05/02/2015 08:59 GMT+7

Một tháng, IS hành quyết 50 người ở Syria

T.VY
T.VY

TTO - Chỉ trong thời gian ngắn từ đầu năm đến nay, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết 50 người ở Syria, trong đó có nhiều con tin nước ngoài.

Phi công người Jordan, Moaz al-Kassasbeh, trong đoạn video hành quyết do IS công bố - Ảnh: Press TV

Theo báo cáo ngày 4-2 của Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (có trụ sở tại Anh), các nạn nhân bị IS cáo buộc là làm gián điệp, là chiến binh phe chống đối hoặc các lý do khác. Đa số nạn nhân bị bắn hoặc chặt đầu.

Báo cáo được đưa ra chỉ một ngày sau khi IS đưa lên mạng đoạn video hành quyết phi công người Jordan, Moaz al-Kassasbeh, bị bắt cóc từ tháng 12 năm ngoái.

Trước đó không lâu, nhóm này cũng công bố đoạn video hành quyết hai con tin người Nhật Bản là nhà báo Kenji Goto và ông Haruna Yukawa.

Ngoài IS, các nhóm khác ở Syria cũng đã hành quyết nhiều người bị chúng bắt, trong đó nhóm al-Nusra Front có liên quan đến al-Qaeda hành quyết 6 người và các nhóm khác hành quyết khoảng 20 người.

Các vụ hành quyết diễn ra trong bối cảnh Syria đang vật lộn với cuộc xung đột đẫm máu kể từ tháng 3-2011. Các số liệu cho thấy đến nay xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người ở nước này, trong đó có hơn 76.000 người trong năm ngoái, nhiều trong số này là trẻ em.

Reuters cho biết hôm qua 4-2, chính phủ Syria đã kêu gọi Jordan hợp tác chống lại IS và các nhóm khủng bố có liên quan đến al-Qaeda đang hoành hành ở nước này. Bộ Ngoại giao Syria cũng lên án IS hành quyết phi công Jordan, gọi đây là vụ giết người "ghê tởm".

Thổ Nhĩ Kỳ bắt công dân đầu tiên muốn gia nhập IS

Nhà chức trách ở Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi làm việc cho IS. Theo tờ báo điện tử Radikal, đây là công dân Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên bị bắt do có liên quan đến IS.

Người bị bắt có tên Musa Goktas, sống ở Ankara. Tin cho hay ông ta đã vượt biên trái phép sang Syria vào tháng 10 năm ngoái cùng hai con trai song sinh 15 tuổi để gia nhập IS.

Cuối tháng 1 vừa qua, ông ta trở về nước để bán nhà và giải quyết nợ nần cũng như tìm cách đưa vợ sang Syria

Cảnh sát đã ra lệnh bắt khẩn cấp Goktas sau khi người vợ báo rằng chồng bà có thể đã bắt cóc các con trai bà và buộc họ gia nhập IS.

Goktas sau đó thừa nhận muốn gia nhập IS. Hiện ông ta đã bị tạm giam chờ ngày xét xử.

Gần đây, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu xác nhận có tới 700 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập IS. Nước này bị cáo buộc đã không hành động quyết liệt để ngăn chặn dòng người đổ sang Syria gia nhập IS thông qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên