13/02/2014 04:10 GMT+7

Mùa xuân đất nước vào hội thơ

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TT - Ngày thơ VN 2014 tại Hà Nội sẽ được tổ chức vào rằm tháng giêng ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề Mùa xuân đất nước: từ Điện Biên tới Trường Sa.

Ngày thơ sẽ như “lễ hội của thơ ca”

Ngày hội thơ năm nay sẽ có hai sân thơ chính là sân thơ truyền thống và sân thơ trẻ với sự tham gia của 26 câu lạc bộ thơ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận cùng sáu trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Năm nay sẽ có hơn 20 tác giả tham gia hội thơ với những tác phẩm thi ca về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và nhiều bài thơ sáng tác để kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2014).

Các văn nghệ sĩ từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ như nhà văn Hồ Phương, Chu Phác, Lê Kim, nhạc sĩ Hoàng Vân... sẽ giao lưu với độc giả yêu thơ. Bên cạnh đó là nhiều hoạt động vinh danh các nhà thơ chống Mỹ: triển lãm Nửa thế kỷ các nhà thơ chống Mỹ trưng bày sách, bản thảo, hiện vật của nhiều nhà thơ thời chống Mỹ như Phạm Tiến Duật, Thu Bồn, Thanh Thảo, Vũ Quần Phương... Ngoài ra còn có những bức tranh vẽ chân dung các nhà thơ VN của nhà thơ Mỹ Kevin Bowen được trưng bày tại đây. Nhiều tiết mục khác như thi thơ, thả thơ, không gian trưng bày thơ... cũng sẽ được trình diễn.

Sân thơ trẻ năm nay sẽ được họa sĩ Lê Thiết Cương thiết kế theo kịch bản tạo sự tương tác cao và phát huy sự sáng tạo, trẻ trung của các nhà thơ trẻ.

Nhà thơ Đỗ Hàn - thường trực ban tổ chức Ngày hội thơ VN 2014 tại Văn Miếu - cho biết: Điểm mới của ngày hội thơ năm nay là tại các lễ hội lớn của miền Bắc như chùa Hương, Yên Tử... cũng sẽ tổ chức hoạt động đọc thơ, ngâm thơ, sáng tác thơ hưởng ứng Ngày thơ VN.

Tại TP.HCM, Ngày thơ năm nay sẽ diễn ra trong hai ngày: rằm và 16 tháng giêng (14 và 15-2) ở 81 Trần Quốc Thảo với chủ đề tương tự: Từ Điện Biên đến Trường Sa: trách nhiệm trước chủ quyền đất nước (Tuổi Trẻ ngày 11-2). Đây là năm thứ 12 Ngày thơ VN được tổ chức tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh thành trong cả nước.

Huế: viếng mộ thi nhân

Ông Lê Phùng, chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Thừa Thiên - Huế, vừa cho biết đêm thơ Nguyên tiêu hưởng ứng Ngày thơ VN năm 2014 tại Huế sẽ được tổ chức ở sân thơ khu vực Nghinh Lương Đình bên bờ sông Hương vào tối 13-2 (14 tháng giêng). Với chủ đề Mùa xuân - tuổi trẻ và Tổ quốc. Đêm thơ sẽ giới thiệu đến thính giả các bài thơ, ca khúc phổ thơ của các thi sĩ đương đại xứ Huế. Vào sáng 13-2, giới văn nghệ sĩ cố đô sẽ tổ chức viếng mộ các thi nhân, văn sĩ tại khu vực TP Huế và vùng phụ cận. Bên cạnh đó, tại Thừa Thiên - Huế cũng sẽ diễn ra hàng loạt hoạt động tôn vinh thơ của các câu lạc bộ thơ.

NGỌC HIỂN

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên