07/11/2015 08:10 GMT+7

Một chuyến bay, 5 lần hoãn

L.T.T.H. (TP.HCM)
L.T.T.H. (TP.HCM)

TT - Tôi mua vé chuyến bay từ Đà Nẵng về TP.HCM khởi hành lúc 20g45 ngày 25-10 nhưng đã bị hoãn chuyến bay đến năm lần.

Các tin nhắn của VietJet Air gửi cho hành khách thông báo thay đổi giờ bay - Ảnh: L.TH.H.
Các tin nhắn của VietJet Air gửi cho hành khách thông báo thay đổi giờ bay - Ảnh: L.TH.H.

Tôi phải lang thang ngoài đường và vật vờ ngoài sân bay gần chín giờ vì đến 1g sáng 26-10 máy bay mới cất cánh.

Ngày 14-10, tôi đặt mua qua mạng vé máy bay của Hãng hàng không VietJet Air loại Eco từ TP.HCM đi Đà Nẵng ngày 24-10 và từ Đà Nẵng về TP.HCM ngày 25-10. Chiều cùng ngày, tôi ra ngân hàng thanh toán tiền vé hơn 4,3 triệu đồng cho cả lượt đi và về của hai người.

Sau đó VietJet Air thông báo qua email vé điện tử và xác nhận hành trình cho tôi. Thông báo này ghi rõ chuyến bay từ TP.HCM đi Đà Nẵng của tôi khởi hành lúc 6g40 ngày 24-10, còn chuyến bay từ Đà Nẵng về TP.HCM khởi hành lúc 20g45 ngày 25-10.

Từ thông báo này, tôi đã đặt phòng khách sạn trước ở Đà Nẵng, với thời gian trả phòng là 16g chiều 25-10, vừa đủ thời gian để đi ăn tối, uống cà phê rồi ra sân bay.

Chuyến bay từ TP.HCM đi Đà Nẵng không có trục trặc gì, ngoài việc máy bay cất cánh lúc 7g10, trễ 30 phút so với thông báo. Tuy nhiên, chuyến bay từ Đà Nẵng về TP.HCM mới thật sự mệt mỏi và khiến tôi vô cùng tức giận.

Cụ thể, chỉ sau sáu ngày mua vé, VietJet Air đã nhắn tin thông báo (lúc 11g15 ngày 20-10): “Vì lý do khai thác, hành khách L.T.T.H., N.Q.T. chuyển sang chuyến bay lúc 21g25 ngày 25-10”.

Bốn ngày sau, khi tôi đã có mặt ở Đà Nẵng thì 12g20 ngày 24-10 VietJet Air nhắn tin: “Vì lý do khai thác, hành khách L.T.T.H. và hành khách đi cùng từ Đà Nẵng đi TP.HCM sẽ khởi hành lúc 21g50 ngày 25-10”. Vẫn chưa hết, 17g16 cùng ngày hãng này nhắn tiếp: “Vì lý do kỹ thuật, hành khách L.T.T.H. và hành khách đi cùng sẽ khởi hành lúc 23g”.

Ba lần nhận tin nhắn báo chuyến bay bị dời lại trễ hơn, tôi rất bực bội nên đã gọi đến tổng đài 19001886 của VietJet Air để xin dời chuyến bay về TP.HCM sớm hơn.

Tuy nhiên, bốn lần tôi gọi đến số điện thoại trên đều không liên lạc được với nhân viên của hãng này vì tất cả đều... đang bận.

Bất lực, tôi gửi email cho VietJet Air đề nghị được thay đổi lịch bay thì trung tâm chăm sóc khách hàng VietJet Air trả lời: “Mọi thông tin liên quan đến lịch bay thay đổi chúng tôi sẽ thông báo qua địa chỉ email SKD@vietjetair.com để thông báo đến quý khách, và sẽ cố gắng trả lời trong vòng hai ngày làm việc”...

Email này cũng đề nghị tôi xác nhận lại hành trình trong thời gian sớm nhất. Chẳng còn cách nào khác, tôi phải chấp nhận lịch bay như VietJet Air thông báo. Tôi tự an ủi “đi máy bay giá rẻ phải chấp nhận delay” và lên kế hoạch “giết thời gian” từ 16g (khi trả phòng khách sạn) đến 21g, sau khi trừ đi thời gian phải có mặt trước ở sân bay làm thủ tục.

Tưởng đã yên thân vì “quá tam ba bận” rồi, nào ngờ 16g29 ngày 25-10, VietJet Air tiếp tục nhắn tin dời chuyến bay sang 23g40 mà không nói vì lý do gì.

Vẫn chưa hết, trong lúc đang vạ vật ở sân bay thì 23g05 Hãng VietJet Air tiếp tục thông báo trên loa dời chuyến bay đến 0g45 “vì chuyến bay đến trễ”.

Cuối cùng, 1g sáng 26-10 máy bay mới cất cánh rời sân bay Đà Nẵng. Tôi về đến nhà đã gần 3g sáng vẫn không thể ngủ được vì mệt rũ rượi sau gần chín giờ lang thang ngoài đường và vật vờ ngoài sân bay.

Tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ đi máy bay của VietJet Air nữa vì hãng hoãn chuyến bay tới năm lần, không quan tâm hành khách của mình sẽ ra sao, ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống, công việc làm ăn...

Tôi biết giá vé máy bay của VietJet Air được tính theo thời gian. Giờ “vàng” giá đắt, giờ “xấu” (đêm khuya) giá rẻ. Tôi chọn chuyến bay lúc 20g45 ngày hôm trước nhưng đến 1g ngày hôm sau mới được bay.

Có phải VietJet Air nhận hành khách vào giờ “đẹp” rồi dồn khách vào nửa đêm cho đủ chuyến bay, bất chấp hành khách của mình “sống chết” ra sao? Vậy VietJet Air có trả lại tiền vé chênh lệch do thay đổi giờ bay “xấu” cho tôi không?

Đại diện Hãng hàng không VietJet Air:

Chậm chuyến là bất khả kháng

Hành khách L.T.T.H. mua vé chuyến bay từ Đà Nẵng đi TP.HCM có giờ khởi hành dự kiến ban đầu là 20g45 ngày 25-10.

Tuy nhiên, do công tác kiểm tra điều kiện kỹ thuật và khai thác cho máy bay kéo dài hơn dự kiến, đồng thời mật độ khai thác cao tại sân bay dẫn đến bị ùn tắc về kiểm soát không lưu vào thời điểm sau đó, nên giờ khởi hành chính thức của chuyến bay này được điều chỉnh lại vào 0g45 ngày 26-10.

Trong quá trình điều chỉnh lịch bay, hãng đã gửi tin nhắn thông báo đến những hành khách bị ảnh hưởng, theo đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải đối với các chuyến bay bị trễ chuyến.

Do đặc thù của vận chuyển hàng không, các tình huống bất thường không được dự báo trước như điều kiện thời tiết, mật độ khai thác tại sân bay, tình trạng kỹ thuật của máy bay... có thể ảnh hưởng, làm thay đổi thời gian cất, hạ cánh.

Chúng tôi khẳng định việc chuyến bay bị trễ như trên là lý do bất khả kháng và mong nhận được sự thông cảm từ những hành khách bị ảnh hưởng.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải có giải pháp mở rộng sân bay, cải thiện thời gian cất và hạ cánh, hãng hàng không giảm thiểu tỉ lệ chậm hủy chuyến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách.

L.N. ghi

L.T.T.H. (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên