14/01/2014 20:30 GMT+7

Một thanh niên lượm rác hiền lành chết cóng trong nhà hoang

ĐOÀN CƯỜNG - TRƯỜNG TRUNG
ĐOÀN CƯỜNG - TRƯỜNG TRUNG

TTO - Sáng 14-1, hàng trăm người dân trên đường Ngô Gia Tự (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã chung tay lo cho một thanh niên xấu số qua đời vì giá rét.

Thanh niên xấu số là anh Mai Văn Tý (29 tuổi, quê ở thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) làm nghề lượm chai bao ở Đà Nẵng mấy tháng nay.

Sáng 14-1, người dân phát hiện anh nằm chết tại nơi ở của mình là cầu thang của một ngôi nhà hoang.

Lúc biết tin Tý chết, hàng chục “đồng nghiệp” là những người buôn ve chai, công nhân môi trường đã tụ tập lại để lo hậu sự cho anh. Người lo mua hương quả, người lo làm thùng quyên góp, chẳng ai nói với nhau câu nào.

Ngay trong buổi sáng những người dân ở đây đã quyên góp gần 20 triệu đồng để lo cho anh Tý.

Ông Nguyễn Văn Chính, công nhân đội môi trường số 1 (Xí nghiệp môi trường Hải Châu 1) kể: “Nó hay trải chiếu, mền ngủ ở gần khu tôi tập kết rác nên hầu như ngày nào cũng qua chào tôi. Sáng nay khi tui đi gom rác được một vòng về thì thấy người dân bu quanh, tui biết là có chuyện liền chạy vào thì thấy nó nằm co ro. Mới chiều qua nó còn nói chuyện với tôi là sẽ gom tiền gởi về chữa bệnh cho ngoại, vậy mà…”.

Bà con ở khu vực này cho hay tính anh Tý rất hiền, cứ mỗi chiều anh lại cầm bao đi nhặt nhạnh quanh phố, tới nửa đêm lại về ngủ. Chị Hà, một người buôn ve chai cho biết: “Thằng Tý tính tội lắm, chẳng tham của ai bao giờ. Mấy lần tui nhầm tiền nó đều trả lại tôi. Tết này tôi tính biếu ít bánh kẹo mang về làm quà tết nhưng giờ không có cơ hội rồi”.

Trên các trang Facebook của giới trẻ Đà Nẵng, lời kêu gọi quyên góp của một thành viên cũng được hàng trăm người ủng hộ.

Ngay khi hay tin Tý mất, ông Trương Quang Bửu (ba Tý) đã lặn lội đón xe đò từ Quảng Ngãi ra để nhận xác con. Ông Bửu cho biết, do hoàn cảnh gia đình quá nghèo khó nên từ nhỏ Tý ở với bà ngoại gần 80 tuổi và mẹ là chị Mai Thị Thu.

“Cả nhà chỉ có được sào ruộng không đủ ăn nên Tý nó vào TP.HCM để đi làm thuê ở trại chăn nuôi nhưng lương được ít quá nên nó về. Nó kêu ra Đà Nẵng làm thuê cho gần nhà, ngặt nỗi nó chỉ học ngang lớp 3-4 là nghỉ, nghề nghiệp không có nên chẳng xin ở đâu được nên phải đi lượm rác” - ông Bửu buồn nói.

Lúc nghe tin công an báo Tý đã mất, mẹ và bà ngoại của anh đã ngất lịm đi khi nghe tin sét đánh ấy. Ông Bửu bảo rằng: “Tý nó nói ráng làm mấy bữa dồn lấy tiền tết về sắm sửa cho ngoại, cho mẹ. Nghề lượm rác ngược cái là càng gần tết người ta dọn dẹp nhà cửa nhiều nên phế thải càng nhiều, thu nhập cao hơn. Có ai ngờ tết chưa đến mà cả nhà đã phải ra đón nó về khi nó đã nhắm mắt” - ông Bửu nghẹn giọng.

Điều làm ông Tý ấm lòng và nguôi ngoai đi phần nào nỗi đau chính là sự quan tâm, chia sẻ của những người dân Đà Nẵng. Ông tâm sự: “Lúc tôi ra đến đây, chị chủ vựa thu mua phế liệu tìm đến gặp và nói còn mắc nợ Tý 1,4 triệu đồng. Nay nó mất rồi, chị chủ nói phải trao tận tay cho tôi để về lo hậu sự cho cháu”.

Thông tin ban đầu từ cơ quan công an sau khi khám nghiệm tử thi xác định anh Tý chết do lạnh cóng. Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã bàn giao thi thể cho gia đình đưa về quê an táng.

ĐOÀN CƯỜNG - TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên