27/04/2011 15:57 GMT+7

Một ngày trên phá Tam Giang

MINH HẠNH - TU DOAN
MINH HẠNH - TU DOAN

TTO - Hẹn hò rồi lần lữa, chờ đợi... cuối cùng chúng tôi cũng có một ngày lang thang trên phá Tam Giang (Thừa Thiên - Huế), chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên trên con phá rộng lớn nhất Đông Nam Á này dưới những sắc màu khác nhau.

LkQ6mINc.jpgPhóng to
Đó là màu đỏ quạch của phá Tam Giang lúc cựa mình đón bình minh. Một bức tranh trong trẻo lạ thường, những cơn gió phả nhè nhẹ trên bề mặt phá, những đợt sóng gợn lăn tăn như chạy đua về phía mặt trời đón ánh sáng thổi bừng không gian
7RxV2o81.jpgPhóng to
Trên những chiếc thuyền nan mỏng manh những người dân chài vươn mình về phía mặt phá, tìm kiếm mưu sinh. Mẹ con cùng đánh bắt cá. Mẹ hi vọng một sự no ấm cho gia đình. Con kiếm tìm một tương lai, lấy tài sản của phá nuôi lớn những giấc mơ đèn sách
ngNAg3Eo.jpgPhóng to
Vỡ òa cho một ngày bội thu, những khuôn mặt bừng sáng, ánh mắt long lanh. Một khu chợ diễn ra chớp nhoáng trên mặt phá. Giá cả, cá lớn cá bé... không cần mặc cả, không cần loay hoay lựa chọn mà chỉ có đưa và nhận. Tôi thật sự kinh ngạc bởi sự hồn nhiên quá đỗi của người dân chài Tam Giang, bởi người bán và người mua đều tin nhau “như đếm”. Có phải sự hào sảng của phá đã đem đến cho người dân nơi đây sự phóng khoáng đến lạ kỳ?
kGzfnHhg.jpgPhóng to
Mặt trời đã lên cao, con nít đã được đưa vào bờ đến trường, phụ nữ lục tục vo gạo nấu cơm. Người dân chài gác lưới. Con phá im lìm nghỉ trưa.
l21lD0jv.jpgPhóng to
Mặt phá lại bắt đầu nổi sóng với những cú quăng lưới mạnh mẽ của những người đàn ông vạm vỡ. Một mặt lưới trắng xóa đang tung trên nền trời xanh giữa con phá mênh mông. Chúng tôi tròn mắt, cứ ngỡ anh ngư dân đang vẽ tranh giữa phá Tam Giang.
XOx3S2A9.jpgPhóng to
Chiều về. Mặt trời đã xuống dần, ráng vàng cả một góc không gian
i1Ly5LeM.jpgPhóng to
Một cụ già vẫn ngồi im lìm trong một góc chợ ngay bên con phá, chờ bán những con cá hanh, cá dìa cuối cùng trên rổ. Im lìm như pho tượng. Yếu đuối giữa thiên nhiên. Cô đơn giữa màn đêm đang dần buông xuống. Vẫn còn đó những mảnh đời khốn khó trên mặt phá Tam Giang.
MINH HẠNH - TU DOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên