Mong bình an mỗi chuyến đi ngày cận tết

17/01/2019 09:37 GMT+7

TTO - Những thông tin tai nạn giao thông mỗi ngày, khắp nơi. Cận tết, thêm những chuyến xe chở hàng, chở người quá tải vội vã trên đường, thêm những người lái xe khi có hơi men. Mỗi người có thể giảm tai nạn giao thông bằng cách nào?

Mong bình an mỗi chuyến đi ngày cận tết - Ảnh 1.

Đường hẹp, xe đông những ngày giáp tết với đủ kiểu lái xe chưa đúng luật tiềm ẩn rủi ro. Ảnh chụp tại giao lộ đường Trường Chinh - Âu Cơ (TP.HCM) - Ảnh: TUYẾT KIỀU

Tuổi Trẻ giới thiệu 4 ý kiến bạn đọc cùng cầu mong bình an những ngày năm hết tết đến.

"Điểm mặt" tai nạn giao thông ngày tết

Cuối năm, xe cộ hối hả khắp mọi nẻo đường, mùa "làm ăn" của nhà xe. Những chuyến xe khách đường dài chở quá tải, tài xế làm việc quá sức, phóng nhanh, vượt ẩu tranh giành khách. Xe quá tải, chạy quá tốc độ nhiều hơn ngày thường. Trên đường những ngày này không ít "ma men" lao xe bất cẩn, mất khả năng tự chủ. Mối nguy lớn hơn khi xe không được chăm sóc chu đáo, đường sá sụt lún tạo những hố bẫy trên đường...

Tết là cơ hội làm ăn, mưu cầu cuộc sống cho mình và không gây họa cho người khác. Tài xế cần giữ gìn sức khỏe mình, chăm sóc xe an toàn, hiểu đường sá nơi mình sẽ đi qua, không uống bia rượu, chất kích thích rồi cầm lái. Chủ xe hoặc chủ doanh nghiệp vận tải cần biết rõ tình hình sức khỏe của tài xế, đảm bảo tài xế đủ giờ giấc nghỉ ngơi, cần thanh lọc những tài xế không đủ kỹ năng, thiếu đạo đức, có lối sống bê tha ra khỏi đội ngũ lái xe của mình.

Mong cơ quan chức năng xóa các chướng ngại vật trên đường, đặt lại các biển báo cho hợp lý. Lực lượng giám sát giao thông cần cương quyết, nghiêm minh với xe chở quá tải, lập chốt kiểm tra tốc độ, kiên quyết xử lý nghiêm người tham gia giao thông phạm luật.

Bạn đọc TRẦN HÀO

Kiểm tra tài xế có ma túy mọi lúc, mọi nơi

Tại hội nghị triển khai công tác ngành GTVT diễn ra ngày 11-1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có nêu nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, trong đó có rượu bia và ma túy. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông vì bia rượu, ma túy, nhưng tại sao hiện tượng này vẫn tái diễn, không giảm? Nguyên do một bộ phận tài xế coi thường pháp luật và chế tài của pháp luật chưa đủ hiệu lực để răn đe.

Trong khi chờ siết chặt công tác đào tạo lái xe, chất lượng xe..., vấn đề có thể làm ngay là tập trung kiểm tra tài xế có ma túy, nồng độ cồn mọi lúc mọi nơi để ngăn ngừa tai nạn. Cần thiết phải sửa đổi quy định, tăng hình thức phạt tiền lên nhiều lần mức hiện hành và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với lái xe có "dính" ma túy trong khi đang cầm lái.

Cần thành lập tổ tuần tra, kiểm tra ma túy và nồng độ cồn ở bất cứ cung đường nào, bất cứ lúc nào. Chuyện này không ngoài tầm tay cơ quan chức năng.

Bạn đọc TÚ NGUYÊN

Tiệc tất niên thành nỗi đau

Cuối năm, nơi nơi tổ chức những buổi tiệc tùng, họp mặt ngày cuối năm, và không thể thiếu rượu bia. Bạn tôi, kỹ sư, qua đời vì tông vào trụ điện trong tình trạng say xỉn do không làm chủ được tay lái sau khi dự một buổi tiệc ngày tết. Một bạn khác, vì quá chén trong buổi gặp gỡ tiệc tất niên năm ngoái, trên đường về bạn đã tông vào dải phân cách rồi té ngã, tử vong... Cả hai bạn đều là trụ cột gia đình, có con nhỏ...

Sau lễ tết, lại thêm những con số thương vong vì tai nạn giao thông. Tôi tin ai cũng sợ và cũng ám ảnh bởi hậu quả của những vụ tai nạn, ai cũng từng tự nhủ mình phải cẩn thận khi cầm lái. Nhưng đến khi tiệc tùng, quá chén, nhiều người đã quên... Đằng sau những vụ tai nạn giao thông xảy ra, không chỉ là những con số thống kê "khô khốc", nỗi đau còn mãi, cả những ước mơ, hoài bão sẽ không bao giờ trở thành hiện thực khi người cầm lái đã quá chén.

Bạn đọc NGUYỄN ĐƯỚC

Du di với hành vi phạm luật

Theo nghị định 46, khi lái xe gây tai nạn chết người, xử phạt tiền và phạt tù, tùy mức độ vi phạm có thể bị tịch thu bằng lái có thời hạn. Hiện chưa có quy định nào trong luật hay nghị định về việc tịch thu bằng lái vĩnh viễn hoặc tịch thu phương tiện của người gây tai nạn nghiêm trọng, việc cấm lái xe có thời hạn sau khi mãn hạn tù cũng chưa có.

Vấn đề "cấm lái" với người vi phạm luật từng được đặt ra cách đây nhiều năm, nhưng sau nhiều bàn cãi vẫn chưa thể áp dụng. Có những ý kiến lo về chuyện mất việc làm, đến quyền tự do được làm nghề của tài xế. Vẫn chưa có sự kiên quyết cần thiết để giảm tai nạn giao thông. Và thực tế ngày tết, mọi người vẫn du di, xuề xòa với những hành vi chở quá tải, quá khổ, phóng nhanh, vượt ẩu, say rượu lái xe.

Theo tôi, chúng ta cần phải mạnh dạn và dứt khoát với hành vi phạm luật của tài xế, không thể để họ tiếp tục vô trách nhiệm, coi thường sinh mạng của người khác. Nói cho cùng, nghề lái xe cũng là một công việc để kiếm sống như bao công việc khác trong xã hội, nhưng nghề tài xế lại gắn liền với sinh mạng của bao con người. Do đó cần lắm những tài xế quý trọng sự sống của chính mình và những người khác. Nhất là lúc năm hết tết đến, ai cũng mong cầu bình an.

Bạn đọc CHUNG THANH HUY

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong bảy ngày nghỉ Tết Mậu Tuất năm ngoái, trên cả nước có 195 người chết và 199 người bị thương vì tai nạn giao thông.

Đặc biệt, chỉ bốn ngày nghỉ Tết dương lịch 2019 vừa rồi, cả nước xảy ra 136 vụ tai nạn giao thông, làm chết 111 người, 54 người bị thương.


TT
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận