04/02/2007 18:30 GMT+7

Một thế giới không phẳng trên mặt phẳng màn hình

Theo LÊ HỒNG LÂM - Báo xuân Sinh viên Việt Nam
Theo LÊ HỒNG LÂM - Báo xuân Sinh viên Việt Nam

Trong tác phẩm best - seller mới nhất “Thế giới phẳng” của nhà báo kỳ cựu Thomas L.Friedman, tác giả này quan niệm thế giới hiện nay đang nằm trên một mặt phẳng và sự toàn cầu hóa đang khiến con người ở trên thế giới xích lại gần hơn. Có người cho đó là một cái nhìn có tính bề nổi và lý tưởng hoá nhiều hơn. Bởi trên thực tế, có những khoảng cách mà con người không thể san lấp và những rào cản khó có thể vượt qua.

Bỏ qua những bộ phim giải trí (đa phần là tầm phào) của Hollywood đang ngày càng nhan nhản khắp mọi ngóc ngách trên thế giới bởi chiến dịch phát hành đồng loạt khắp toàn cầu của điện ảnh Mỹ cộng với cái vòi bạch tuộc của những kẻ kinh doanh băng đĩa lậu, mỗi năm những người yêu thích điện ảnh thực sự cũng chọn được cho mình khoảng hơn chục bộ phim đáng xem và đáng suy ngẫm. Số phim này chỉ chiếm một con số quá nhỏ so với con số phim sản xuất ra hàng năm (khoảng vài ngàn phim khắp thế giới).

Một câu chuyện đắng lòng về toàn cầu hoá

efLwoPjU.jpgPhóng to
Brad Pitt& Cate Blanchett trong Babel
Bộ phim đáng kể nhất trong năm 2006 vừa rồi là một tác phẩm điển hình cho câu chuyện toàn cầu hoá với cái nhìn không hề lạc quan như Thomas L. Friedman miêu tả, đó là Babel, đã đoạt hàng chục giải thưởng điện ảnh khác nhau, từ LHP Cannes (Đạo diễn xuất sắc nhất) đến mới nhất là Quả cầu vàng (Phim hay nhất) và vừa nhận 7 đề cử Oscar 2007.

Babel điển hình cho một bộ phim về toàn cầu hóa khi kể về những xung đột văn hóa, cách biệt về địa vị, màu da, ngôn ngữ qua 6 câu chuyện khác nhau, xảy ra ở 4 nước và nói 5 ngôn ngữ. Bộ phim khởi phát từ một ý tưởng của nhà văn người Mexico Guillermo Arriaga và sau đó ông cùng với đạo diễn đồng hương Alejandro Gonzalez Inarritu xây dựng thành kịch bản (họ đã từng cộng tác với nhau trong nhiều bộ phim xuất sắc trước đó như Amores Perros, được đề cử Oscar phim nước ngoài hay nhất và 21 Grams, cũng dành 3 đề cử Oscar quan trọng).

Lần hợp tác thứ 3 này đã đem đến cho họ một tuyệt tác đúng nghĩa. Babel lấy ý tưởng từ tên ngọn tháp đầu tiên trong nhân loại - tháp Babel - được xây dựng tại Babylon vào khoảng thế kỷ 6 - 7 trước Công nguyên, nhưng về sau do sự hiểu lầm nên việc dựng tháp bất thành, dẫn đến sự phân chia sắc tộc và ngôn ngữ khác nhau như con người ngày nay.

Với kinh phí chỉ 20 triệu USD, mức trung bình thấp cho một bộ phim được sản xuất tại Hollywood, nhưng với một kịch bản hoàn hảo, đạo diễn người Mexico này đã thuyết phục không chỉ các nhà sản xuất Mỹ (với hãng phân phối Paramout) mà còn là những tên tuổi diễn viên lớn như Brad Pitt và Cate Blanchett của Mỹ và các diễn viên vô danh khác của Mexico, Nhật Bản, Marốc…

Bộ phim là 6 câu chuyện đan xen vào nhau theo một phong cách làm phim non-stop (liên tục), rất phù hợp cho những bộ phim độc lập có nhiều câu chuyện khác nhau. Nếu như năm ngoái Crash giành giải Oscar Phim xuất sắc nhất cho một bộ phim được làm theo phong cách này chỉ diễn ra ở một phạm vi nhỏ hẹp ở Los Angeles (Mỹ) thì Babel mang tính toàn cầu hơn, được quay ở Mỹ, Nhật, Marốc và Mexico.

kbL9THmd.jpgPhóng to
Đạo diễn Alejandro
Trên một hoang mạc khô cằn sỏi đá ở Marốc, một người đàn ông nghèo khổ trả một khoản tiền cộng thêm một con dê để lấy khẩu súng săn từ một người đàn ông nghèo khác để bảo vệ đàn dê khỏi lũ sói. Hai đứa con trai mới lớn của ông ta, trong một lần thử khẩu súng săn đã vô tình bắn trúng một người phụ nữ Mỹ đang đi du lịch tại Marốc cùng chồng. Cặp vợ chồng người Mỹ này (do Brad Pitt & Cate Blanchett đóng) hy vọng chuyến đi nghỉ này sẽ hàn gắn vết thương lòng của họ sau sự rạn nứt hôn nhân nhưng họ lại rơi vào một tình thế vô cùng nguy hiểm. Do bất đồng ngôn ngữ, lại lạc vào giữa sa mạc, tình thế của người vợ ngày càng nguy kịch và cho rằng do khủng bố, người chồng đã gọi điện đến đại sứ quán Mỹ ở Marốc để cứu nguy. Một cuộc bố ráp của cảnh sát Marốc truy tìm viên đạn lạc diễn ra cực kỳ gay gắt. Và hai gia đình nghèo người Marốc nói trên rơi vào một tình thế nguy hiểm khi bị truy lùng.

Tại Mỹ, hai đứa con nhỏ của cặp vợ chồng người Mỹ lại dính vào một câu chuyện rắc rối khác. Vì không thể gửi được hai đứa trẻ cho ai, bà vú nuôi đành mang chúng sang Mexico dự đám cưới của con trai bà. Tuy nhiên, trên đường về lại Mỹ, khi bị cảnh sát tra hỏi giấy tờ, đứa cháu trai chở bà và hai đứa trẻ lái xe bỏ chạy rồi vứt ba bà cháu giữa vùng biên giới để tìm đường thoát thân. Bà vú già và hai đứa trẻ rơi vào một tình thế tuyệt vọng khi không tìm được đường thoát khỏi vùng hoang mạc rộng lớn này cho đến khi cảnh sát tìm thấy…

Và tại Nhật Bản, một câu chuyện khác cũng khiến người xem đắng lòng không kém, kể về người đàn ông vừa góa vợ (chính là người đàn ông đã bán khẩu súng săn cho người đàn ông ở Marốc trong nhiều năm trước đây) và đứa con gái câm điếc của ông ta. Cô đơn trong một xã hội hiện đại nhưng lạnh lùng của nước Nhật, trong gia đình mà không có sự gắn kết và trong sự kì thị của những người xung quanh, cô con gái mới lớn này rơi vào một trạng thái trầm cảm kéo dài và dẫn đến những hành động bột phát do không thể kiềm chế…

Những câu chuyện khác nhau xảy ra ở những đất nước khác nhau, những nhân vật và những mối quan hệ khác nhau, đường dây liên hệ giữa họ chỉ là cái cớ để tác giả phim nói đến thân phận cô đơn, nhỏ bé của con người trong xã hội hiện đại. Và sự toàn cầu hoá không hề làm họ xích lại gần nhau, nếu không nói những bất đồng ngôn ngữ, sự hiểu lầm… càng khiến họ rơi vào những tình thế đơn độc, nguy hiểm khi họ gặp sự cố và càng đào thêm hố sâu ngăn cách giữa họ…

Và những thông điệp khác từ điện ảnh

Nếu Babel là câu chuyện đắng lòng về toàn cầu hoá thì những bộ phim xuất sắc khác của năm nay lại kể những câu chuyện ở phạm vi nhỏ hơn nhưng đều đưa ra những thông điệp của riêng nó, mà người xem đều có thể chia sẻ những mối đồng cảm của riêng họ.

Khá nhiều bộ phim trong số đó mang hơi hướng chính trị hoặc tái hiện những câu chuyện có thật, những nhân vật có thật - một xu hướng đang càng ngày được các nhà làm phim nghệ thuật quan tâm.

ZAWEjpzw.jpgPhóng toPoster phim The DepartedBlood Diamond (với diễn xuất ngày càng chín của Leonardo Dicaprio trong vai một tay buôn lậu kim cương), là câu chuyện về chiến tranh và máu trong cuộc truy tìm kim cương ở đất nước Sierra Leorne ở châu Phi nghèo đói mới vài năm trước. Hàng ngàn người dân xứ này đã đổ máu và chết cho những cuộc truy tìm kim cương mà cuối cùng những viên kim cương dính máu này chủ yếu nằm tay của vài ông trùm da trắng giàu có ở một nơi xa xôi khác.

The Last King of Scotland cũng là câu chuyện xảy ra ở châu Phi, tại đất nước Uganda, nơi một ông vua tàn bạo đã cai trị đất nước mình bằng sự độc đoán và ngu dân. Nam diễn viên da màu Forest Whitaker đã liên tục chiến thắng giải Nam diễn xuất xuất sắc với vai ông vua độc tài này trong nhiều cuộc đua tranh khác nhau, vượt qua các ngôi sao như Leonardo DiCaprio hay Will Smith.

Điện ảnh châu Âu cũng đem đến nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó phải kể đến The Queen, kể về triều đại hiện tại của Anh quốc. Bộ phim truyện này đã tái hiện lại những ngày tang tóc của Hoàng gia Anh khi công nương Diana chết cách đây đúng 10 năm. Đạo diễn người Anh Stephen Frears đã xử lý cực kỳ tài hoa về những biến động tâm lý và cách xử sự của Nữ hoàng Elizabeth 2 (do Dame Helen Mirren đóng) và thủ tướng Tony Blair (Michael Sheen đóng) trước người dân Anh và cả những quốc gia khác trên thế giới trong thời điểm nhạy cảm đó.

pCwb5rT4.jpgPhóng to
Poster phim Little Miss Sunshine
Một cách nhìn trào lộng về xung đột và va chạm văn hoá là bộ phim hài có cái tên dài ngoằng Borat: Cultural Learnings of America for Make Benefit Glorious Nation of Kazakhstan. Trong bộ phim trở thành hiện tượng toàn cầu năm 2006 này, đạo diễn phim đã xử lý câu chuyện hư cấu này theo phong cách tài liệu. Một anh chàng phóng viên truyền hình người Kazakhstan đã được chính phủ nước này cử sang Mỹ để học hỏi những kinh nghiệm phát triển của đất nước giàu có ở bên kia Thái Bình Dương để về phát triển đất nước. Và hành trình của chàng Borat “Hai lúa” (mang theo gà và… rửa mặt bằng nước bồn cầu) sang Mỹ là câu chuyện bi hài trong va chạm văn hoá mà thực chất là muốn châm biếm và giễu nhại người dân và văn hoá Mỹ trong cái nhìn thế giới của họ…

Ở mảng đề tài nhỏ hơn - những nhân vật cụ thể và câu chuyện của cá nhân họ, cũng có nhiều tác phẩm xuất sắc như Little Miss Sunshine (về chuyến hành trình để kết nối tình yêu thương của một gia đình trung lưu Mỹ), The Departed (cuộc chiến giữa cảnh sát và tội phạm được làm lại từ bộ phim Hong Kong Vô gian đạo dưới bàn tay của đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese), Little Chidren (bi kịch hôn nhân) hay Dreamgirls (phim nhạc kịch về thế giới của sàn diễn)… cũng đưa ra nhiều thông điệp và đem lại những phút suy ngẫm cho khán giả yêu điện ảnh…

Bỏ qua thế giới phẳng hay toàn cầu hoá, thông điệp hay tư tưởng, một bộ phim hay trước hết phải làm người xem sảng khoái trước đã… Và những bộ phim được nhắc ở trên đã làm được điều đó…

Theo LÊ HỒNG LÂM - Báo xuân Sinh viên Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên