22/09/2015 00:10 GMT+7

​Một số điều cần biết khi cho trẻ dùng thuốc bổ

Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM
Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM

Thuốc bổ, hay còn gọi là đa sinh tố, là hỗn hợp chứa nhiều hơn một vitamin, có thể kèm thêm khoáng chất và các chiết xuất thảo dược.

Nên dùng thuốc bổ khi nào?

- Dùng trong trường hợp trẻ không thể ăn (trẻ bệnh) hoặc không chịu ăn (biếng ăn, không thích ăn thức ăn giàu vitamin). Trẻ với chế độ ăn hợp lý sẽ có lượng vitamin cần thiết cho cơ thể nên không cần phải dùng thêm thuốc bổ.

- Nên uống vào ban ngày và tốt nhất là buổi sáng. Các viên vitamin đơn lẻ có thể uống trước hay sau khi ăn đều được; riêng các viên đa sinh tố (multivitamin) nên uống sau khi ăn thì sẽ ít khó chịu hơn.

Khi sử dụng thuốc bổ cần lưu ý gì?

- Thuốc bổ cho bé thường được trình bày dưới dạng lỏng sẽ có kèm theo dụng cụ để đo lượng thuốc (ống hoặc muỗng có chia vạch ml, ống nhỏ giọt), phụ huynh nên sử dụng dụng cụ đó để đong thuốc cho trẻ.

- Một số thuốc có hình dáng, mùi vị như kẹo nên cần để xa tầm với của trẻ, đối với trẻ lớn nên nói cho trẻ biết đó là thuốc, không phải kẹo để tránh để tự tiện dùng quá liều.

hinh-6-1442917909.jpg

Thuốc bổ khi dùng không hợp lý có thể gây một số tác dụng phụ gì?

- Uống Calci liều cao, kéo dài có thể dẫn đến sỏi thận, làm giảm hấp thu của các chất khoáng khác như sắt, kẽm, magiê, phosphor.

- Trẻ uống nhiều thuốc sắt dễ bị táo bón.

- Vitamin tan trong dầu mỡ như A, D, E, K thì có thể gây ngộ độc vì khi sử dụng dồn dập chúng sẽ thải không kịp, dễ tích lũy ở gan gây hại. Ngộ độc vitamin A có thể gây tăng áp lực nội sọ, vitamin D có thể dẫn đến táo bón cho trẻ.

- Quá liều vitamin C có thể gây sỏi thận, dị ứng với vitamin nhóm B mà hay gặp là B6, B1, hay B12, có thể gây mày đay (nhẹ) hay shock phản vệ (nặng).

- Các tác dụng phụ thường gặp là: rối loạn tiêu hóa (đau bụng, nôn ói, tiêu chảy); biếng ăn (do mất thăng bằng chất dinh dưỡng); chóng mặt, nhức đầu, buồn ngủ. Nếu các biểu hiện này nặng dần hoặc kéo dài, cha mẹ nên đưa bé ngay đến bác sĩ để được thăm khám và cho cách xử trí hợp lý.

Tóm lại, không nên tùy tiện dùng thuốc bổ cho bé. Các bà mẹ nên hỏi ý của bác sĩ chuyên khoa cách dùng như thế nào, trong bao lâu, liều lượng ra sao…

Ngoài ra, phụ huynh cần cung cấp cho bác sĩ biết về các thông tin sau: những loại thuốc trẻ đang sử dụng, đặc biệt là thuốc chống đông như Wafarin; những loại thuốc điều trị và thuốc bổ mà trẻ từng bị dị ứng khi sử dụng trước đây.

Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên