Chủ nhật, ngày 26 tháng 6 năm 2022

Thông tin doanh nghiệp

Một năm sống cùng thương mại điện tử của người dùng Việt

13/01/2022 10:00 GMT+7

Một trong những 'điểm sáng' trong bức tranh nền kinh tế tương đối 'ảm đạm' năm 2021 vừa qua chính là sự phát triển của thương mại điện tử.

Một năm sống cùng thương mại điện tử của người dùng Việt - Ảnh 1.

Thương mại điện tửtrở thành điểm sáng của nền kinh tế và hỗ trợ người dân Việt ở nhiều khía cạnh

Thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết, giúp người dùng thuận tiện mua sắm và doanh nghiệp duy trì kinh doanh trong lúc dịch bệnh căng thẳng. Lĩnh vực này đã ghi nhận mức tăng trưởng cao trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp.

Bắt đầu từ những thói quen mua sắm buộc phải thay đổi trong năm 2021

Đại dịch rõ ràng đã thúc đẩy hành vi của người dùng trên nền tảng kĩ thuật số và khuyến khích việc mua sắm trên các sàn TMĐT. Đại địch đã khiến sàn TMĐT trở thành người bạn đồng hành thân thiết, kênh mua sắm thuận tiện và an toàn cho người dùng, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Chị My, 26 tuổi, nhân viên văn phòng, sống tại Hà Nội cho biết, đại dịch COVID-19 đã khiến việc mua sắm trực tiếp nhu yếu phẩm tại các cửa hàng bị hạn chế, vì vậy chị đã lựa chọn mua hàng trên các sàn TMĐT.

"Kể cả khi tình hình dịch bệnh đã dần được kiểm soát, tôi cũng vẫn lựa chọn mua hàng qua TMĐT. Thực chất, vì đây đã trở thành thói quen, vừa tiện lợi lại nhanh chóng".

Trong khi đó, anh Hùng, 29 tuổi, một người kinh doanh tự do tại Hà Nội cho rằng, COVID-19 chỉ phần nào thay đổi thói quen mua sắm của anh. "Do hạn chế ra ngoài nên tôi cũng dần làm quen với việc mua sắm trên TMĐT. Có thể sau khi dịch kết thúc, tôi vẫn sẽ duy trì thói quen này. TMĐT khá tiện lợi, giúp tôi và gia đình hạn chế tiếp xúc nhiều người. Một trong những sàn tôi thường mua sắm là Lazada, vì họ ship nhanh, nhiều mã giảm giá và thanh toán dễ dàng!"

Không chỉ anh Hùng hay chị My, ông Hoàng Minh tại An Giang cũng cho hay, đợt dịch thứ 4 vừa rồi khiến việc đi lại tại đây gặp nhiều khó khăn. "Thế nên gia đình tôi bắt đầu lựa chọn các sàn TMĐT. Sau một thời gian, chúng tôi đã quen với việc đặt hàng online và duy trì việc này".

Một năm sống cùng thương mại điện tử của người dùng Việt - Ảnh 2.

Lazada mang đến nhiều chương trình ưu đãi hỗ trợ người dân mua sắm

Trở thành điểm sáng trong "cơn bão" COVID-19

Theo báo cáo SYNC Đông Nam Á 2021 của Facebook và Bain & Company, tại Việt Nam, cứ 7 trong số 10 người tiêu dùng đã được tiếp cận kĩ thuật số. Điều đó đồng nghĩa với việc cả nước sẽ có 53 triệu người tiêu dùng số vào cuối năm 2021. Việt Nam cũng được kì vọng là thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa TMĐT ước đạt 56 tỉ USD vào năm 2026.

Trong năm qua, số danh mục hàng hóa mà người dùng Việt mua sắm trực tuyến tăng 50%. Số gian hàng online tăng 40%, kéo theo mức tăng 1,5 lần tổng chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên cả nước so với năm 2020. Những con số này đã chứng tỏ sự phát triển về qui mô và tầm quan trọng của TMĐT với người dùng.

Tại thị trường TMĐT Việt Nam, một trong những cái tên đáng chú ý chính là Lazada. Trong lễ hội mua sắm 12-12 vừa qua, doanh thu toàn sàn và số lượng đơn đặt hàng tăng gấp 2 lần. Đặc biệt, số lượng nhà bán hàng tham gia vào lễ hội này tăng gấp 2,5 lần. Điều này chứng tỏ TMĐT đã trở thành kênh kinh doanh quan trọng, giúp các nhà bán hàng phục hồi kinh doanh. 

Cùng người dùng chuẩn bị để mở ra Tết mới 

Dù không khí Tết chưa "rộn ràng" trên những con ngõ, các khu chợ truyền thống, song lại vô cùng nhộn nhịp trên các sàn TMĐT năm nay. Người tiêu dùng bắt đầu mua sắm các vật dụng trang hoàng nhà cửa, nâng cấp thiết bị để chuẩn bị cho Tết cổ truyền. 

Không nằm ngoài xu hướng đấy, trong 2 ngày đầu tiên của Lễ hội mua sắm "Tết mới, Sale to", tỉ lệ tăng trưởng của ngành hàng Chăm sóc Sức khỏe trên Lazada đã tăng 2,5 lần. Ngành hàng Nhà cửa & Đời sống ghi nhận mức tăng trưởng gấp đôi so với cùng kì năm ngoái, song song đó sức mua các sản phẩm nội thất và vật dụng nhà bếp cũng gia tăng mạnh để đáp ứng nhu cầu tân trang nhà cửa chuẩn bị đón Tết.

Với thông điệp "Mở Lazada, Mở ra Tết mới", xuyên suốt 10 ngày diễn ra Lễ hội mua sắm Tết, người tiêu dùng sẽ an tâm mua sắm hàng triệu sản phẩm với ưu đãi giảm giá lên đến 50%, tận hưởng miễn phí giao hàng, voucher giảm giá cũng như hòa mình vào loạt hoạt động mua sắm kết hợp giải trí đặc sắc. Từ đó, cùng mở ra năm 2022 "bình thường mới" với nhiều điều tốt đẹp hơn.

Một năm sống cùng thương mại điện tử của người dùng Việt - Ảnh 3.

Lễ hội mua sắm "Tết mới, Sale to" mang đến người dùng nhiều ưu đãi để đón Tết mới

Ông James Dong, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam và Thái Lan chia sẻ, với Lễ hội mua sắm Tết "Tết mới, Sale to", Lazada tiếp tục trở thành nơi mua sắm đáng tin cậy và mở ra niềm vui mới cho người tiêu dùng trên cả nước.

"Thông qua các ưu đãi hấp dẫn về giá, sản phẩm đa dạng và tăng cường miễn phí giao hàng, người dùng có thể an tâm mua sắm cho bản thân và gia đình trong dịp Tết nguyên đán gần kề. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các thương hiệu và nhà bán hàng thúc đẩy kinh doanh, khởi đầu cho một năm 2022 với nhiều thành công và bước tiến mới cùng Lazada" ông cho biết thêm.

V.C
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận