23/02/2013 08:01 GMT+7

Mục tiêu số 1 là hoàn thiện thể chế phát triển thị trường BĐS

TTXVN
TTXVN

TT - Tại phiên họp đầu năm của Ban Chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, trưởng Ban Chỉ đạo, khẳng định: Mục tiêu số 1 là hoàn thiện thể chế liên quan đến phát triển nhà ở và thị trường bất động sản.

Năm 2013, Phó thủ tướng yêu cầu tập trung gỡ khó khăn về nguồn vốn, tiến độ cấp vốn, lãi suất tín dụng... cho các chương trình nhà ở mục tiêu; chủ động trong quy hoạch các khu dân cư theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu vì sẽ có nhiều khu vực bị sạt lở lớn, không xây dựng và phát triển được.

Đặc biệt, cần kiểm soát chặt chẽ quỹ đất 20% dành xây dựng nhà ở xã hội để người có thu nhập thấp cũng được hưởng những hạ tầng cơ bản ở mức tốt, đây là cách để xóa bỏ chênh lệch giàu nghèo...

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết trọng tâm năm 2013 vẫn là tập trung tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường phải gắn với thực hiện chiến lược phát triển nhà ở. Nhà ở xã hội có sự hỗ trợ của Nhà nước nhưng có cạnh tranh, Nhà nước khuyến khích nhưng giá được kiểm soát để phù hợp với khả năng chi trả của đại bộ phận người dân.

Quản lý đất đai: nhiều lãng phí, tham nhũng

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Hiển - thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường - tại hội thảo “Về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” do Bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức ở Ninh Bình ngày 22-2.

Ông Hiển cho biết sau gần 10 năm thực hiện Luật đất đai 2003, công tác quản lý nhà nước về đất đai hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Việc sử dụng đất nhiều nơi còn lãng phí, hiệu quả thấp, tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực còn lớn.

Theo ông Hiển, hướng sắp tới sẽ hạn chế việc giao đất chỉ định cho chủ đầu tư, tránh việc nhiều nhà đầu tư thu lợi nhiều, trong khi đền bù cho dân chẳng bao nhiêu. Với những dự án liên tuyến quy mô quốc gia cần ban hành một khung chính sách chung nhằm tránh phát sinh kiện tụng về chênh lệch giá khiến dự án đình trệ, kéo dài.

LÂM HOÀI

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên