19/05/2015 09:10 GMT+7

Một giờ cho con

THÙY AN
THÙY AN

TT - Người dẫn chuyện là thạc sĩ xã hội học Trần Đình Dũng, chuyên gia tư vấn tâm lý gia đình, tác giả cuốn sách Quà của bố từng gây sốt cách đây vài năm.

Một buổi nói chuyện dành cho các ông bố có con ở độ tuổi mầm non, tiểu học. 

“Một ngày bạn thật sự dành cho con mình bao nhiêu thời gian?”, đó là câu hỏi và cũng là chủ đề chính của buổi nói chuyện dài hai giờ, nằm trong chuỗi hội thảo miễn phí mỗi tháng một lần dành cho phụ huynh vào sáng chủ nhật, mang tên “Kỹ năng làm cha mẹ trong thế kỷ 21” tại Trường tiểu học Việt Mỹ (Phú Nhuận, TP.HCM).

“Chúng ta đang sống theo thói quen, thời gian và công việc kéo chúng ta đi. Chỉ có 24 giờ của một ngày để làm việc, để lo cho gia đình và để ăn, ngủ cho chính chúng ta. Có bao giờ bạn thật sự ngắt trong 24 giờ đó đủ 60 phút - thuần túy và chất lượng - để dành cho con? Rõ ràng là có nhưng không được lập trình và thường đính kèm với việc khác”- ông Dũng chia sẻ.

Ông dẫn ra nhiều câu chuyện gần gũi trong xã hội hiện nay khi con người đang bị công việc, Internet, thiết bị di động... kéo đi: nhiều ông bố rất rành rẽ đội bóng nào chơi ra sao, ăn bao nhiêu điểm, cầu thủ cao bao nhiêu, nặng thế nào nhưng lại không nhớ nổi con mình đã thay răng đến đâu rồi... Nhiều người lao vào công việc, hăng say kiếm tiền rồi giật mình nhận ra thời gian đã khiến họ già đi và con họ lớn lên, thoát ra khỏi vòng tay họ từ lúc nào...

Bằng những kinh nghiệm nuôi hai đứa con của một ông bố ngoài 50 tuổi, ông Dũng “mong phụ huynh hãy dành thời gian lắng nghe, nói chuyện, dạy con, bơm cảm xúc tích cực cho con, làm bạn với con.

Đừng để khi mình già đi, con lớn lên và đi xa khỏi vòng tay mình mới hối hận, và lúc đó muốn trả bao nhiêu tiền để có được một giờ bên cạnh con cũng không làm được”. 

Câu chuyện học kỹ năng làm cha mẹ không thể gói gọn trong một buổi hội thảo nho nhỏ. Nhưng điều ông Dũng nhấn mạnh xuyên suốt buổi trò chuyện, đó là mỗi phụ huynh hãy cố gắng dành cho con mỗi ngày một giờ, không tablet, không smartphone, không Internet, không đính kèm việc nào khác. Một giờ thật chất lượng để thật sự hiểu và làm bạn với con trước khi quá trễ...

Bởi thời gian mà cha mẹ dành cho con sẽ là nền tảng giáo dục tốt nhất và không thể thay thế với bất kỳ đứa trẻ nào, trong cuộc sống hội nhập vồn vã, tất bật và luôn tiềm ẩn nguy cơ như hiện nay.

"Lập trình" thời gian dành cho con!

Có muôn vàn cách chơi với con, dạy con khám phá cuộc sống, biến đứa trẻ thành một người tinh tế và giàu cảm xúc. Vấn đề là bạn phải thật sự lập trình 24 giờ hằng ngày sao cho luôn có ít nhất một giờ cho con. Sự lập trình đó khiến con bạn không bao giờ ngạc nhiên hay sợ hãi khi được ba hay mẹ gọi vào nói chuyện.

Đơn giản vì việc cả nhà nói chuyện với nhau, cười với nhau, “tám” với nhau, trêu đùa nhau đã trở thành một thói quen được duy trì ngày này qua ngày khác. Nếu không thể có một giờ trọn vẹn, bạn hãy “ngắt”, “nhéo” sao đó để có bốn lần 15 phút cho con trong quỹ thời gian quý báu của mình.

 

THÙY AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên