24/01/2013 07:28 GMT+7

Một quyển sách và một giấc mơ

TRẦN ĐĂNG KHOA
TRẦN ĐĂNG KHOA

TT - Số báo này, chuyên mục “Quyển sách thay đổi cuộc đời” đăng bài viết của Trần Đăng Khoa, một doanh nhân trẻ đang làm việc ở một lĩnh vực mới mẻ: trao truyền cho giới trẻ cảm hứng và cách ứng xử trong cuộc sống.

MAFEnWBC.jpgPhóng to
Ảnh: HỮU CÔNG

Có nhiều người hỏi tôi “quyển sách nào anh tâm đắc nhất?”; “quyển sách nào là quyển anh gối đầu giường?”. Đại loại vậy. Thật ra thì tôi chẳng biết quyển nào là quyển “gối đầu giường”. Nhưng có một quyển đã thật sự tạo ra bước ngoặt trong cuộc đời tôi.

Câu chuyện về quyển sách ố vàng

"Tôi mơ về một thế hệ VN dám mơ ước và khao khát những điều vĩ đại, dám dũng cảm đứng lên chặt bỏ những xiềng xích bên trong mình, dám sống theo cách mà mình tin là tốt nhất cho bản thân, gia đình và xã hội, dám chiến đấu, cống hiến và hi sinh vì một điều gì đó to lớn hơn cái tôi của mình"

Trần Đăng Khoa

Đó không hẳn là quyển sách hay nhất mà tôi từng được đọc vì đối với tôi mỗi quyển sách có cái hay và giá trị riêng của nó. Thế nhưng, vì quyển sách ấy đã xuất hiện đúng vào thời điểm tôi cần nó nhất, cho nên tôi không bao giờ có thể quên được cái kỷ niệm “hội ngộ” với quyển sách - mà một cách nào đó - đã thật sự làm thay đổi cuộc đời tôi.

Lúc đó vào khoảng cuối năm 2006, khi tôi vẫn đang sống và làm việc tại Singapore. Cũng như bao người khác xung quanh, bấy giờ tôi chăm chỉ đi làm, chờ nhận tiền lương hằng tháng, hi vọng cuối năm sẽ có thưởng, năm sau sẽ được tăng lương. Tôi mơ ước - rất đỗi bình thường - cố đi làm để dành tiền, trả hết nợ tiền mua nhà và tậu cho mình một chiếc ôtô.

Thế rồi một hôm, một người bạn tôi quen biết từ khi chúng tôi còn học cấp III ở VN mời đến nhà ăn tiệc chia tay trước khi bạn ấy lên đường sang Mỹ. Cuối bữa tiệc, bạn mời mọi người, ai thích lấy đồ vật nào trong nhà cứ tự nhiên lấy về làm kỷ niệm. Người thì cái đèn bàn, người thì con gấu bông hoặc những món đồ trang trí đủ màu... Tôi chẳng biết lấy món nào làm kỷ niệm.

Thứ duy nhất cuốn hút tôi lúc ấy là một quyển sách đã ngả sang màu nâu, nằm chỏng chơ trong một cái thùng nhiều món đồ linh tinh mà bạn định vứt đi. Quyển sách cũ kỹ với một vài trang bị mất góc hoặc long ra khỏi bìa và rất nhiều ghi chú nguệch ngoạc của ai đó. Tôi hỏi và bạn cho biết người đọc quyển sách này là mẹ bạn ấy, một nữ doanh nhân. Tôi nhận phần mình cuốn sách ấy. Bạn tôi chắc không bao giờ biết được rằng quyển sách vàng ố, tơi tả mà mình định vứt đi ấy sẽ mãi mãi thay đổi cuộc đời bạn mình. Quyển sách ấy có tên Simple steps to impossible dreams (Những bước đơn giản đến ước mơ).

Tháo dỡ “xiềng xích” đời mình

Cổ động mọi người đọc sách

“Quyển sách thay đổi cuộc đời” là dự án do Công ty Ðiện tử Samsung phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ và Công ty văn hóa Phương Nam thực hiện; là một phần của dự án “Thư viện thông minh” được Samsung thực hiện từ năm 2011, xây dựng tủ sách ở các trường học, nhằm cổ động giới trẻ và cộng đồng đọc sách, tiếp thu tri thức từ sách để nâng cao giá trị bản thân, sống có ích, sống đẹp và cống hiến nhiều hơn cho cuộc sống. Dự án còn nhằm quyên sách cho trẻ em vùng sâu: với mỗi quyển sách bạn mua từ nhà sách Phương Nam (trong tháng 1 và 2-2013), Samsung sẽ tặng một quyển cho “Thư viện thông minh”.

Sau bao nhiêu năm nỗ lực học hành, sau bao thăng trầm trong cuộc sống và công việc, tôi nghĩ mình đã sống thực tế hơn, để rồi khi cầm quyển sách trên tay, tôi bất chợt nhận ra rằng mình không sống thực tế hơn mà đang sống nhu nhược hơn. Tôi đã chấp nhận tin những niềm tin tầm thường. Tôi đã mơ những điều mình cho là vừa sức. Không những vậy, tôi đã luôn luôn sống trong sợ hãi: tôi sợ bị chê bai, sợ bị coi thường hay bị chỉ trích. Tôi sợ mất đi những gì mình đang có.

Thế rồi quyển sách cho tôi biết rằng những niềm tin ấy và nỗi sợ ấy đang là sợi dây xích trói tôi lại. Áp dụng những phương pháp mà quyển sách chia sẻ, tôi bắt đầu quá trình “phá bỏ xiềng xích”. Tôi nhận ra rằng con người mất tự do không phải vì cuộc sống, xã hội hay thậm chí những chính sách, mà con người mất tự do bởi vì bản thân họ không dám cho mình quyền được sống tự do.

Sau này khi tôi mua lại bản quyền để dịch quyển sách ấy sang tiếng Việt (với tựa Những bước đơn giản đến ước mơ), đối tác tặng tôi vài quyển sách mẫu mới tinh tươm nhưng tôi chẳng bao giờ mở những quyển sách mẫu ấy ra đọc cả. Bởi vì tất cả những kỷ niệm và tình cảm của tôi đã dành cho quyển sách vàng ố cũ kỹ đầu tiên mất rồi.

Sức mạnh thật sự không nằm ở bên ngoài. Sức mạnh thật sự nằm ở bên trong những trái tim quả cảm, dám mơ những giấc mơ không tưởng, dám khao khát những điều người khác không dám, dám đi theo con đường mà đa số mọi người đều sợ hãi. Lịch sử loài người đã chứng minh điều đó. Những điều kỳ diệu không xuất phát từ những cá nhân kiệt xuất, mà những điều kỳ diệu xuất phát từ những ước mơ vĩ đại, đôi khi là của cả một thế hệ, để tạo nên những bước tiến của thời đại.

Ngày hôm nay ở tuổi 32, thật không dám tự nhận mình là thành công, nhưng tôi thấy mình đã tiến xa hơn rất nhiều so với tôi của năm năm về trước. Tôi không còn mơ có một việc làm ổn định lương cao nữa vì dù gì tôi cũng đã bỏ những thứ đó lại Singapore để về VN lập nghiệp. Tôi không mơ được tăng lương nữa vì bây giờ chính tôi đang tự trả lương cho mình. Tôi cũng không còn phải mơ có nhà có xe nữa. Ngày hôm nay tôi mơ một giấc mơ to lớn hơn, tôi mơ về một thế hệ VN dám mơ ước và khao khát những điều vĩ đại, dám dũng cảm đứng lên chặt bỏ những xiềng xích bên trong mình, dám sống theo cách mà mình tin là tốt nhất cho bản thân, gia đình và xã hội, dám chiến đấu, cống hiến và hi sinh vì một điều gì đó to lớn hơn cái tôi của mình.

Một cánh én không làm nên mùa xuân. Một cá nhân dẫu có mơ ước to lớn cỡ nào thì vẫn “sức người có hạn”. Nhưng tôi vẫn dám khát khao, dám mơ ước vì tôi biết mình không phải mơ giấc mơ lớn ấy một mình, vì tôi muốn mơ giấc mơ ấy cùng với bạn.

TRẦN ĐĂNG KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên