13/06/2012 06:50 GMT+7

Một người Việt Nam nhiều bạn bè nhất thế giới

 THU HÀ - HÀ HƯƠNG
 THU HÀ - HÀ HƯƠNG

TT - Gia đình, bạn bè và đất nước - cuốn sách được ra mắt tại L’Espace, Hà Nội sáng 12-6 là hồi ký của bà Nguyễn Thị Bình - nguyên phó chủ tịch nước, nữ bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của VN.

Bà là trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam VN tại hòa đàm Paris.

5haD9Qyz.jpgPhóng to
Tác giả - nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và nhà văn Nguyên Ngọc tại buổi ra mắt hồi ký - Ảnh: Trần Văn Lượm

Nhà văn Nguyên Ngọc giới thiệu: "Cuốn sách nhỏ này nói về con đường của bà, cuộc đời bà, như bà đã chọn một đầu đề thật giản dị: Gia đình, bạn bè và đất nước - những nguồn gốc đã tạo nên sức mạnh đặc biệt trong bà".

Nhà văn - người bạn, người đồng chí, đồng hương và cũng là người hiệu đính sách cho bà nhận định: "Có lẽ bà là người VN có nhiều bạn bè nhất trên thế giới, từ những người dân thường cho đến các nguyên thủ quốc gia nổi tiếng và thuộc nhiều chế độ chính trị khác nhau". Bà - "một phụ nữ nhỏ nhắn, khiêm nhường mà uyên bác, gần gũi mà sang trọng" - đại diện cho "một VN đang chiến đấu khốc liệt", "sự kiên định không gì lay chuyển nổi lại được thể hiện chính bằng một vẻ thong dong đầy tự tin". [...] Bà đem bạn bè về cho dân tộc. Và đấy là một trong những nhân tố quan trọng nhất quyết định thắng lợi kỳ lạ của VN trong thế kỷ qua".

Những trang hồi ký được viết với ngôn từ giản dị, không triết lý cao siêu mà gần gũi, chân thành như cách bà tâm sự với người thân hằng ngày. Nhưng cũng có những điều mà người đọc kỳ vọng ở bà, vì biết rõ bà đã chứng kiến, đã trải qua, đã trả giá, đã đau khổ và mất mát trong suốt hơn 60 năm đi cùng cuộc cách mạng của dân tộc mà trong cuốn sách này lại chỉ xuất hiện dưới dạng đầu việc, tên sự kiện, tên người.

Cảm giác tiếc nuối và hơi hẫng hụt đó đã được những độc giả yêu mến bà bày tỏ trong buổi ra mắt sách.

Với câu hỏi trực tiếp của Tuổi Trẻ: "Cuộc đời bà ẩn chứa rất nhiều điều bí mật nhưng dường như trong cuốn sách này bà muốn làm nhẹ bớt đi... Với những điều còn ở phía sau, bà có dự định viết tiếp một cuốn hồi ký không?", bà trả lời cũng rất ý nhị: "Còn rất nhiều chuyện phía sau nhưng còn viết được hay không thì các bạn hãy chờ xem. Năm nay tôi đã 80 tuổi. Có rất nhiều chuyện phía sau và tôi không thể kể hết trong 300 trang sách này được. Các bạn cứ chờ xem".

lVNtsuba.jpgPhóng to

Sách do NXB Tri Thức ấn hành Ảnh: V.L.

 THU HÀ - HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên