24/01/2017 15:07 GMT+7

Một lứa tác giả sáng giá

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Dù kết quả đã ngã ngũ vào tối 22-1 nhưng Sing my song - Bài hát hay nhất vẫn để lại nhiều dư âm lẫn tranh luận thú vị về một mùa thi mang đến nhiều hứng khởi cho người xem lẫn người thi.

Trương Thảo Nhi - Phan Mạnh Quỳnh - Lê Thiện Hiếu (từ trái qua) trong đêm chung kết Sing my song - Bài hát hay nhất 2016 vào tối 22-1
Trương Thảo Nhi - Phan Mạnh Quỳnh - Lê Thiện Hiếu (từ trái qua) trong đêm chung kết Sing my song - Bài hát hay nhất 2016 vào tối 22-1

Chiến thắng của cậu học sinh cấp III Cao Bá Hưng (19 tuổi, đội HLV Đức Trí) là chiến thắng thuyết phục, khá được lòng công chúng dẫu với nhiều người, ca khúc lẫn phần trình diễn trong đêm chung kết của Cao Bá Hưng không chuyên nghiệp, hoàn hảo và ấn tượng như của á quân Trương Thảo Nhi (25 tuổi, đội HLV Giáng Son).

Đây cũng là kết quả “cân não” giữa các thành viên trong hội đồng giám khảo chuyên môn...

Điểm cộng cho những vụng về và thật thà

Với một số người, phần thi của Cao Bá Hưng với ca khúc Có vấn đề là không quá xuất sắc. Giọng hát bị cho là còn nhiều hạn chế trong khi phần trình diễn “sống” lại quá “tự nhiên chủ nghĩa” so với một sân khấu lớn như Sing my song.

Nhưng số khác lại ủng hộ cho sự tự nhiên son trẻ này. Từ sáng tác đến cách thể hiện của Hưng đều rất đúng độ tuổi, tâm tư tình cảm của em. Nhạc sĩ Tâm Vinh - thành viên hội đồng giám khảo - nói anh thích tác phẩm còn non nớt và vụng về của Hưng bởi “nghe là biết nhạc của Hưng, không giống ai và cũng không ảnh hưởng nặng nề từ ai”.

Giữ được nét riêng của mình giữa những va đập, mổ xẻ không thương tiếc của dư luận suốt một mùa thi sôi nổi là điều không hề đơn giản.

Đi đến chung kết, ngoài Cao Bá Hưng thì Phan Mạnh Quỳnh cũng là một nhân vật nhận được rất nhiều thiện cảm từ người xem. Tác phẩm trong đêm chung kết của Quỳnh không nổi bật so với những bài thi còn lại, không vượt trội so với những tác phẩm trước đó của chính anh, nhưng nó giữ được cảm xúc tinh khôi và chân thành về mối tình đã qua.

Lối hát ủy mị quá so với “chất” của ca khúc là điểm trừ của Quỳnh trong đêm chung kết. Nhưng lời ca trong sáng, giai điệu lắng đọng cùng phần hòa âm phải nói là xuất sắc của giám đốc âm nhạc Hoài Sa, Có chàng trai viết lên cây sẽ là một bài hit nữa của Phan Mạnh Quỳnh. Vậy mà tác giả với cả chục bài hit trên thị trường này vẫn đầy bối rối khi phải kêu gọi khán giả bình chọn cho mình.

Anh thậm chí còn không biết nói sao cho thu hút, chỉ cụt lủn: “Em là mã số 02. Mọi người hãy bình chọn cho em Có chàng trai viết trên cây”.

Khán giả thương Quỳnh chắc cũng bởi cái thật thà ấy, nên càng cảm thấy “bối rối” khi tác giả có đến hơn 100 triệu lượt xem/nghe trên YouTube này lại về sau Trương Thảo Nhi chỉ với 1% bình chọn từ khán giả.

Giới sáng tác và truyền thông bất đồng quan điểm?

Tiết mục của Trương Thảo Nhi tuy là một tiết mục rất tốt từ sáng tác đến thể hiện nhưng việc Nhi vượt qua những ứng cử viên còn lại, đặc biệt là Phan Mạnh Quỳnh, từ bình chọn của khán giả là một bất ngờ không hề nhỏ trong đêm chung kết của Sing my song.

Và bình chọn từ hội đồng giám khảo chuyên môn lại là một bất ngờ khác khi đa số nhà báo trong hội đồng chọn Cao Bá Hưng, còn phần lớn nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất lại nghiêng về Trương Thảo Nhi.

Với tỉ số 17-14 nghiêng về Cao Bá Hưng, nhiều bình luận cho rằng đây là “sự khác biệt về thẩm mỹ” giữa giới chuyên môn và báo giới. Tuổi Trẻ đã phỏng vấn gần hết những vị bình chọn cho Cao Bá Hưng ngay tại trường quay, khi chương trình vừa kết thúc và nhận thấy rằng không có quá nhiều khác biệt về thẩm mỹ như bình luận.

Nhạc sĩ Vũ Minh Tâm - thành viên hội đồng bình chọn, người đã chọn Cao Bá Hưng - chia sẻ: “Cả hai bài đều có ý tưởng tốt về mặt âm nhạc, ca từ, cách phát triển giai điệu và hòa âm cũng rõ ràng, chỉn chu.

Thế nên tôi phải dựa thêm vào một số tiêu chí khác. Và tôi quyết định chọn bài của Hưng vì có sự toàn diện hơn, “Việt Nam” hơn, trong sáng và vẫn còn nhiều đất, nhiều cơ hội để khai thác hơn. Đó như một sự gửi gắm, kỳ vọng thêm từ tôi dành cho Cao Bá Hưng”. Hầu hết những người chọn Hưng đều cùng quan điểm này.

Và tất cả cũng đều công nhận bài thi trong đêm chung kết của Trương Thảo Nhi rất khác biệt, đặc sắc và hay hơn các vòng thi trước, hơn cả bài thi của Hưng. Nên sự bất đồng nếu có, là ở chỗ nhà báo thường đánh giá cả một quá trình trong khi giới nhạc sĩ lại hướng đến sự chuyên nghiệp của tác phẩm trong đêm chung kết.

Rõ ràng từ đầu cuộc thi đến nay, Cao Bá Hưng với Tương tư, Kiều đã tạo được hiệu ứng mạnh hơn là Trương Thảo Nhi với Tự sự tuổi 25Hạt li ti. Nhiều thành viên hội đồng cũng tin rằng đường dài, Cao Bá Hưng hẳn sẽ mang đến nhiều điều bất ngờ, thú vị hơn nữa từ tư duy khác biệt nhưng cũng rất đáng quý, đáng yêu của em.

Tiếc nuối xen lẫn hân hoan

Trong các gương mặt của lượt 1, Lê Thiện Hiếu, Bùi Công Nam, Trương Kiều Diễm hay Hoàng Dũng bị loại đều để lại nhiều tiếc nuối. “Bài tôi thích nhất là Tích tịch tình làng của Lê Thiện Hiếu. Chỉ nói riêng về bài hát thì đó là một tính toán, chủ đích rất rõ và cao tay về phần âm nhạc và chủ đề, ca từ, cách thể hiện, nhất là phần đệm guitar quá cảm xúc của HLV Lê Minh Sơn.

Nhưng nó đúng là con dao hai lưỡi vì nghe xong cảm thấy như anh Sơn thi chứ không phải Hiếu. Đó là một tác phẩm phục vụ cá tính âm nhạc của Lê Minh Sơn, nghe không thấy và tin chắc là không có dấu ấn gì của Lê Thiện Hiếu cả” - nhạc sĩ Vũ Minh Tâm tiếc rẻ.

Trong khi đó, nhà báo Quỳnh Trang (báo Pháp Luật TP, thành viên hội đồng giám khảo) lại thấy tiếc cho tiết mục của Trương Kiều Diễm: “Về nhà đi là một ca khúc hay, dễ chạm vào trái tim người nghe. Phải chi nó được thể hiện thật mộc mạc đúng chất tự sự sẽ “phê” hơn rất nhiều.

Việc hát với cả dàn nhạc dây cùng hòa âm phức tạp khiến Kiều Diễm lộ nhiều khuyết điểm trong giọng hát. Dụng công cho một tiết mục giản dị thành lộng lẫy là phí phạm bởi nó chẳng mang đến hiệu quả gì ngoài sự lạc lõng, xa lạ”.

Tiếc nuối có, không hài lòng cũng có nhưng rồi ai cũng hân hoan và chờ đợi, vì dù sao Sing my song - Bài hát hay nhất cũng đã giới thiệu được một lứa ca nhạc sĩ đầy cá tính và triển vọng. Bấy nhiêu hạt giống đó, nếu khéo vun trồng là có thể tạo nên một khu vườn âm nhạc không thiếu hương sắc và đủ sức làm “nên chuyện” cho thị trường nhạc Việt trong nay mai.

Cao Bá Hưng ước song ca cùng Sơn Tùng M-TP

Cao Bá Hưng

“Tôi không nghĩ trước kết quả cũng như không chuẩn bị cho phút đăng quang nhưng tôi cũng từng đem mình ra “cân đo đong đếm” với những thí sinh khác. Tôi thấy mình có chút khác biệt khi mang thơ ca, nhạc cụ dân tộc vào nhạc mới và may mắn có được sự đồng cảm từ nhiều người” - Cao Bá Hưng chia sẻ sau phút đăng quang.

* Nhiều người cho rằng bài thi hôm nay của Hưng kém hơn những bài thi trước?

- Mỗi tác phẩm đều là tâm huyết của tôi và có hài lòng thì mới trình làng trước công chúng. Còn người nghe thì mỗi người một quan điểm và gu âm nhạc riêng. Quan điểm của tôi là có nhạc hay và không hay chứ không có nhạc hay hơn hoặc dở hơn.

* Vậy Hưng sẽ làm gì với số tiền thưởng đến 300 triệu đồng vừa có được?

- Tôi theo đạo Phật nên sẽ dùng một khoản tiền cho việc thiện. Số còn lại tôi sẽ đầu tư cho âm nhạc. Tôi đã tốt nghiệp chuyên ngành âm nhạc dân tộc thuộc hệ cao đẳng Học viện Nghệ thuật Quảng Tây (Trung Quốc) năm 2014.

Và ngoài âm nhạc, tôi định học một chuyên ngành khác - công nghệ thông tin chẳng hạn. Tôi cũng ấp ủ xuất bản một tập thơ riêng. Tất cả đều là ước muốn, dự định từ trước khi đến với Sing my song...

* Còn bây giờ, cụ thể là sau khi đã là quán quân của Sing my song - Bài hát hay nhất?

- Tôi chỉ thấy mình may mắn và may mắn lớn nhất là đã được học hỏi và trưởng thành hơn rất nhiều nhờ sự giúp đỡ của huấn luyện viên cũng như các thí sinh khác. Giờ đây, tôi chỉ mong sẽ tiếp tục có cơ hội được hợp tác cùng những nghệ sĩ tiền bối, giúp tay nghề và sản phẩm âm nhạc của tôi ngày càng tốt hơn, hoàn thiện hơn, đến gần với khán giả hơn.

* Vậy ai là người Hưng mong được hợp tác ngay sau thời khắc đăng quang này?

- Tôi mong mình tiếp tục được học cùng thầy Đức Trí. Ngoài ra, tôi là một Sky (tên gọi fan của Sơn Tùng) nên vẫn thầm ước được song ca cùng Sơn Tùng M-TP. Tôi thích chất nhạc của anh Tùng và cực kỳ ngưỡng mộ cách anh ấy khiến mọi người phát cuồng trước các sản phẩm âm nhạc mới của mình.

Q.N. thực hiện

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên