16/06/2017 16:14 GMT+7

Một triệu người phản đối thuốc diệt cỏ của Monsanto 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hơn một triệu người đã ký vào lá đơn kiến nghị Liên minh châu Âu (EU) cấm lưu hành loại thuốc diệt cỏ có hoạt chất glyphosate vì sợ tác hại gây ung thư.

Những người biểu tình phản đối việc sử dụng hóa chất diệt cỏ glyphosate ở Brussels, Bỉ - Ảnh: AFP
Những người biểu tình phản đối việc sử dụng hóa chất diệt cỏ glyphosate ở Brussels, Bỉ - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, lá đơn kiến nghị được gửi đi trong bối cảnh EU đang xem xét việc có nên cấp mới giấy phép lưu hành cho loại thuốc diệt cỏ gây tranh cãi này của hãng Monsanto.

Glyphosate là hoạt chất được dùng trong thuốc diệt cỏ bán rất chạy có tên là Roundup.

Ông David Schwartz, nhà điều phối thuộc tổ chức European Citizens Initiative, cho biết: "Trong vòng chưa đầy 5 tháng, hơn 1 triệu công dân EU đã tham gia ủng hộ lời kêu gọi của chúng tôi về việc cấm sử dụng hoạt chất glyphosate".

European Citizens Initiative - đơn vị đứng sau chiến dịch vận động người dân ký đơn kiến nghị, khẳng định đã đạt được số lượng chữ ký đủ để yêu cầu một phản hồi chính thức từ Ủy ban châu Âu (EC) về vấn đề này.

Một triệu chữ ký đã được thu thập từ ít nhất 7 quốc gia EU trong một thời gian ngắn kỷ lục.

Ông David Schwartz tuyên bố: "Các chính trị gia của chúng ta cần lắng nghe thông điệp lớn và rõ ràng này".

Trong tháng 12 tới, các thành viên EU sẽ phải chính thức quyết định việc có chấp nhận gia hạn giấy phép lưu hành với hoạt chất glyphosate hay không.

Tháng 7 năm ngoái, các nước EU đã đồng ý hạn chế sử dụng loại hoạt chất này trong 18 tháng để tiếp tục có thêm những nghiên cứu, đánh giá.

Tháng 3 năm nay, một cơ quan chuyên trách vấn đề hóa chất của EU cho biết sẽ không liệt kê glyphosate vào nhóm các chất gây ung thư.

Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu cũng đưa ra quyết định này năm 2015.

Tuy nhiên quyết định đó đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ nhiều nhà khoa học, các nhóm bảo vệ môi trường và một số nghị sĩ của nghị viện châu Âu. Những người phản đối dẫn chứng cứ từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng hoạt chất này có thể gây ung thư.

Lá đơn kiến nghị tập thể chính thức được đệ trình lên Ủy ban châu Âu trong tháng tới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên