21/07/2012 15:56 GMT+7

Muốn hết cô đơn, phải mở lòng chia sẻ

Bạn đọc hellboylovefairy@...
Bạn đọc hellboylovefairy@...

TTO - Hãy mở lòng ra và chia sẻ nhiều hơn, đó là lời khuyên của những bạn trẻ từng có những cảm giác cô đơn, và của một người mẹ dành cho Diệu Trang, bạn gái trong tâm sự Bố mẹ có biết rằng con rất cô đơn?.

Phản hồi bài viết Bố mẹ có biết rằng con rất cô đơn?

2NgtLxEQ.jpgPhóng to
Hãy mở lòng chia sẻ với bạn bè - Ảnh chỉ mang tính chất minh họa - Ảnh: A.C.

TTO xin trích đăng:

* Hãy chia sẻ cùng bạn thân

Lúc tôi lên cấp III cũng là lúc gia đình tôi lâm vào cảnh khó khăn nhất và căng thẳng nhất. Ba mẹ tôi chỉ là công chức bình thường trong khi phải nuôi ba anh em tôi học cùng một lúc.

Lương của ba gửi hết cho anh cả tôi (đang học đại học). Còn lương của mẹ phải lo cho cả gia đình bốn người. Ba tôi ít nói, còn mẹ tôi thường gặp stress trên cơ quan nên mẹ thường về nhà trút lên hai anh em tôi. Đã có những lúc tôi nghĩ đến việc tự tử. Dường như những lời của mẹ là quá sức đối với tâm hồn một đứa bé mới lớn.

Ở trường học tôi có tình cảm với một cô bạn cùng lớp, cũng thử tỏ tình, nhưng cô ấy dường như chẳng để ý gì đến một người bình thường, chẳng có gì nổi bật như tôi.

Chỉ có một niềm an ủi tôi trong những ngày đó, người bạn thân của tôi. Chẳng có chuyện gì mà tôi không tâm sự với bạn. Từ chuyện biến đổi khi dậy thì, việc học hành, tình cảm... Dù bạn không thật sự giúp tôi nhiều nhưng cảm giác được một người lắng nghe cũng làm tôi hạnh phúc.

Nên đôi lời chia sẻ cùng bạn Diệu Trang trong bài viết Bố mẹ có biết rằng con rất cô đơn? rằng: Bạn hãy thử mở lòng ra xem. Hãy tìm một người bạn gái để hàn huyên, để tìm cách vượt qua khó khăn. Bạn vẫn còn may mắn hơn nhiều người vì còn có một gia đình tương đối đầy đủ. Và cuộc đời còn nhiều điều đẹp lắm bạn à.

* Hãy hiểu cho nỗi lòng cha mẹ

Tôi năm nay 38 tuổi. Con gái tôi cũng đang ở tuổi teen như Diệu Trang vì vậy tôi rất quan tâm đến bài viết này.

Trước hết tôi rất cảm ơn Diệu Trang vì đã chia sẻ tâm sự của mình ở đây. Thông qua tâm sự của Trang, tôi thấy mình cần phải quan tâm đến con gái của mình hơn nữa.

Tôi cũng muốn gửi đến Diệu Trang và mọi người về tâm trạng của một người làm mẹ để qua đó mong Trang và những người con cùng tuổi như Trang hiểu hơn về cha mẹ của mình.

Tôi rất yêu con gái và cũng luôn tự dặn lòng phải luôn gần gũi, hỗ trợ, đặc biệt là trong những lúc con gái mình gặp rắc rối. Tuy nhiên, tâm trạng của tôi cũng không phải luôn ổn định do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính có lẽ là bận rộn.

Ngoài ra, đôi lúc tôi cũng thiếu tinh tế để nhận ra những thay đổi trong tâm trạng của con mình vì tôi vốn không phải là một chuyên gia tâm lý. Tôi chỉ có tấm lòng của một người mẹ thương yêu con mình thôi.

Tuy nhiên, qua tâm sự của Diệu Trang, tôi nhận thấy nếu chỉ yêu thương con thì vẫn chưa đủ mà còn phải thật tinh tế, sáng suốt thì mới có thể giúp con cái vượt qua khó khăn. Nhưng cha mẹ cũng là con người mà mỗi con người đều có những ưu, nhược điểm, mỗi người đều có những khó khăn, rắc rối.

Vì vậy, tôi rất mong Diệu Trang và tất cả những người con hãy hiểu và thông cảm cho cha mẹ của mình. Việc Trang mong muốn cha mẹ chia sẻ với mình là rất thông minh vì không ai yêu thương mình hơn cha mẹ và cha mẹ cũng là người đáng tin tưởng nhất để chia sẻ.

Tuy nhiên, Trang cũng hãy giúp cha mẹ hiểu tâm trạng của mình. Nếu chỉ nói bâng quơ một vài lời thì thật khó cho cha mẹ hiểu con cái. Trang có thể gửi cho cha mẹ bài tâm sự này hoặc gửi thư cho mẹ. Tôi tin rằng mẹ Trang sẽ nhận ra. Hãy giúp mẹ hiểu mình, Trang nhé.

* Đồng cảm và chia sẻ

Đứng về phía con cái, mình thật sự đồng cảm và hiểu tâm trạng của bạn.

Con người sống với nhau không chỉ là vật chất mà còn có cả tinh thần nữa.

Có thể người bạn trong câu chuyện này đang rất buồn, chán nản thiếu tình yêu thương của ba mẹ.

Vậy sao mình không thử đi đâu đó một thời gian nhỉ? Đến một nơi nào đó mới mà ở đó không ai biết mình và bắt đầu lại từ đầu tình yêu mới và những người bạn mới.

Có thể sau đó ba mẹ bạn thay đổi cách nhìn về cuộc sống này thì sao.

Hãy cố lên bạn nhé!

Cuộc sống này có nhiều con đường để đi và có nhiều thử thách dành cho mọi người và có thể thử thách này là 1 trong những thử thách đó thôi...

Hãy làm cho cuộc sống chạy theo mình chứ mình không chạy theo nó.

Tuổi trẻ chúng ta sẽ vượt qua mọi thử thách của cuộc sống bận rộn này và sẽ có được tình yêu thương giữa người với người, giữa ba mẹ và con cái, giữa con trai và con gái...

Hãy lấy lại niềm tin nhé. Cuộc đời luôn luôn là màu mà bạn thích!

Câu chuyện của Diệu Trang phản ánh một thực tế: nhiều cha mẹ vì quá bận rộn công việc nên đã không có thời gian chia sẻ cùng con cái.

Ở góc độ người con, theo bạn, Diệu Trang nên làm gì để vượt qua tâm trạng này? Và ở góc độ của bậc làm cha làm mẹ, bạn có suy nghĩ, giải pháp gì để có thể chia sẻ được với con trong cuộc sống bận rộn này?

Ý kiến xin gửi về tto@tuoitre.com.vn hoặc bằng phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài.

Bạn đọc hellboylovefairy@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên