12/05/2017 17:37 GMT+7

Mong thực sự xóa mọi định kiến với kinh tế tư nhân

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TTO - Thông điệp từ Hội nghị trung ương 5 vừa bế mạc về xóa mọi định kiến, rào cản với kinh tế tư nhân... đã nhen nhóm trong cộng đồng doanh nghiệp nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, họ vẫn có hàng loạt câu hỏi và mong sớm có thay đổi trên thực tế.

Khối doanh nghiệp tư nhân kỳ vọng sẽ có thêm động lực để phát triển sau khi có nghị quyết trung ương 5. Trong ảnh: sản xuất tại một doanh nghiệp ngoài quốc doanh - Ảnh: Thanh Hương
Khối doanh nghiệp tư nhân kỳ vọng sẽ có thêm động lực để phát triển sau khi có nghị quyết trung ương 5. Trong ảnh: sản xuất tại một doanh nghiệp ngoài quốc doanh - Ảnh: Thanh Hương

 

Chúng ta nói ủng hộ kinh tế tư nhân nhưng liệu Chính phủ có thật sự đồng hành cùng doanh nghiệp hay chỉ là những lời kêu gọi, định hướng như đã từng làm trước đó? Làm sao để tránh “bổn cũ soạn lại”, lúc này đồng hành, lúc khác lại siết chặt?

Ông NGUYỄN LÂM VIÊN (giám đốc Công ty Vinamit)

Ông NGUYỄN LÂM VIÊN (giám đốc Công ty Vinamit):

Được cởi trói đến đâu?

Nếu Chính phủ xác định cần xóa bỏ những rào cản, định kiến với doanh nghiệp tư nhân, vậy các biện pháp, hành động tiếp theo là gì? Phải có hành động một cách thiết thực. Cần làm sao các cam kết trở thành hành động thật nhanh chóng, để người dân không phải chạy chọt mới được tháo gỡ.

Hiện nay, với bài toán nông nghiệp, doanh nghiệp tư nhân và nông dân đủ sức làm nhưng thực tế những chủ trương chính sách như về sử dụng đất đang có vẻ cởi trói nhiều hơn là gỡ. Chính sách lao động cho nông nghiệp cũng không rõ. Chúng ta đưa ra chính sách không rõ sẽ dễ dẫn đến hành xử không đúng và doanh nghiệp sẽ bị làm khó.

Sau khi tiếp nhận được nội dung của nghị quyết, điều tôi băn khoăn vậy sắp tới doanh nghiệp có được cởi trói thực sự hay không? Làm sao để từ chủ trương của Chính phủ đi đến địa phương không bị hiểu méo mó và thực sự hiệu quả? Cần phải giải quyết những băn khoăn này, doanh nghiệp tư nhân mới có niềm tin lâu dài.

Ông PHAN VĂN THUẬN (phó giám đốc Công ty nước mắm 584 Nha Trang):

Còn nhiều chính sách chưa bình đẳng

Thời gian qua, doanh nghiệp tư nhân dù được thừa nhận nhưng vẫn cảm thấy lẻ loi và chưa được đối xử bình đẳng trong việc tiếp cận nguồn lực để phát triển. Một thời gian, chúng ta tập trung vào những “quả đấm thép” là các doanh nghiệp nhà nước. Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước mang những sứ mệnh lớn, được tập trung nguồn lực trong khi các doanh nghiệp tư nhân lại thiếu đi những hỗ trợ cần thiết để phát triển lâu dài, bền vững.

Doanh nghiệp tư nhân cảm nhận được sự thiếu bình đẳng ngay trong nhiều chính sách, mang tính bên trọng bên khinh. Các doanh nghiệp tư nhân khi nói đến những khoản vay tỉ đồng là thấy quá lớn, quá chật vật để tiếp cận. Trong khi các doanh nghiệp nhà nước có thể dễ dàng tiếp cận vốn, để rồi làm thất thoát hàng ngàn tỉ đồng. Cho đến nay, những chính sách cơ bản hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân như lãi suất cho vay, thủ tục kê khai thuế, hay các thủ tục hành chính khác vẫn chưa thật sự thuận lợi. Nhiều cơ quan công quyền thay vì tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lại gây khó dễ, “hành” doanh nghiệp đủ đường.

Ba nghị quyết về kinh tế của Hội nghị trung ương 5 có thông điệp mạnh mẽ. Biết rằng để những điều này trở thành hành động và có sự thay đổi cần nhiều thời gian nhưng doanh nghiệp muốn sự thay đổi đó diễn ra càng sớm càng tốt.

Ông THÁI QUỐC HUY (giám đốc Công ty đường thốt nốt Thảo Hương):

Làm chính sách cầu thị hơn

Một khi đã khẳng định và đề cao vai trò kinh tế tư nhân, chúng tôi mong các chính sách liên quan đến doanh nghiệp phải được xây dựng trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp nhiều hơn trước khi được ban hành. Điều này cũng giải quyết được câu chuyện thực thi chậm chạp, lề mề trong nhiều quy định hiện nay.

Thực tế chúng ta không thiếu những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhưng để tham gia được chương trình này, doanh nghiệp phải bước qua “hàng rào” thủ tục hết sức nhiêu khê. Có khi xong thủ tục, nhận được hỗ trợ, ưu đãi thì công nghệ doanh nghiệp muốn tiếp cận đã lạc hậu, hoặc cơ hội đã trôi qua! Hi vọng sẽ nhìn thấy thay đổi trong 2-3 năm tới.

Ông NGUYỄN XUÂN DƯƠNG (chủ tịch HĐQT Công ty may Hưng Yên):

Thay đổi phải đong đếm được

Vai trò của kinh tế tư nhân đã được đánh giá trong nghị quyết Đại hội Đảng XII, nay được nhấn mạnh hơn ở nghị quyết trung ương 5. Rõ ràng động lực từ kinh tế tư nhân tạo ra có đóng góp lớn.

Song thực tế doanh nghiệp tư nhân đầu tư nhưng hiệu quả chưa cao, thậm chí là thua lỗ. Có nhiều lý do, trong đó có lý do kinh tế vĩ mô. Chính sách cũng chưa khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho sản xuất mà chỉ đi buôn, làm thương mại kiếm lời. Mặt khác, nhiều nơi nói là cải tiến thủ tục hành chính nhưng bỏ cái này lại nảy sinh những quy định mới. Do vậy, những thông điệp phát đi lần này tại 3 nghị quyết về kinh tế cần được cụ thể hóa để có thể đong đếm được trong cuộc sống.

N.AN

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên