16/10/2012 09:49 GMT+7

"Mười người không vác nổi Frank Lampard"

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TTO - Các CĐV xứ sương mù chờ tuyển Anh gặp Ba Lan trên sân khách đêm 15-10 trong nỗi hoài nhớ tiền vệ vắng mặt: Frank Lampard.

TTO - Các CĐV xứ sương mù chờ tuyển Anh gặp Ba Lan trên sân khách đêm 15-10 trong nỗi hoài nhớ tiền vệ vắng mặt: Frank Lampard.

Trận Anh thắng San Marino 5-0 trên sân Wembley cuối tuần qua... dở như trong mơ. Dù thắng San Marino 5-0, đội Anh cho thấy đang thiếu hụt một cầu thủ sáng tạo ở hàng tiền vệ. Những pha tấn công của Anh đơn điệu và không khởi sắc, có lẽ vì Frank Lampard vắng mặt do chấn thương. Tom Cleverley của Manchester United được xem như thay thế vai trò của Lampard, nhưng phải còn rất lâu anh mới có thể đạt được sự khéo léo ngang bằng.

Do vậy, người Anh bỗng hoài nhớ đến Frank Lampard.

San Marino chỉ được xem như đội lót đường trong bảng H. Nhưng tam sư cũng phải chờ quá nửa tiếng và cú sút phạt đền của đội trưởng tạm thời Rooney mới mở được tỉ số, vì đội Anh không quen có bóng quá nhiều như vậy nên họ không biết làm gì với bóng. Cả mười cầu thủ đội khách đều tập trung vào khu vực cấm địa của đội mình cố sống cố chết để không bị thủng lưới quá nhiều.

Thay vì kéo giãn đội hình ra để “dụ” đối phương dẫn bóng xuống khung thành của Joe Hart chút ít, Anh lại tập trung tấn công liên tục nên số lượng cầu thủ hai đội ở khung thành San Marino lúc nào cũng chen chúc.

Có lần tôi nghe CĐV đối phương hát chọc Lampard trên sân trong màu áo Chelsea: “Một người không vác nổi Frank Lampard/ Hai người không vác nổi Frank Lampard/ Ba… bốn… năm… sáu… bảy… tám… chín… mười người không vác nổi Frank Lampard/ Mười người với xe cần cẩu không vác nổi Frank Lampard” (tiền vệ khoác áo số 8 này bị chọc là “Frank mập” vì ngoại hình khá tròn trịa và bài hát khá phổ biến trong số những bài chọc ghẹo anh).

Đến khi xem trận gặp San Marino, chúng tôi mới thở dài nói đúng là mười người trên sân cũng không bằng Frank Lampard, không phải về cân nặng mà về độ sáng tạo của một cầu thủ đúng nghĩa chơi bóng “box to box”, nghĩa là tiền vệ chơi nghiêng về phòng thủ nhưng kiến thiết nhiều pha tấn công cho đồng đội và chính mình.

Nhưng năm nay “Frank mập” đã 34 tuổi, chỉ đá được cho Anh World Cup ở Brazil sắp tới là cùng. Hiện nay có Jack Wilshere của Arsenal có tiềm năng thay thế được Lampard, nhưng Wilshere chấn thương triền miên, không chắc khi hết chấn thương trở lại đá hay được như xưa.

Lampard tiếp tục vắng mặt trận gặp Ba Lan, nhưng rất nhiều cầu thủ trụ cột của Anh sẽ trở lại, quan trọng nhất là đội trưởng Gerrard, kế đến là hậu vệ cánh trái Ashley Cole, cả hai sẽ thi đấu trận thứ 99 cho tuyển Anh. Lescott, Glen Johnson, Defoe và Milner cũng sẽ trở lại, giúp đội Anh có đội hình khá mạnh so với đối phương (đội trưởng và cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Ba Lan Blaszczykowski sẽ vắng mặt).

Cựu HLV Antoni Piechniczek của Ba Lan, người đã đưa Ba Lan giành hạng 3 ở World Cup 1982 sau khi thắng Pháp trong trận tranh HCĐ, đã đổ thừa trận thua Anh 0-3 tại World Cup 1986 sau hat-trick của Lineker là nhân tố kết thúc thời hoàng kim của bóng đá Ba Lan, mãi 16 năm sau mới giành quyền vào vòng chung kết thế giới tiếp theo. Trong lịch sử hai đội đụng độ nhau không nhiều và kết quả thường nghiêng về Tam sư, nhưng lần này với ưu thế chủ nhà, họ quyết giành trận thắng đầu tiên trước Anh trong vòng 39 năm để còn cơ hội đến Brazil.

Nhưng với thực lực hiện nay của Anh, thật khó để Ba Lan làm nên bất ngờ.

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lampard Ba Lan