế, chế tạo, vận hành, cải tiến và bảo trì các hệ thống máy móc thiết bị cơ điện tử trong các qui trình sản xuất và chế tạo của các nhà máy và xí nghiệp…

Có thể nói cơ điện tử là ngành “tổng hợp” của nhiều ngành khác. Các ngành khoa học khác như cơ khí, điện tử, tin học đều có nền tảng khoa học vững chắc và tạo ra các sản phẩm đặc trưng riêng của ngành học đó.

Các kỹ sư cơ khí có thể làm máy móc nhỏ gọn hơn nhưng không thể làm máy móc thông minh hơn, trong khi những kỹ sư tin học có thể tạo ra trí thông minh nhân tạo nhưng họ không biết về cơ khí… Ngành cơ điện tử có thể phối hợp nền tảng sẵn có của các ngành với nhau.

Tuyển sinh CĐ năm nay có phải thi tuyển sinh đại học không ạ? Em là thí sinh tự do.

(lehung…@gmail.com)

Chào bạn.

Kể từ năm 2015 không còn kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ nữa. Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển hoặc xét tuyển bằng học  bạ THPT. Phần lớn các trường CĐ đều áp dụng song song hai hình thức xét tuyển: điểm thi THPT quốc gia và học bạ THPT.

Nếu muốn xét tuyển bằng hình thức điểm thi THPT quốc gia, bạn phải dự thi THPT ba môn thi thuộc tổ hợp mà trường có xét tuyển. Nếu xét tuyển bằng học bạ THPT, bạn không cần phải dự thi THPT quốc gia. 

Hầu hết các trường CĐ đều áp dụng cả hai hình thức xét tuyển này. Riêng các ngành sư phạm, y tế có một số đặc thù riêng nên nhiều trường chỉ xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia.

Muốn xét tuyển vào trường nào, các bạn thí sinh cần tham khảo thông tin tuyển sinh của trường đó để có quyết định phù hợp. Hơn nữa, năm nay các trường CĐ trực thuộc sự quản lý của Bộ Lao động thương binh và xã hội (ngoại trừ các trường CĐ Sư phạm), cách thức nộp hồ sơ cũng khác so với những năm trước đây.

Muốn xét tuyển vào trường nào bạn cần vào trang web của trường đó đăng ký xét tuyển trực tuyến hoặc tải phiếu đăng ký xét tuyển cũng như tham khảo thời gian nhận hồ sơ xét tuyển của các trường.  

TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên