07/02/2014 07:37 GMT+7

Mong làm cầu nối trên quê hương

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Vốn tiếng Việt hạn chế, tốt nghiệp ĐH Harvard và nhận được nhiều lời mời làm việc tại Mỹ, Edward Thái (sinh 1985) lại chọn một hướng đi từng khiến nhiều người ngạc nhiên: trở về Việt Nam.

HRLXjk43.jpgPhóng to
Edward Thái (thứ năm từ trái) trong một chuyến hoạt động ngoại khóa cùng giới trẻ Việt - Ảnh: E.T.

“Đơn giản vì tôi tin rằng đó là một quyết định đúng” - Edward nhớ lại.

Những câu hỏi

Sinh ra và lớn lên ở một khu vực ít người Việt tại thành phố Boca Raton (Florida, Hoa Kỳ), Edward lớn lên như một cậu “Mỹ con”. “Trường của tôi thậm chí có chưa tới năm học sinh Việt. Vì thế tôi biết rất ít về Việt Nam, thậm chí chỉ có thể trả lời bằng tiếng Anh với người thân dù ba mẹ luôn nỗ lực dạy tôi về văn hóa, truyền thống nguồn cội” - bạn thú nhận.

Chỉ tới chuyến về thăm quê hương lần đầu năm 2001, được đi dọc ngang các tỉnh thành từ Bắc vào Nam, Edward mới có cái nhìn rõ hơn về quê hương. “Chứng kiến sự thiệt thòi mà giới trẻ quê nhà đang đối mặt, tôi tự nhủ sẽ sớm trở về để chung tay cải thiện điều này” - Edward nói.

Tốt nghiệp trung học với bằng thủ khoa toàn trường, Edward trở thành sinh viên ngành kinh tế tại ĐH Harvard. Lịch học dày đặc nhưng Edward vẫn tham gia điều hành cùng lúc bảy câu lạc bộ sinh viên, trong đó có những câu lạc bộ khuyến khích tìm hiểu về Việt Nam cũng như những quốc gia châu Á khác. Trong thời gian này, Edward được vinh danh là một trong tám sinh viên châu Á có ảnh hưởng lâu dài tới cộng đồng ở ngôi trường danh tiếng trên.

Bận rộn là thế nhưng từ lúc còn ngồi trên ghế giảng đường đến khi đã trở thành chuyên viên của một tập đoàn lớn thuộc nhóm Fortune 100, Edward vẫn luôn canh cánh trong lòng những câu hỏi: Công việc có thu nhập cao nhưng liệu bản thân đã tạo được nhiều cống hiến cho xã hội? Nếu chần chừ thì biết bao giờ mới có thể thực hiện nguyện ước năm nào?...

“Tôi nhận ra những đóng góp của mình sẽ có ý nghĩa hơn với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Nhưng để làm tốt điều đó, tôi cần phải học tiếp” - Edward giải thích về việc dừng mọi công việc, theo học chương trình thạc sĩ MBA tại ĐH Yale năm 2010.

Trong chuyến thực tập tại Việt Nam năm 2011, được tiếp xúc và nhận được sự sẻ chia từ lãnh đạo ở VinaCapital, IDG Ventures... Edward tin rằng bản thân đã sẵn sàng cho ngày trở về.

Trở về

Hè năm 2012, Edward quay trở lại TP.HCM để đảm nhận vị trí giám đốc chiến lược và phát triển ngành truyền thông - giải trí tại Việt Nam của Tập đoàn CJ Group.

“Nhiều người thắc mắc vì sao tôi lại chọn công việc thuộc lĩnh vực có vẻ thuần giải trí? Thực chất truyền thông, phim ảnh có sức ảnh hưởng rất lớn đến việc giáo dục nhận thức ở người trẻ, giúp chúng ta có thể quảng bá lịch sử và văn hóa dân tộc” - Edward chia sẻ.

“Tương lai của đất nước phụ thuộc vào thế hệ trẻ. Tôi muốn san sẻ lại những thành công, may mắn mà bản thân đạt được với giới trẻ Việt. Rất nhiều người trong số họ giỏi giang, có tiềm năng lớn, cái họ thiếu có chăng là cơ hội và sự chỉ dẫn phù hợp từ người đi trước” - Edward giải thích lý do luôn xuất hiện “trên từng cây số” trong vai trò nhà tài trợ, diễn giả, thành viên... ở hàng loạt hoạt động của giới trẻ trong nước.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên