04/09/2013 00:11 GMT+7

Mùa chuyển nhượng ly kỳ

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Cây bút của Tuổi Trẻ tại Anh bình luận mùa chuyển nhượng hè 2013 nhiều kịch tính và ly kỳ

Nếu ngày cuối trong vòng chuyển nhượng mùa hè của Giải ngoại hạng Anh (Premier League) là một vở kịch, thì Arsenal đã có một “coup de theatre” ngoạn mục khi ký hợp đồng với tiền vệ Mesut Ozil từ Real Madrid với giá cao nhất vòng chuyển nhượng mùa hè này (45 triệu euro).

Gọi đó là một coup de theatre (từ tiếng Anh mượn của tiếng Pháp chỉ biến chuyển đầy kịch tính, ly kỳ, giật gân trong một vở kịch) không chỉ vì đây là con số chuyển nhượng kỷ lục trong lịch sử Arsenal, mà còn bởi Ozil là cầu thủ đẳng cấp thế giới đầu tiên gia nhập Arsenal trong khoảng năm, sáu năm trở lại đây. Việc mua và ký hợp đồng dài hạn với Ozil có thể là khởi đầu của kỷ nguyên mới trên sân Emirates.

Sau khi Arsenal giành chiến thắng sít sao 1-0 trên sân nhà trong trận derby bắc London với Tottenham ở Premier League cuối tuần rồi, các CĐV áo trắng - đỏ vui nhưng cũng không khỏi lo âu về việc HLV Arsene Wenger cho đó là thành công nên không tìm cách mua cầu thủ mới, ngại ông cho chiến thắng đó giống như việc lấy giấy dán lại chỗ nứt trên tường, chỉ mang tính tạm thời chứ không giải quyết được vấn đề cốt lõi.

Nhưng đến khi xem chương trình “Trận đấu của ngày” trên kênh truyền hình BBC, phóng viên hỏi: “Còn một ngày nữa hết vòng chuyển nhượng, Arsenal có dự định gì?”, ông Wenger cười bí ẩn một cách rất “Mona Lisa” và trả lời: “Chúng tôi đang cố hết sức, vì vậy anh đừng phỏng vấn tôi quá lâu (để tôi còn lo việc chuyển nhượng)”. Ngay sau đó, người dẫn chương trình nêu tin Arsenal đã ra giá mua Ozil khiến không ai tin vào tai mình.

Còn nhớ trận Đức thắng Anh 4-1 ở World Cup 2010, CĐV Anh khóc ròng nhìn Ozil mới 21 tuổi làm hàng thủ “tam sư” dù chạy có cờ vẫn không chặn được sự khéo léo và những đường chuyền sắc bén của anh. Lúc đó Gareth Barry, tiền vệ trụ của Anh có trách nhiệm kèm Ozil, chẳng khác một học sinh cấp II trước một tiến sĩ.

Sau đó, dù tiền đạo Muller nhận giải Vua phá lưới ở World Cup 2010 nhưng nhiều nhà chuyên môn đánh giá Ozil mới là cầu thủ xuất sắc nhất của tuyển Đức trong việc giúp đội giành hạng ba chung cuộc. Không chỉ CĐV của Arsenal mà cả của các CLB khác (trừ những đội kình địch) đều mong được xem tài nghệ của Ozil thể hiện như thế nào ở Premier League.

Tôi dự đoán Ozil sẽ chơi vị trí cũ của Fabregas (tiền vệ kiến tạo, vị trí ngay phía sau trung phong). Hai mùa bóng vừa qua Wilshere và Cazorla thay phiên đảm nhiệm vị trí này nhưng Ozil trội hơn hai cầu thủ trên ở tốc độ.

Trong khi đó ở phía bắc nước Anh, Manchester United cũng làm người hâm mộ ngạc nhiên khi đến phút cuối vẫn chỉ có mỗi một cầu thủ Varela từ Atletico Penarol, người mà cả tên cầu thủ lẫn tên CLB ai cũng mới nghe lần đầu. Hợp đồng với Fellaini, học trò cũ của ông David Moyes ở Everton, chỉ được hoàn thành vào những giây cuối cùng trước khi mùa chuyển nhượng khép lại - điều hiếm khi xảy ra dưới thời người tiền nhiệm Alex Ferguson. Suốt 27 năm ông dẫn dắt “quỷ đỏ”, chúng tôi nhớ chỉ có đúng một lần Manchester United ký hợp đồng với cầu thủ vào phút cuối, đó là tiền đạo người Bulgaria Berbatov từ Tottenham năm 2008 (nhưng điều đó chỉ diễn ra vì hai CLB có hiềm khích do Tottenham ghét cách M.U theo đuổi Berbatov).

Người láng giềng của “quỷ đỏ”, Liverpool, trở về sau chiến thắng 1-0 trước đối thủ truyền kiếp và cũng là đương kim vô địch M.U, lại rất âm thầm trong mùa chuyển nhượng 2013 với nhiều cầu thủ được mang về trong lặng lẽ nhưng hứa hẹn là những hợp đồng rất tốt cho HLV Rodgers. Họ đã có khởi đầu tốt nhất trong vòng 19 năm nay với ba trận toàn thắng và tạm dẫn đầu giải. Với sự trở lại này, Liverpool sẽ là một nhân tố mới trong cuộc đua giành chức vô địch Premier League.

[box]

5 bản hợp đồng đắt giá nhất của đợt chuyển nhượng mùa hè

Thị trường chuyển nhượng đã chính thức đóng cửa vào ngày 2-9 và đây là năm bản hợp đồng đắt giá nhất:

* Tiền vệ Gareth Bale (91 triệu euro)

Bale là cầu thủ có tốc độ, sức mạnh và rất khéo léo, có thể kết hợp với Ronaldo trở thành cặp “song sát” ở R.M đủ sức cạnh tranh với bộ đôi Messi - Neymar của Barcelona.

* Tiền đạo Edinson Cavani (64,5 triệu euro)

PSG (Pháp) chiêu mộ Cavani từ Napoli vào ngày 16-7. Ở đầu mùa giải này, Cavani đã chứng minh được giá trị của mình khi ghi hai bàn thắng sau hai trận ra sân ở Giải hạng nhất Pháp.

* Tiền đạo Radamel Falcao (60 triệu euro)

Mặc dù được rất nhiều CLB lớn chào đón nhưng Falcao đã quyết định chuyển từ Atletico Madrid sang thi đấu cho đội vừa thăng hạng Ligue 1 là AS Monaco, Pháp.

* Tiền đạo Neymar (57 triệu euro)

Ở đội bóng mới Barca, Neymar sẽ có cơ hội được thi đấu cùng những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới như Xavi, Iniesta và nhất là Lionel Messi...

* Tiền vệ Mesut Ozil (45 triệu euro)

Trong 157 lần ra sân cho Real Madrid, dù chỉ có 27 bàn thắng nhưng theo thống kê của Whoscored.com, Ozil có đến 81 đường chuyền thành bàn.

LÊ HOÀI DƯ

[/box]

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên