10/06/2014 19:36 GMT+7

Một ngày công nghệ 10-6: Điện thoại không SIM card

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTM - Điện thoại di động không xài SIM card nhưng có thể thay thế SIM card của smartphone và hoạt động như một khóa đăng nhập cho các dịch vụ khác. Máy tính trong lòng bàn tay Gigabyte BRIX mini PC và Người bay như chim là những thông tin mới nhất trong ngày.

Công nghệ "wearable" thay thế SIM card

S6BJmy5n.jpgPhóng to

Thiết bị Portable SIM của nhà mạng di động NTT Docomo

Chuyện điện thoại di động không xài SIM card đâu có gì lạ. Lâu nay các nhà mạng di động vẫn cung cấp cho người dùng những chiếc điện thoại, chủ yếu là loại rẻ tiền, xài như "mì ăn liền", được tích hợp sẵn SIM trong thiết bị. Mỗi khi sang Mỹ, chúng tôi cũng mua xài loại điện thoại này của nhà mạng Verizon vừa tiện dụng, vừa tiết kiệm cả… balô tiền cước.

Còn thiết bị Portable SIM mà nhà mạng di động NTT Docomo lớn nhất Nhật Bản vừa giới thiệu này là thiết bị xác thực dựa theo SIM đầu tiên trên thế giới. Có nghĩa nó không phải là SIM card nhưng có tính năng của SIM card. Công nghệ không dây có thể thay thế SIM card của smartphone và hoạt động như một khóa đăng nhập cho các dịch vụ khác.

Thiết bị hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm này tích hợp các công nghệ kết nối không dây Bluetooth, NFC và SIM vào trong một thiết bị nhỏ như tấm thẻ tín dụng. Hãng NTT Docomo cho biết sắp tới họ sẽ thu nhỏ thiết bị này lại để dùng cho công nghệ thiết bị có thể đeo được (wearable), thí dụ như gắn trong mặt dây chuyền.

Portable SIM có thể cho phép điện thoại không có SIM card thực hiện các cuộc gọi và chuyển đổi các mã ID chỉ bằng một cái chạm tay. Chạm thiết bị này vào một chiếc điện thoại sẽ truyền tải mã ID của người gọi. Bạn có thể dùng một chiếc điện thoại với 2 Portable SIM riêng rẽ chứa thông tin liên lạc của nhóm gia đình và các đối tác làm ăn. Bạn cũng có thể dùng một Portable SIM để mở khóa dữ liệu cá nhân của mình trên nhiều thiết bị khác nhau, như smartphone và tablet.

Thiết bị này cũng có thể lưu giữ thông tin đăng nhập cho các dịch vụ khác và hoạt động như một chìa khóa vạn năng, cho phép bạn đăng nhập vào các website như Amazon, Google, Rakuten,… Docomo có kế hoạch làm cho thiết bị này tương thích với máy tính PC.

Thêm thương hiệu PlayStation TV tham gia thị trường truyền hình Internet

WED2DrcU.jpgPhóng to

PS Vita TV vốn là một nỗ lực của hãng Sony (Nhật Bản) để biến chiếc máy chơi game cầm tay Vita của mình thành một máy giải trí số tại nhà chỉ được bán ở Nhật Bản. Tại triển lãm Expo giải trí điện tử E3 2014 vừa khai mạc ngày 10-6-2014 ở Los Angeles (Mỹ), Sony đã công bố đưa PS Vita TV sang thị trường nước ngoài, bắt đầu ở Bắc Mỹ và châu Âu. Thiết bị được đổi tên thành PlayStation TV với vỏ màu đen thay vì màu trắng nguyên thủy.

Giá một thiết bị PlayStation TV là 99 USD. Nếu mua trọn gói gồm một bộ tay cầm điều khiển DualShock 3, thẻ nhớ 8GB, cáp HDMI và một bản game Lego Movie có giá 139 USD.

Theo Sony, hộp set-top-box truyền hình PlayStation TV ngoài chuyện đưa truyền hình Internet tới nhà bạn, còn cho phép bạn chơi hầu hết trong tổng cộng hơn 1.000 game của hệ máy Vita, cũng như hoạt động với PS4 và PlayStation Now.

Windows Phone sắp tới sẽ có tính năng nhận diện cử chỉ như Kinect

wLDtKDAK.jpgPhóng to

Với lợi thế là có thiết bị và công nghệ nhận diện cử chỉ Kinect đang ứng dụng trên máy chơi game Xbox, Microsoft đang tăng thêm sự hấp dẫn và tạo sự khác biệt cho dòng smartphone Windows Phone của mình với tính năng nhận diện cử chỉ tương tự như Kinect. Tính năng này cho phép bạn huơ ngón tay lên màn hình smartphone để tương tác với các game và ứng dụng mà không cần phải chạm tay vào màn hình.

Có ít nhất một thiết bị có tên mã là Nokia McLaren sẽ được tích hợp công nghệ tương tự Kinect hiện có tên gọi nội bộ là 3D Touch hay Real Motion. Công nghệ này đã được Microsoft phát triển mấy năm nay.

Smartphone McLaren có một số cảm biến để phục vụ cho hệ thống 3D Touch. Với tính năng này, bạn chỉ cần đưa điện thoại lên ngang tai mình để trả lời cuộc gọi, nhét điện thoại vào túi để ngắt cuộc gọi, đặt điện thoại úp lên mặt bàn để bật loa, ngưng chuông báo bằng cách vẫy tay trước màn hình,…. Nó cũng nhận biết khi bạn nằm trên giường để tự động khóa chức năng xoay màn hình. Bạn có thể zoom máy ảnh bằng cách rê những ngón tay dọc cạnh thiết bị.

Máy tính trong lòng bàn tay Gigabyte BRIX mini PC

E22X2H2v.jpgPhóng to

Hãng Gigabyte vừa đưa ra thị trường mẫu máy tính tí hon Mini PC BRIX sử dụng chip xử lý Intel Celeron N2807 dual-core 1,58GHz (tăng tốc lên tới 2,16GHz) thuộc nền tảng Bay Trail 22 nanomet.

BRIX GB-BXBT-2807 là nguyên một chiếc máy tính PC nằm trong một chiếc hộp nhỏ xíu có kích thước 114,3mm x 106,6mm x 55,8mm. Nó có các cổng HDMI, Gigabit LAN, 2 cổng USB 2.0 và 1 cổng USB 3.0. Kết nối không dây Bluetooth 4.0 và Wi-Fi 802.11n. Có 1 khe gắn RAM loại dùng trong laptop và hỗ trợ ổ lưu trữ dạng HDD hay SSD 2,5 inch.

Giá bán chưa có RAM và ổ lưu trữ là 130 USD.

Gigabyte cũng đã có những phiên bản Mini PC BRIX mạnh mẽ với CPU Intel Core i3, i5 và i7.

Hiện nay, người ta có xu hướng sử dụng các máy mini PC gọn nhẹ và tiết kiệm điện cho các nhu cầu điện toán trong gia đình, đặc biệt là nhà hát số tại gia có kết nối Internet. Điều tiện dụng là khi cần đi đâu, bạn chỉ việc bỏ theo chiếc máy tính tí hon này trong túi xách, tới nơi nào đó chỉ cần dùng màn hình, bàn phím và chuột tại chỗ là có thể sử dụng phà phà như ở nhà mình.

Giấc mơ người bay như chim

uJGaFSuw.jpgPhóng to

Giống như trong phim khoa học viễn tưởng, một người đàn ông đã nhảy ra khỏi tòa nhà cao 45 tầng và bay lượn với một thiết bị phản lực đeo trên lưng.

Sự kiện này diễn ra hồi đầu tháng 6-2014 trên nóc một khách sạn ở thành phố Denver (bang Colorado, Mỹ). Người biểu diễn chính là Nick Macomber và anh đang thử nghiệm thiết bị bay cá nhân Go Fast Jet Pack.

Anh đang chuẩn bị cho nỗ lực tranh kỷ lục thế giới mới với mục tiêu chinh phục là nhảy ra khỏi tòa nhà cao nhất Nam bán cầu là Tháp Sky Tower ở thành phố Auckland (New Zealand) có độ cao tới 328 mét.

Trong mấy năm qua, Nick Macomber đã có vài ba lần trình diễn tiết mục "người bay" để dự tranh kỷ lục thế giới và biểu diễn cho công chúng. Ngày 24-11-2013, anh đã trở thành người đầu tiên bay qua Hẽm núi Royal Gorge Canoyon bằng thiết bị bay Jet Pack. Ngày 3-7-2012, anh cũng thực hiện màn bay mang ngọn đuốc Olympics tại Trung tâm Không gian Quốc gia ở thành phố Leicester (Anh).

Ngày 10-5-2009, phi công Eric Scott cũng đã dùng thiết bị Go Fast Jet Pack để bay phá kỷ lục thế giới Guinness về tốc độ du hành của con người bằng jetpack. Anh đã lập kỷ lục mới 75 dặm/giờ. Cho tới nay thiết bị bay cá nhân bằng sức đẩy phản lực Go Fast Jet Pack vẫn còn được những con người dũng cảm sử dụng để thực hiện giấc mơ con người có thể bay như chim.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên