09/06/2011 17:28 GMT+7

Mua bán, sáp nhập ngầm trong lĩnh vực tài chính

L.N.M.
L.N.M.

TTO - Mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A) trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng ở Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở mức tiềm năng, thậm chí hoạt động ngầm. Nhận định này được các chuyên gia đưa ra tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2011 do báo Đầu Tư tổ chức sáng 9-6.

6KDZLxNW.jpgPhóng to
Một số thương vụ M&A giữa các ngân hàng diễn ra rất âm thầm - Ảnh minh họa

Ông Lê Hải Trà, thành viên HĐQT sở giao dịch chứng khoán TP.HCM, cho rằng việc có quá nhiều công ty chứng khoán cộng với bối cảnh khó khăn là tiền đề cho những dự đoán về việc mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực này sẽ diễn ra sôi động đã không trở thành thực tế trong năm 2010.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Lâm Dũng, tổng giám đốc Công ty chứng khoán VP Bank, cho rằng do chỉ có 10-15 công ty chứng khoán chiếm thị phần lớn, còn 80 công ty còn lại có thị phần rất nhỏ nên không tạo sự hấp dẫn cho M&A. Tuy nhiên, ông Dũng dự đoán sắp tới hoạt động này giữa các công ty chứng khoán sẽ nhiều hơn vì các công ty nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn do chính sách tín dụng thắt chặt.

Phó tổng giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Nguyễn Mạnh Dũng nhận định: “M&A tất yếu sẽ xảy ra trong lĩnh vực chứng khoán nhưng không nhiều. Một số công ty chứng khoán nhỏ và quá yếu sẽ phải phá sản, số còn lại sẽ bán hoặc sáp nhập để có thể cạnh tranh. Sự thanh lọc này đến một cách tự nhiên và sẽ tốt hơn cho thị trường chứng khoán cũng như nền kinh tế”.

Cũng trong lĩnh vực tài chính, các diễn giả tại diễn đàn cho rằng thực tế đã diễn ra một số thương vụ M&A giữa các ngân hàng nhưng rất âm thầm, thậm chí dưới hình thức ngầm vì tính nhạy cảm của lĩnh vực này. Sở dĩ như thế, theo ông Gordon Parker - giám đốc điều hành Công ty Morgan Stanley Hongkong, là vì các nhà đầu tư nước ngoài còn e ngại các quy định trong lĩnh vực này chưa rõ ràng cũng như khó khăn trong việc định giá…

Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng, hoạt động ngầm phải diễn ra vì thiếu cơ sở pháp lý rõ ràng cũng như tính nhạy cảm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Trong khi đó ở các nước khác việc mua bán, sáp nhập ngân hàng là điều bình thường.

Ông Dũng cũng cho rằng Việt Nam nên học tập Hàn Quốc trong việc sắp xếp lại các công ty tài chính và ngân hàng để các định chế tài chính này có sức cạnh tranh cao hơn.

“Tôi biết có gần một nửa số ngân hàng cổ phần hiện nay yếu về nhiều mặt, vì thế nên tạo điều kiện để hoạt động M&A diễn ra, giúp hệ thống ngân hàng tốt hơn lên. Cũng đừng lo ngại việc này làm chi phối vì chúng ta đã có quy định ngân hàng nước ngoài chỉ được sở hữu 30% cổ phần trong một ngân hàng…” - ông Dũng chia sẻ.

L.N.M.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên