Nhưng ở bãi biển Copacabana, Rio de Janerio, có lẽ “World Cup” đã bắt đầu từ lâu lắm rồi. “Ở đây ngày nào chẳng có thi đấu Copa (cúp)” - anh Carlos Eduardo, người bán nước giải khát trên bãi biển nổi tiếng thế giới này, nói đùa và chỉ tay đến vô số thanh niên nam nữ mặc đồ bơi và bikini đang chơi bóng đá.
“Nàng công chúa của biển khơi”
Tương truyền Copacabana được người dân địa phương gọi bằng cái tên mỹ miều “Princesinha do Mar”, nghĩa là “Công chúa của biển khơi”. Chúng tôi thật sự choáng ngợp trước quang cảnh ở đây không phải vì tận mắt thấy biển xanh màu ngọc bích tuyệt đẹp, bãi cát trắng mịn như nhung “danh bất hư truyền” của Copacabana, mà là vì vô số người đang say mê chơi bóng đá ở đây!
Anh Enzo Gabriel, nhân viên hành chính làm việc ở Botafogo, cho biết: “Nhà tôi ở cách bãi biển 10 phút đi bộ nên tôi ra đây thường xuyên lắm. Tắm biển thì ít, chủ yếu chơi bóng đá để rèn luyện sức khỏe”. Trải dài suốt 4km bờ biển Copacabana có vô số khung thành gỗ dã chiến phục vụ dân chúng chơi bóng đá và những sân bóng chuyền có giăng lưới trên cát. Điều thú vị là người Brazil rất thích chơi bóng chuyền theo kiểu bóng đá, nghĩa là họ tung hứng bóng qua lại lưới bằng chân và đầu chứ không phải bằng tay.
“Bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất ở Brazil vì nó rất đơn giản và dành cho mọi tầng lớp. Bạn có thể không có vé vào sân nhưng luôn có thể chơi bóng ở mọi nơi, nhất là trên bãi biển đẹp như thế này” - anh Gabriel nói. Những người chơi bóng ở Copacabana rất đa dạng thành phần, từ nhân viên công sở giải trí sau giờ làm việc như nhóm bạn của Gabriel, sinh viên học sinh đến rất nhiều du khách.
“Chúng tôi tắm biển, đi dạo, chạy xe đạp, nằm phơi nắng, đọc sách, nghe nhạc, chơi bóng đá suốt ở đây và chờ Copa khai cuộc” - một nhóm bạn thanh niên nam nữ tự nhận là “khách du lịch bụi” đến từ Bolivia nói. Cô bạn Clara trong nhóm nói Copa diễn ra ở Brazil đã thu hút rất nhiều người ở các nước láng giềng kéo sang đây du lịch và xem bóng đá, biến Copa thành một lễ hội của chung Nam Mỹ - vùng đất mà “bóng đá có trong máu mọi người”.
Khi màn đêm xuống, Copacabana lại sáng đèn ở các bãi cát dọc đại lộ ven biển, người đến đây vẫn tiếp tục cởi trần trùng trục chơi bóng đá đến 22g mới chịu “vãn tuồng”. Nhiều người trong số họ có kỹ năng chơi bóng điêu luyện không kém gì cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. “Bóng đá có trong máu người Brazil và không thiếu những tấm gương đổi đời khi trở thành cầu thủ nổi tiếng vốn xuất thân từ đường phố hay trên bãi biển như thế này” - Gabriel chia sẻ.
Dịch vụ ở Copacabana
Dân địa phương hằng ngày ra chơi bóng đá, du khách thì đổ đến ngày một nhiều vì World Cup, nhịp sống nơi bãi biển Copacabana ngày một chộn rộn và kéo theo vô số dịch vụ. Carlos chỉ tay vào trái dừa tươi treo lủng lẳng ở góc mái dù mời mọc và còn dẻo miệng rao giá một hơi: “Bia thì 5 đồng, thuê ghế 7 đồng, dù thì 8 đồng”. Quầy bán nước của anh chàng này đã được treo cờ Brazil cho hợp cảnh hợp tình với World Cup.
Rất nhiều người bán dạo bên bờ biển này từ sáng tới chiều tối với đủ loại sản phẩm từ bikini, nón, cờ phướn, kèn cổ động bóng đá... “Tôi chờ Copa đến để bán chạy hàng hơn” - chị Lorena nói với chúng tôi thông qua phiên dịch là Carlos. Là người bán dạo ở đây suốt mười năm qua, chị Lorena cho biết kinh nghiệm của chị là mỗi khi có giải đấu bóng đá thì du khách đông hơn hẳn và cũng chịu móc hầu bao chi xài cho các mặt hàng dạo mà chị bán với tâm lý “vừa vui với Copa vừa giúp được người nghèo”.
Ở Copacabana những ngày đón World Cup còn đẹp hơn khi có các tác phẩm nghệ thuật công phu bằng cát do các nghệ nhân đường phố tạo ra nhằm thu hút người qua lại và cũng xin họ “đóng góp” bằng những đồng tiền lẻ. Các tác phẩm nghệ thuật bằng cát của người Brazil rất ấn tượng với hình ảnh sân Maracana, các ngôi sao bóng đá như Neymar, Ronaldo hay Messi, logo World Cup 2014 và cả đắp hình thiếu nữ để ngực trần nằm phơi mình trên bãi biển!
Và World Cup cũng mang đến cho Copacabana một khu xem bóng đá trực tiếp qua màn hình khổng lồ (Fan Fest) hứa hẹn những đêm không ngủ sắp tới dành cho hàng triệu CĐV đổ đến nơi đây.
* Xem video clip do PV Tuổi Trẻ thực hiện về bóng đá ở bãi biển Copacabana trên http://tv.tuoitre.vn.
[box]FIFA cho biết trong tổng số trên 2,9 triệu vé VCK đã bán ra, 60% khán giả mua vé là người Brazil (trên 1,3 triệu vé). Các nước lân cận cũng chiếm tỉ lệ rất cao: Argentina (61.000 vé), Colombia (54.000), Chile (trên 38.000), Mexico (33.000)...[/box]
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận