04/08/2013 12:29 GMT+7

Một ngày không tiền ở Mỹ

THANH CHÂU
THANH CHÂU

TT - Nói chính xác hơn, trong túi tôi lúc đó còn khoảng 100 USD, thẻ tín dụng bị khóa, khách sạn chưa đăng ký được. Trong khi ngồi trên máy bay tới Hawaii, thiên đường du lịch, tôi tự an ủi “cùng lắm thì mình ngủ bụi một đêm, chắc cũng không đến nỗi nào”.

Hôm đó là ngày 24-6, tôi đang ở Orlando (Florida). Theo lịch trình, sáng mai tôi sẽ bay sang Hawaii - nơi tôi đã đăng ký mua một tour trọn gói 7 ngày, kể cả chuyện đưa, đón chúng tôi tại phi trường. Tuy nhiên, khi truy cập mạng mới biết một tin “sét đánh”: công ty bán tour báo là không sắp xếp được, nên họ đề nghị tôi dời tour trễ một ngày.

Điều này là không thể, vì tôi cũng đã mua vé máy bay rời Hawaii ngày 2-7, vả lại không thích kiểu làm ăn nói đi nói lại của công ty nên tôi trả lời họ là hủy tour.

Tour không có, mà tiền thì họ đã thu ngay lúc đăng ký, vậy mới đau! Phải chờ sau vài ngày làm việc, tiền mới được trả lại vào tài khoản! Không còn cách nào khác, tôi phải lên mạng book gấp khách sạn ở Hawaii thì thẻ tín dụng lại bị từ chối.

Ba người trong nhà tôi đi du lịch Mỹ từ đầu tháng 6, một vòng các công viên quốc gia như Artec, Yellow Stone, rồi Disney World ở Florida... Người quen - có kinh nghiệm đi du lịch nước ngoài - tư vấn tôi chỉ nên mang một ít tiền mặt, còn lại dùng thẻ tín dụng, đỡ lo mất mát.

Không dám nghe theo triệt để, tôi chọn phương cách 50-50, đem theo 10.000 USD tiền mặt và một thẻ tín dụng hạn mức 70 triệu đồng. Tôi còn ra ngân hàng nộp thêm vào thẻ 100 triệu đồng, cẩn thận dặn ngân hàng nếu có những giao dịch thẻ từ Mỹ trong tháng 6 thì ngân hàng đừng chặn.

Tôi nghĩ số tiền vậy là dư dả và tôi đã chu đáo quá còn gì! Vậy mà vẫn xảy ra sự cố “thiếu tiền”. Có tới mấy nguyên nhân.

Thứ nhất là do tôi không rành cách thức thanh toán. Lẽ ra khi qua Hawaii, tôi còn dằn túi tới 2.500 USD tiền mặt. Tuy nhiên, khi đặt mua tour 7 ngày giá 2.470 USD, ở Hawaii như đã nói trên, tôi đã mượn thẻ ghi nợ (debit) của một người bạn ở Mỹ để trả vì muốn được giảm 1,5% theo như thông báo của công ty bán tour. Tôi đưa lại cho bạn 2.470 USD tiền mặt. Ai dè, sau đó tour bị hủy, tôi phải tìm tour mới mà tiền thì đã đưa cho bạn mất rồi.

Nguyên nhân thứ hai là do ngân hàng: khi tôi mua vé máy bay trên mạng từ Florida bay qua Hawaii, thẻ tín dụng của tôi bị từ chối. Ngân hàng mail cho tôi bảo rằng vì khoản tiền chi quá lớn mà liên lạc với tôi không được, nên ngân hàng tạm thời không thực hiện giao dịch. Vậy còn lời dặn dò của tôi trước khi đi đâu rồi? Mà là ngân hàng toàn cầu kia đấy! Coi đồng hồ thì bên VN đang 2g sáng!

Chẳng thể làm gì được. Tôi chỉ có thể gõ vài câu lịch sự gửi cho ngân hàng, xác định rằng khoản chi đó là của tôi, và nhắc họ nhớ rằng tôi đã dặn họ cứ chi những khoản ở Mỹ.

Nhưng gửi thì gửi vậy thôi, chớ mãi tới sáng mai họ mới xem mail, cho đến khi tôi nhận được mail của họ thì bên Mỹ lại giữa khuya, mà vé máy bay thì không kiên nhẫn chờ đợi như tôi, đều đều sau một ngày tăng lên 100 USD, từ đầu tuần tới nay. Hôm 20-6, vô mạng coi, thấy mới 670 USD/vé, ngày 22-6 đã nhảy lên 780 USD. Và cho tới trước ngày tôi phải bay, 24-6, giá đã lên tới 980 USD.

Trước khi lên máy bay, tôi gọi muốn cháy máy về VN để nhờ bạn chuyển giúp gấp tiền qua dịch vụ chuyển tiền Western Union, nghe nói chỉ 30 phút sau là nhận được. Tuy nhiên lúc đó ở VN là 8g tối nên không biết có chuyển tiền được không. Bạn bèn gọi ngược sang cho bạn của bạn ở Hawaii. Người bạn này lại đang đi nghỉ hè nơi khác, nên gọi nhờ một người bạn nữa.

May mà cuối cùng cũng “túm” được một người bạn của bạn của bạn tôi, anh hết sức nhiệt tình giúp đỡ, hứa sẽ mang cho tôi mượn 2.000 USD trong thời gian sớm nhất có thể.

Đến phi trường Honolulu lúc 8g30 tối, vào mạng không được, vì muốn xài WiFi phải trả tiền bằng thẻ (lại thẻ!). Tôi vét hết mấy đồng 25 xu để gọi điện cho bạn nhờ book giùm khách sạn. Lúc “nghèo” mới thấm cái eo, bỏ cả chục đồng mà mới nói chỉ một, hai câu là máy nhắc bỏ thêm tiền, rồi cúp mất! May mà bạn tôi lanh trí, gọi lại máy điện thoại công cộng nơi tôi còn đang đứng để thông báo kết quả book và địa chỉ khách sạn.

Đi taxi về khách sạn hết 45 USD, boa 5 USD, trong túi tôi chỉ còn 50 USD cầm cự! May mà vali còn mấy gói mì gói.

THANH CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên