28/12/2013 15:51 GMT+7

Mua đất giấy tay nằm trong thửa đất nông nghiệp lớn

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Tôi đang định mua một lô đất diện tích 5mx25m (sổ chung, đất nông nghiệp) ở tổ 20D, khu phố 4, P.Trảng dài, TP Biên Hòa (Đồng Nai), nhưng nghe nói khu này nằm trong khu quy hoạch chung cư và công trình công cộng, cũng không rõ quy hoạch toàn bộ khu phố 4 hay chỉ một phần.

Tôi có một đồng nghiệp ở lô kế bên đã ba năm nay, tôi cũng có hỏi về vấn đề quy hoạch khu này nhưng anh ấy nói không có. Hiện tôi rất phân vân, không biết có nên mua đất ở đây không? Xin hỏi, trong trường hợp này tôi phải làm sao? Mong được tư vấn. Cảm ơn.

(livescty@... )

- Trả lời:

Theo quy định tại điều 127 Luật đất đai, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng, hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.

Trường hợp bên bán là doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản thì hợp đồng không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải lập thành văn bản, có chữ ký của người đại diện có thẩm quyền và được đóng dấu công ty của bên bán thì mới có hiệu lực pháp luật.

Đối với thửa đất lớn muốn chuyển nhượng hợp pháp thì phải tách thành các thửa đất rồi chuyển nhượng.

Tại điểm b, khoản 1, điều 4 quyết định 68/2009/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai, quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với đất nông nghiệp ở “các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, TP Biên Hòa, thị xã Long Khánh diện tích tối thiểu được phép tách thửa bằng hoặc lớn hơn 500m2”.

Do vậy, phần đất bạn nhận chuyển nhượng sẽ không được phép tách thửa theo quy định này.

Tuy nhiên, tại điểm a, khoản 2, điều 4 của quyết định trên cũng quy định đối với đất có mục đích sử dụng hiện hữu là đất nông nghiệp, nhưng nằm trong khu quy hoạch là đất ở thì diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại vị trí P.Trảng Dài, TP Biên Hòa là 45m2 và chiều rộng, chiều sâu của thửa đất tùy thuộc vào mặt đường mà thửa đất tiếp giáp (xem điểm a, khoản 2, điều 4 của quyết định trên).

Vì vậy, bạn nên liên hệ với Phòng Tài nguyên - môi trường TP Biên Hòa để biết về quy hoạch của thửa đất và quyết định có nên mua hay không.

Thân ái chào bạn.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên