10/10/2011 00:37 GMT+7

Mong một đêm sáng trăng

N.LINH - H.LÊ
N.LINH - H.LÊ

TT - Ngày 11-10, cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển sẽ được phát sóng trên HTV9.

gFjCX0Qu.jpgPhóng to
Hình ảnh tư liệu về những con tàu không số - Ảnh chụp lại từ phim truyền hình Huyền thoại tàu không số

Chương trình mang tên “50 năm huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển” do báo Quân Đội Nhân Dân, Sài Gòn Giải Phóng và Đài truyền hình TP.HCM thực hiện tại ba điểm cầu là TP.HCM, Vàm Lũng (Cà Mau) và Vũng Rô (Phú Yên). Có sáu MC tham gia ở ba đầu cầu là Phước Lập - Đỗ Thụy, Khắc Nguyện - Phương Thảo, Mạnh Cường - Hồng Phượng.

Để mọi hình ảnh thu được tại từng đầu cầu, bến bãi được rõ nét, đúng 17g30, cầu truyền hình trực tiếp sẽ chính thức lên sóng, kết thúc lúc 20g. Đặc biệt, sân khấu đầu cầu Vũng Rô được bố trí ngay tại nơi năm xưa là bến tiếp nhận vũ khí cho chiến trường miền Trung (nay được xây dựng thành khu vực đài tưởng niệm tàu không số Vũng Rô). Đầu cầu Vàm Lũng được chọn để nhớ về chuyến tàu chở vũ khí đầu tiên từ miền Bắc vào phục vụ chiến trường, mở đầu cho một giai đoạn mới về vận chuyển vũ khí, khí tài cho chiến trường miền Nam.

12 nhân vật làm nên một phần lịch sử, xuất hiện giúp kết nối câu chuyện ký ức. Sống lại những giây phút phải đối mặt với hàng chục tàu quân đội Mỹ và chính quyền Sài Gòn, thuyền trưởng Nguyễn Đức Thắng hồi tưởng khoảnh khắc sinh tử, khi ông vừa ra lệnh đánh trả vừa phải quyết định cho... nổ tàu để bảo toàn bí mật! Có những chiến sĩ tàu không số đã vĩnh viễn nằm lại biển Đông cùng những con tàu nổ tung như thế. Cũng có câu chuyện mang theo tin vui của y sĩ Mai Thị Phượng, hồi tưởng lại thời gian làm việc cùng bác sĩ Đặng Thùy Trâm, chữa trị và chăm sóc cho các chiến sĩ tàu không số... Chương trình cũng dành nhiều khoảng lặng cho những cuộc hội ngộ.

Bên cạnh những phóng sự, trò chuyện với những nhân chứng lịch sử, cầu truyền hình gửi đến khán giả các tiết mục văn nghệ đặc sắc với hoạt cảnh Kỳ tích những con tàu không số như bản hùng ca về những con tàu không số nổi tiếng một thời, các ca khúc Con đường Hồ Chí Minh, Bến cảng giữa rừng, Đường Hồ Chí Minh trên biển, Đoàn cảm tử quân trên biển. Đặc biệt, khách mời chương trình - nguyên thuyền trưởng tàu không số Hồ Đắc Thạnh cùng đồng đội sẽ cất vang lời hát bài Lướt sóng ra khơi (sáng tác: Ánh Dương).

Trao đổi với tổng đạo diễn Vũ Thành Vinh, ông cho biết toàn bộ êkip gần 300 nhân viên mong có một đêm truyền hình sáng trăng, khô ráo, dù những chiếc ô lớn che mưa đã được các tình nguyện viên chuẩn bị cho từng nhân vật. Điều mà người đạo diễn nghiệm ra sau quá trình lăn lộn chuẩn bị chương trình: “Chúng tôi cố gắng có một đêm xúc động nhưng không ủy mị. Tinh thần này tôi học được từ chính những người lính thật thà chất phác. Đối với họ, sự sống hay cái chết, dù đau đớn nhưng khi gắn với việc nước, họ đều nhẹ nhàng chấp nhận. Khi về thời bình, họ nhận mọi lời ngợi ca với tất cả sự khiêm nhường”.

Hoạt cảnh Tổ quốc gọi tên mình (NSƯT Tạ Minh Tâm và tốp ca Nhạc viện TP.HCM cùng 40 nghệ sĩ biểu diễn) sẽ là tiết mục kết thúc chương trình cầu truyền hình “50 năm huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”.

Những ngày này, khi nhiều bạn trẻ đang nhắc nhau hãy nhắn tin ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, nhiều cư dân mạng cũng chuyển cho nhau bài hát Tổ quốc gọi tên mình với những ca từ da diết: Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình/Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá/Sóng cuồn cuộn lên dáng hình đất nước/Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau...

Được ca sĩ Đan Trường “tung ra” nhân dịp Quốc khánh 2-9, ca khúc Tổ quốc gọi tên mình (nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, phổ thơ Nguyễn Phan Quế Mai) đã nhanh chóng trở thành bài hát được yêu thích trên nhiều trang mạng. Nhiều bạn trẻ để lại những cảm nhận như: “Rất hào hùng và có ý nghĩa! Lâu lắm rồi mới nghe lại một bài ca ngợi Tổ quốc thế này”, hay “Tôi yêu đất nước này, dân tộc này, màu da, tiếng nói này!”.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn chia sẻ: “Trước tình hình biển đảo nóng bỏng của Tổ quốc thời gian qua, tôi đã có ý định viết một ca khúc về tình yêu đất nước. Tình cờ bắt gặp bài thơ Tổ quốc gọi tên của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai, tức khắc cảm xúc tràn về trong tôi nhanh chóng... Những câu thơ vang lên đầy linh thiêng, cảm giác như tiếng nói của cha ông vọng về trên từng tấc đất, từng ngọn sóng của đất mẹ Việt Nam”.

Những lời thơ của Nguyễn Phan Quế Mai cũng được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc. Trên blog cá nhân, nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp chia sẻ:

“...Quỳnh Hợp có cảm tình ngay bởi giọng điệu thơ đĩnh đạc, nhiều chiêm nghiệm và có tính khái quát cao với cách diễn đạt thẳng thắn, có quan điểm rõ ràng cùng những tình cảm lắng sâu trong từng câu thơ”. Bài hát Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình do chị phổ nhạc cũng đã kịp hoàn thành để xuất hiện trong album Tổ quốc nhìn từ biển gồm các ca khúc về biển đảo và người lính hải quân do nhạc sĩ Quỳnh Hợp và Nguyễn Hồng Sơn sáng tác trong thời gian gần đây.

N.LINH - H.LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên