22/07/2011 05:05 GMT+7

Mượn đất rồi không chịu trả

L.GIANG - Đ.THÀNH
L.GIANG - Đ.THÀNH

TT - Nhiều người dân ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình) bức xúc trước việc ông Hoàng Lâm úy - nguyên hội thẩm nhân dân TAND huyện Bố Trạch - đã mượn đất của hàng xóm rồi dây dưa không trả, dù tòa án huyện, tỉnh đã tuyên.

Năm 1977, ông Phan Văn Khả (65 tuổi, trú ở thôn Phúc Tự Tây, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch) được xã cấp thửa đất 1.160m2. Ông Khả cắt 300m2 cho con trai là Phan Văn Long làm nhà ở. Năm 1998, ông Hoàng Lâm Úy và vợ là Nguyễn Thị Hà (có đất liền kề với mảnh đất của anh Long) ngỏ ý mượn anh Long gần 40m2 ở vị trí tiếp giáp tuyến tỉnh lộ 3 cho con trai làm quán sửa chữa điện tử.

Tháng 6-2009, do có nhu cầu sử dụng phần đất đã cho mượn nên ông Khả và anh Long đề nghị ông Úy và bà Hà trả lại. Ông Úy cho rằng ông đã xin ông Khả và anh Long miếng đất đó và đã được anh Long đồng ý. Theo ông Úy, mảnh đất gần 40m2 đang tranh chấp không nằm trong sổ đỏ của ông Khả mà thuộc thẩm quyền quản lý của UBND xã Đại Trạch nên ông Khả không có quyền đòi lại.

Phía ông Khả và anh Long đã khởi kiện ông úy ra TAND huyện Bố Trạch. Sau quá trình thu thập chứng cứ, xác minh, căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được chính quyền xã Đại Trạch cấp cho hộ gia đình ông Khả, TAND huyện Bố Trạch tuyên buộc ông Úy và bà Hà có nghĩa vụ tháo dỡ công trình xây trên đất để trả lại phần đất gần 40m2 cho gia đình ông Phan Văn Khả.

Ông Úy và bà Hà kháng cáo. Ngày 18-11-2010, TAND tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm. Thế nhưng từ đó đến nay ông Úy không hề thực hiện phán quyết của tòa án, dù bản thân đang là hội thẩm nhân dân TAND huyện Bố Trạch. Ông Úy chỉ mới thôi làm hội thẩm do hết nhiệm kỳ (2004-2011).

Ông Hoàng Minh Xướng, trưởng Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Bố Trạch, cho biết: “Ngày 12-7, một lần nữa chúng tôi đã gặp hai gia đình và tiến hành công tác hòa giải, tuy nhiên vẫn chưa thống nhất được cách giải quyết, một phần do gia đình anh Khả yêu cầu gia đình anh Úy phải sang xin lỗi, nhưng phía anh Úy chưa chịu. Sở dĩ chúng tôi đặt nặng vấn đề hòa giải vì hai bên là hàng xóm láng giềng, sống cạnh nhau cả đời nên vẫn muốn làm sao cho họ có được tình làng nghĩa xóm về lâu dài. Tuy nhiên, nếu hòa giải không thành thì phải áp dụng đến biện pháp cưỡng chế theo pháp luật, buộc gia đình anh Úy phải trả lại đất cho anh Khả như tòa các cấp đã tuyên”.

L.GIANG - Đ.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên