21/07/2014 06:43 GMT+7

Mưa lũ nhấn chìm nhiều nơi

QUANG THẾ - TRUNG HIẾU - BÌNH MINH - TTXVN
QUANG THẾ - TRUNG HIẾU - BÌNH MINH - TTXVN

TT - Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, suốt từ đêm 19 đến sáng 20-7 trên địa bàn nhiều tỉnh khu vực phía Bắc như Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La... đã xảy ra mưa lớn kèm theo lũ kéo dài gây sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại một số nơi.

Hàng chục ngàn hộ dân ở phía Bắc mất điện do bãoLạng Sơn gồng mình chống lũ lụtBão Rammasun thành áp thấp, đối mặt nguy cơ lũ quét

2kmMPnPS.jpgPhóng to
Đến chiều 20-7 nước lũ vẫn còn mênh mông tại nhiều khu vực của xã Mai Pha (TP Lạng Sơn) - Ảnh: Nhất Nam

Sau nhiều trận mưa, mực nước trên sông Kỳ Cùng dâng cao làm nhiều khu dân cư, tuyến đường chính và một số khu chợ trong thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) bị ngập trong biển nước. Nhiều gia đình, tiểu thương bị thiệt hại nặng do nước lũ dâng lên nhanh, không kịp di chuyển đồ đạc, tài sản.

Thành phố Lạng Sơn: nhiều tuyến phố bị cô lập

Chiều 20-7, tại một số tuyến đường như Bắc Sơn, Nguyễn Du, khu vực chợ Giếng Vuông, chợ Bờ Sông... đã bị cô lập hoàn toàn, có những vị trí ngập đến hơn 3m, mọi sinh hoạt đi lại chủ yếu bằng thuyền. Một số tuyến đường khác cũng rơi vào tình trạng ngập nặng khoảng 1m như đường Đèo Giang, Phố Muối, Trần Đăng Ninh... Nhiều hộ dân phải dùng bao cát và các tấm xốp ngăn nước tràn vào nhà.

Mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã được huy động điều tiết giao thông nhưng do có nhiều tuyến đường bị chìm sâu trong nước nên việc giải quyết ùn tắc gặp nhiều khó khăn.

Khuôn mặt hốc hác sau khi phải thức trắng đêm chạy lũ, bà Hoàng Kim Đào (48 tuổi, ở đường Bắc Sơn, P.Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) bán chè khô ở gần chợ Giếng Vuông cho biết bà vừa lấy hơn 10 triệu đồng tiền hàng về để trong cửa hàng, nhưng nước sông lên nhanh khiến gia đình bà không kịp trở tay, chè khô trong kho bị ngấm nước hết.

Ông Lý Vinh Quang - phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - cho biết ngay sau khi lũ xảy ra, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai dời 5.100 hộ ra khỏi vùng bị ngập úng, nguy cơ sạt lở cao.

Theo thống kê mới nhất của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn, đến 17g ngày 20-7 trên địa bàn tỉnh đã có bốn người chết, trong đó ba người bị lũ cuốn trôi, một người bị tai nạn do sửa nhà. Trên 6.000 nhà bị ngập sâu trong nước, trên 2.000ha lúa bị ngập và cuốn trôi. Uớc thiệt hại ban đầu lên đến hàng chục tỉ đồng.

Hà Giang: nhiều điểm sạt lở, ngập úng

Tại Hà Giang, theo ông Đặng Văn Thủy - phó chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, mưa lớn đã làm sạt lở đất đá ở tuyến đường liên thôn Nà Nhùng - Nà Nôm 1 thuộc xã Đường Âm khiến giao thông ách tắc, ngập úng hàng chục hecta lúa mùa đang trong thời kỳ sinh trưởng.

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Giang, mưa lớn cũng làm sạt lở nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh như tuyến đường từ cửa khẩu quốc gia Thanh Thủy ra cửa khẩu lối mở 238 thuộc xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên, làm ảnh hưởng không nhỏ việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu sang Trung Quốc.

Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cao Bằng, tính đến chiều tối 20-7 trên địa bàn tỉnh đã có một người chết do lũ cuốn trôi, nhiều huyện thị bị ngập lụt cục bộ, nhiều diện tích hoa màu bị hư hỏng, một số xóm bị cô lập và một số tuyến đường bị sạt lở đất gây tắc đường trong nhiều giờ.

Mưa lớn cũng làm nhiều tuyến đường bị xói mòn, sạt lở, ngập úng và lở đá ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Ít nhất 13 người chết, mất tích

Theo thống kê từ các tỉnh miền núi phía Bắc, đến tối 20-7 đã có 13 người chết, mất tích do mưa bão số 2 gây ra.

* Tại Lạng Sơn, mưa lũ đã làm bốn người chết (ba người bị lũ cuốn, một người chết do tai nạn lúc sửa nhà), bốn người bị thương.

* Tại Lào Cai vào chiều 19-7, sét đánh trúng một nhóm người ở xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên trú mưa dưới tán cây khiến ba người tử vong và ba người bị thương.

* Tại Sơn La, mưa lớn gây lũ cuốn trôi một người.

* Tại Lai Châu vào chiều 20-7, một phụ nữ ở bản Phìn Ngan Lao Chải (xã Tả Lèng, huyện Tam Đường) đang trên đường đi chợ về đến ngầm nước ở địa phận xã Thèn Sin (huyện Tam Đường) bị lũ lớn cuốn trôi.

* Tại Bắc Kạn, lũ cuốn trôi một người đàn ông ở thôn Cốc Thử, xã Ngọc Phái (huyện Chợ Đồn), một người tại xã Bình Trung do sập nhà tạm.

* Tại Cao Bằng trưa 20-7, một nam thiếu niên 15 tuổi ở xã Hưng Đạo (huyện Bảo Lạc) ra sông Neo xúc cá bị lũ cuốn trôi.

* Tại Thái Nguyên ngày 19-7, mưa gây sạt lở mỏ đá fararit, xã Lục Ba, huyện Đại Từ làm một người chết.

Ngày 20-7, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương tiếp tục có công điện yêu cầu các tỉnh thực hiện biện pháp phòng chống mưa lũ.

T.PHÙNG

QUANG THẾ - TRUNG HIẾU - BÌNH MINH - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên