11/02/2014 03:30 GMT+7

Ngày thơ sẽ như "lễ hội của thơ ca"

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Ngày thơ Việt Nam năm nay tại TP.HCM sẽ diễn ra trong hai ngày: rằm và 16 tháng giêng (14 và 15-2) ở 81 Trần Quốc Thảo với chủ đề chung là Từ Điện Biên đến Trường Sa: trách nhiệm trước chủ quyền đất nước.

Đây là lần đầu tiên Ngày thơ được tổ chức ở 81 Trần Quốc Thảo sau 11 lần tổ chức tại công viên Bách Tùng Diệp, sân Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM ở bến Nhà Rồng...

Tại cuộc họp báo sáng 10-2, ông Lê Quang Trang - chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM - cho biết chương trình Ngày thơ năm nay tại TP.HCM sẽ được tổ chức theo tinh thần lễ hội của thi ca, như một sân chơi của người làm thơ và công chúng.

Lễ khai hội ngày thơ diễn ra vào 19g ngày 14-2 (đêm rằm), nhiều thế hệ nhà thơ tại TP.HCM sẽ tham gia, trình bày tác phẩm nói lên tình cảm của mình với thành phố. Năm nay có Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số TP.HCM tham gia Ngày thơ nên chương trình có các tiết mục thơ của người Chăm, người Tày, người Khmer.

Theo bà Nguyễn Thu Phương - đạo diễn chương trình đêm thơ chính, các tiết mục thơ đều do tác giả tự trình diễn và diễn đọc, không dùng hình thức diễn ngâm nên các nhà thơ phải tập dượt và “lao động” nhiều hơn cho một đêm thơ có chất lượng. Chương trình dự kiến có cả nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký lên trình diễn thơ. Trước đó, các đơn vị toàn thành tham gia Ngày thơ năm nay cùng dựng 21 lều thơ trên khoảng sân trụ sở Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP.HCM.

Sau đêm thơ chính, chương trình sân thơ trẻ sẽ diễn ra trong ngày 16 tháng giêng với buổi giao lưu chính thức diễn ra vào 16g-17g, tập hợp 15 chân dung nhà thơ trẻ của TP.HCM độ tuổi từ 24-40 với những cây bút như: Sâm Cầm, Minh Đan, Song Mây, Vương Chi Lan, Ngô Thúy Nga, Tiểu Quyên... Các hình thức trưng bày thơ như: ngai thơ - chiếu thơ - tranh thơ - quán thơ... hi vọng sẽ mang lại sắc diện mới cho sân thơ trẻ.

Và xuyên suốt hai ngày hội là chương trình cây nhà lá vườn của các câu lạc bộ thơ quận huyện với gần 40 tiết mục. Các hình thức ứng tác tại chỗ, thi đố thơ, thể hiện thơ bằng thư pháp, giao lưu với tác giả và phát hành các tác phẩm thơ mới... sẽ diễn ra liên tục.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên