30/07/2014 15:00 GMT+7

Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng tình nguyện tại mặt trận Lào

QUANG PHƯƠNG(Từ Champasak - Lào)
QUANG PHƯƠNG(Từ Champasak - Lào)

TTO - 23g ngày 29-7, 68 chiến sĩ tình nguyện thuộc hai đội hình tình nguyện Kỳ nghỉ hồng và Mùa hè xanh đã đến tỉnh Champasak (Lào) để bắt đầu chuyến dịch tình nguyện.

uve5LCIO.jpgPhóng to
Các tình nguyện viên Mùa hè xanh thuộc đội hình sinh hoạt hè, dạy vẽ cho thiếu nhi tổ chức sinh hoạt hè, dạy vẽ các em thiếu nhi tại Thư viện tỉnh Champasak - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Trong sáng 30-7 có 68 chiến sĩ đến chào xã giao Tổng lãnh sự Việt Nam tại Champasak. Tiếp đoàn tình nguyện Việt Nam, ông Nguyễn Quang Tính, tổng lãnh sự quán Việt Nam tại bốn tỉnh nam Lào, chúc mừng đoàn đã đến Lào an toàn để bắt đầu chiến dịch tình nguyện.

Tại buổi gặp, ông Tính đã thông tin đến đoàn tình hình kinh tế, xã hội tại tỉnh Champasak và Attapeu cũng như những thông tin liên quan đến người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn tại hai tỉnh này. Ông Tính nói: “Tại hai tỉnh Champasak và Attapeu, nhiều khu vực người dân còn nghèo lắm! Các điều kiện y tế, dịch vụ chăm sóc sức khỏe; cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy, học của các em học sinh còn nhiều thiếu thốn. Vì vậy các hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân; tặng tập vở, sách cho các em học sinh của đoàn Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng Việt Nam là những hoạt động thiết thực và ý nghĩa”.

1xTjdEhj.jpg
Các tình nguyện viên Việt Nam thắp hương tại tượng đài Kaysone Phomvihane - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Sau buổi chào xã giao Tổng lãnh sự Việt Nam tại Champasak, các tình nguyện viên đã đến dâng hoa, thắp hương tại tượng đài Kaysone Phomvihane.

Anh Phạm Văn Linh, chỉ huy trưởng đội hình tình nguyện Mùa hè xanh, cho biết đến hết ngày 30-7, các hoạt động khảo sát địa bàn, cơ sở vật chất của các đội hình: xây dựng, dạy tiếng Việt, tập huấn công nghệ thông tin, khám bệnh cấp phát thuốc đã hoàn tất. Các đội hình: xây dựng, tập huấn công nghệ thông tin, tập huấn chăn nuôi, tập huấn trồng trọt sẽ chính thức triển khai tập huấn vào ngày 31-7. Đội hình khám bệnh, phát thuốc miễn phí sẽ tiến hành công việc tình nguyện vào ngày 1-8.

Trong khi đó, các chiến sĩ tình nguyện đội hình Kỳ nghỉ hồng cũng lên đường di chuyển đến tỉnh Attapeu. Chiều cùng ngày, đoàn đã đến dâng hoa tại tượng đài chiến sĩ hữu nghị Việt - Lào.

*Màu áo xanh ở biên giới

Ba tuần qua, hơn 350 chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Kinh tế TP.HCM đã có mặt tại bảy xã khó khăn của huyện biên giới Đức Huệ, Long An để xây nhà, làm cầu, dạy học, hướng nghiệp kinh tế, tổ chức ngày hội khuyến nông, mở các lớp hướng nghiệp vay vốn cho thanh niên...

Ngay sau khi về mặt trận, 26 lớp ôn tập hè đã được triển khai, thu hút rất đông thiếu nhi đến lớp. Đặc biệt, ở những lớp học này, không chỉ được các chiến sĩ ôn lại kiến thức cũ, dạy kiến thức mới, mà thiếu nhi ở các ấp nghèo được vui chơi, tập hát, sinh hoạt những kỹ năng trong những ngày hè.

“Lần đầu địa phương đón chiến sĩ Mùa hè xanh về đóng quân, các em thiếu nhi ai cũng thích các chiến sĩ. Nếu không đi phụ bố mẹ thì các bạn đều đến lớp học hè, vui chơi”, chiến sĩ Nguyễn Hoàng (SV năm 3 khoa tin học máy tính) cho biết.

Mục tiêu đặt ra của chiến dịch Mùa hè xanh 2014 của ĐH Kinh tế TP.HCM từ tại mặt trận Đức Huệ là xây tặng năm căn nhà tình thương (trị giá 25 triệu đồng/căn), hai cây cầu nông thôn, xây dựng nhà thiếu nhi ấp, 10 bảng tuyên truyền, tặng 20 máy tính, 2 tủ sách, hệ thống đèn nông thôn; tổ chức các lớp ôn tập hè, các buổi hội thảo khuyến nông, hướng nghiệp, hướng dẫn phương pháp lọc nước phèn cho người dân, trồng 2.000 cây xanh dọc các tuyến đường, tuyên truyền sức khỏe sinh sản, phổ cập tin học và tổ chức vui chơi cho thiếu nhi...

Nội dung mới của chiến dịch năm nay là trường đã tuyên truyền pháp luật đến với người dân, giúp họ hiểu hơn luật pháp và các qui định mới của Nhà nước, đặc biệt là tội phạm buôn lậu ở biên giới. Những buổi tư vấn luật, luôn thu hút khá đông người dân tham gia.

QUANG PHƯƠNG(Từ Champasak - Lào)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên