12/04/2016 08:53 GMT+7

Mong có mộ gió cho con

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Bà Trần Thị Huệ, mẹ liệt sĩ Lê Thế (ở phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) nước mắt chảy dài khi nghe mọi người nhắc đến tên con.

Bà Trần Thị Huệ (bìa phải), mẹ liệt sĩ Lê Thế, mong muốn con mình cũng có được ngôi mộ gió tưởng niệm như đồng đội - Ảnh: Hữu Khá
Bà Trần Thị Huệ (bìa phải), mẹ liệt sĩ Lê Thế, mong muốn con mình cũng có được ngôi mộ gió tưởng niệm như đồng đội - Ảnh: Hữu Khá

Sau cuộc gặp gỡ, thăm hỏi và tặng quà của báo Tuổi Trẻ cho 10 gia đình ở Quảng Nam và Đà Nẵng có con hi sinh tại đảo Gạc Ma trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, có hai gia đình liệt sĩ bày tỏ ước muốn được Nhà nước cho phép xây dựng ngôi mộ gió để hương khói tưởng niệm con em mình.

Bà Trần Thị Huệ, mẹ liệt sĩ Lê Thế (ở phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) nước mắt chảy dài khi nghe mọi người nhắc đến tên con.

Mẹ Huệ nói: “Ở TP Đà Nẵng này có 9 đứa ra đi và hi sinh ở Gạc Ma nhưng mới có 7 đứa được làm mộ gió trên nghĩa trang liệt sĩ TP. Tôi già cả rồi, chỉ ước mong sao TP cho phép gia đình tôi xây một ngôi mộ gió trên nghĩa trang cho con, để linh hồn con được nằm bên cạnh đồng đội, để mỗi dịp lễ tết gia đình tôi có nơi đến viếng hương, tưởng nhớ con”.

Tương tự trường hợp bà Huệ, ông Trần Mạnh Dũng (ở phường Bình Hiên, quận Hải Châu), là anh trai liệt sĩ Trần Mạnh Việt, tâm sự: “Thật lòng gia đình tôi muốn TP cho phép để xây cho em tôi ngôi mộ gió bên cạnh đồng đội của nó”.

Trong khi đó, cựu binh Nguyễn Văn Tấn, trưởng ban liên lạc bộ đội Trường Sa tại Đà Nẵng, bày tỏ ông vô cùng xúc động và cảm thấy ấm lòng khi đồng bào cả nước luôn dành tình cảm thiết tha, ân nghĩa đối với các gia đình có con hi sinh ở Gạc Ma.

“Tuy nhiên, mong muốn của hai gia đình liệt sĩ Gạc Ma ở Đà Nẵng được xây ngôi mộ gió để tưởng niệm đến nay chưa thực hiện được nên tôi cảm thấy áy náy trong lòng. Vừa qua tôi cũng đề nghị với chính quyền và các đoàn thể về việc này” - cựu binh Tấn nói.

Sở Lao động - thương binh và xã hội TP Đà Nẵng sẽ giải quyết

Theo ông Thái Đình Hoàng, phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP Đà Nẵng, nghị định 31 của Chính phủ không cho phép xây dựng mộ gió, nhưng với hai trường hợp liệt sĩ Gạc Ma thì đề nghị gia đình có đơn gửi đến sở, ông sẽ trực tiếp xử lý ngay.

Khi được hỏi vì sao các gia đình khác lại được xây mộ gió, ông Thái Đình Hoàng cho biết: “Nghị định 31 của Chính phủ không đặt vấn đề xây mộ tưởng niệm, cho nên không cấm xây dựng mộ tưởng niệm. Đa số các trường hợp đã xây là xây từ hồi TP Đà Nẵng cũ. Còn theo nghị định 31 của Chính phủ hiện nay thì không cho phép xây mộ nếu không có cốt.

Tuy nhiên, với trường hợp liệt sĩ Gạc Ma tôi vẫn xử lý. Nếu hai gia đình đó có đơn, tôi sẽ nhận và phối hợp với gia đình tiến hành xây dựng luôn mộ gió cho hai liệt sĩ trong kế hoạch nâng cấp mộ năm nay. Toàn bộ kinh phí sở sẽ bỏ ra xây dựng chứ gia đình không phải lo”.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên