02/04/2014 08:49 GMT+7

Mùa khô, nước trên sông Mekong vẫn cao bất thường

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Thạc sĩ Kỷ Quang Vinh - chánh văn phòng biến đổi khí hậu Cần Thơ - cho biết kết quả thực đo từ đầu năm 2014 đến nay của Ủy ban sông Mekong cho thấy dù đang vào thời điểm mùa khô nhưng mực nước trên sông Mekong vẫn cao hơn mức lịch sử cùng thời điểm.

Biến đổi khí hậu ngày càng khó kiểm soátTập huấn Ứng phó biến đổi khí hậu cho sinh viênBiến đổi khí hậu ảnh hưởng tới cả hành tinh

Theo đó, mực nước trong thời điểm trên tại huyện Chiang Saen của tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) đã gần như liên tục đo được cao hơn 1,5-2m trên mức trung bình dài hạn. Tình hình cũng tương tự tại Vientiane (Lào) khi mực nước luôn cao từ 1-1,5m trên mức trung bình. Còn tại VN, mực nước đo được tại Tân Châu (An Giang) từ ngày 19-3 tới nay luôn cao, với mức cao nhất là 1,35m, trong khi hằng năm mực nước cao nhất cùng thời điểm chỉ 1m. Càng về khu vực hạ nguồn (trạm Mỹ Thuận và Cần Thơ), mực nước thực đo không cao nhiều so với các năm trước đó.

Theo ông Vinh, nguyên nhân mực nước cao bất thường có thể do cuối năm ngoái thời tiết quá lạnh, nhiều nơi ở thượng nguồn sông Mekong đóng băng nay tan ra và có thể kết hợp với việc xả lũ của các đập thủy điện ở thượng nguồn. Lý giải vì sao càng về hạ nguồn ở VN mực nước không cao, ông Vinh cho rằng càng về hạ nguồn thì có nhiều kênh rạch nên nước từ sông Mekong đã chia vào các kênh rạch này. Theo ông Vinh, việc nước thượng nguồn sông Mekong vẫn ở mức cao có thể sẽ làm tình hình xâm nhập mặn ở một số nơi đỡ căng thẳng hơn những năm trước.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên