
Mặt đường cao tốc Vân Phong - Nha Trang (đoạn phía bắc) bị hư hỏng, phải vá, dù chưa đưa vào sử dụng - Ảnh: D.P.
Ngày 23-12, ông Đặng Văn Dũng - Giám đốc dự án đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang (thuộc Ban quản lý dự án 7, Bộ Xây dựng) - cho biết các đơn vị liên quan đã khắc phục xong tình trạng mặt đường bị hư hỏng tại một số vị trí trên 13km phía bắc của cao tốc Vân Phong - Nha Trang (đoạn từ cửa hầm Cổ Mã, xã Đại Lãnh đến nút giao tại xã Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).
Đường cao tốc chưa đưa vào hoạt động đã bị hư, phải vá
Trước đó, mạng xã hội lan truyền hình ảnh chụp mặt đường đoạn 13km đầu phía bắc cao tốc Vân Phong - Nha Trang được sửa chữa theo kiểu "chắp vá" khiến mặt đường bị sụt lún, chênh so với thiết kế ban đầu.
Theo ông Dũng, nguyên nhân của việc hư hỏng mặt đường nêu trên là do ảnh hưởng từ các trận mưa lũ vừa qua. Chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu xử lý. Ông nói việc hư hỏng nêu trên không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công trình.
Ban quản lý dự án 7 cho biết 13km đầu phía bắc cao tốc Vân Phong - Nha Trang do Công ty VNCN E&C và Công ty cổ phần Hải Đăng đảm nhiệm thi công.
Cũng theo ông Dũng, 13km cao tốc nêu trên đã thông xe kỹ thuật, dự kiến đầu tuần sau làm thủ tục bàn giao theo quy định.
Còn nhiều tồn tại trên tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Hiện trạng 4 làn xe trên tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG
Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (C08) phối hợp với Cục Đường bộ tiến hành rà soát tuyến đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Qua kiểm tra thực tế, đoàn công tác ghi nhận nhiều tồn tại, bất hợp lý trên tuyến, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong quá trình khai thác.
Về trạm dừng nghỉ hiện đang triển khai một vị trí dừng nghỉ tại km334+900, trong giai đoạn san lấp mặt bằng. C08 và Cục Đường bộ đề nghị đơn vị quản lý đường bộ theo dõi, đôn đốc yêu cầu đơn vị thi công không mở lối đi ra thẳng đường cao tốc và tuân thủ theo giấy phép thi công.
Theo C08, tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang được khai thác với tốc độ tối đa cho phép 90km/h là cao hơn tiêu chuẩn thiết kế 10km/h.
Về dải dừng khẩn cấp và chiều rộng, đoàn kiểm tra đã kiến nghị bổ sung các thiết bị (đèn cảnh báo, điện chiếu sáng…), song đơn vị quản lý tuyến vẫn chưa thực hiện nên vẫn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khi phương tiện dừng khẩn cấp.
Liên quan đến hạng mục hàng rào bảo vệ vẫn còn một số chỗ hàng rào lưới B40 đã bị tháo dỡ chưa khắc phục, khảo sát đã phát hiện có nhiều bò, súc vật đi trong hành lang đường cao tốc tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Ngoài ra, từ nút giao Cổ Mã đến nút giao Vạn Giã, mặt đường mấp mô lồi lõm gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông, tại km333+600 mặt đường có 1 hố (20cm) tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, tại nút giao Cổ Mã sau khi khảo sát thực tế, đoàn công tác nhận thấy cần bổ sung thêm hệ thống cảnh báo, gờ giảm tốc trên làn rẽ ra phía quốc lộ 1.
Tại km345, mặt đường bị sụt lún đã được sửa chữa, song hiện trạng mặt đường chưa êm thuận, chưa kẻ vạch sơn tim đường và lề đường theo quy định.
Dự án đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỉ đồng, dài 83,35km, kết nối với công trình đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm. Công trình được khởi công từ tháng 1-2023.
Trong đó, 70,35km cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã đưa vào khai thác chính thức lúc 16h30 ngày 19-4.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận