
Những bức tranh của Trần Hoàng Sơn tại triển lãm - Ảnh: T.ĐIỂU
Hai người bạn cùng học chung Đại học Mỹ thuật Việt Nam, sau 30 năm cùng về lại mái trường xưa mở cuộc triển lãm chung. Những bức tranh với phong cách tưởng rất khác nhau, hóa ra đều có chất hư ảo, gắn bó mật thiết như bóng với hình.
Hơn 40 tác phẩm trong triển lãm được hai họa sĩ sáng tác trong mấy năm qua.
Tài tình Trần Hoàng Sơn và lạ lẫm Nguyễn Trung Hiếu
Nhiều năm liền họa sĩ Trần Hoàng Sơn kiên định trong tình yêu với màu tự nhiên trên giấy dó và lụa. Lần triển lãm này cũng vẫn là những chất liệu mà anh nương náu bao năm, âm thầm khổ luyện.
Và vẫn là những mô típ quen thuộc: hoa lá, con vật, những gương mặt người… đan xen vào nhau cùng hiện diện trên bề mặt tranh, đan dệt nên thế giới sống động đấy mà cũng đầy những băn khoăn.

Những bức tranh 'hiện thực hư ảo' của Nguyễn Trung Hiếu gây tò mò cho công chúng - Ảnh: T.ĐIỂU
Nguyễn Trung Hiếu lại theo đuổi phong cách bán trừu tượng, với những bức vẽ cảm xúc, nhưng không vắng nét hình hoàn toàn mà vẫn thấp thoáng ẩn hiện.
Những tác phẩm anh giới thiệu ra đời trong 5 năm qua, kiệm nét, kiệm màu, chủ yếu là đen - trắng, theo khuynh hướng hiện thực hư ảo, mà anh bảo là lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Trăm năm cô đơn của Gabriel García Márquez.
Với kỹ thuật lạ, những bức vẽ chất liệu tổng hợp trên giấy của Nguyễn Trung Hiếu dễ gây nhầm lẫn là tranh sơn mài.
Anh cũng có quan niệm “lạ” về con người trong tương quan với không gian. Theo anh con người chính là một dạng không gian.
Trong những bức họa của mình, Nguyễn Trung Hiếu để những người phụ nữ xuất hiện trong không gian mà họ muốn, với những phần cơ thể mà họ muốn, theo cách thức mà họ muốn…
Ở đó những đường cong phụ nữ, những mềm mại phụ nữ ẩn hiện ý nhị, gợi cảm chứ không phô phang.
Dú ít sáng tác trước đây, vừa xuất hiện đã "hoành tráng", nhưng những người biết rõ Nguyễn Trung Hiếu sẽ không ngạc nhiên về sự vững chãi trong nghề của anh.
Hiếu chính là người con trai trong gia đình hội họa, với cha là họa sĩ Nguyễn Văn Chung, một trong những giám đốc của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tác phẩm Quan - màu tự nhiên trên giấy dó - của Trần Hoàng Sơn
Chất hư ảo - sự gặp gỡ giữ Trần Hoàng Sơn và Nguyễn Trung Hiếu
Xem triển lãm, họa sĩ Lê Anh Vân - nguyên hiệu trưởng Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam - cho biết ông rất ấn tượng với chất hư ảo, không gian hư ảo trong triển lãm này.
Với Trần Hoàng Sơn dù hoa lá, con vật, những gương mặt người… cùng hiện diện đầy trên bề mặt tranh nhưng người xem vẫn cứ thấy những khoảng trống hư ảo gợi suy tư. Đó chính là sức hấp dẫn của tranh Trần Hoàng Sơn.
Họa sĩ Lê Anh Vân cũng rất thán phục tài sử dụng điêu luyện màu tự nhiên trên giấy và lụa của Trần Hoàng Sơn. Càng thán phục hơn ở chỗ trong triển lãm này Trần Hoàng Sơn vẫn cứ là mình, với phong cách quen thuộc, nhưng người xem vẫn cứ tìm thấy những mới lạ.
Còn với Nguyễn Trung Hiếu thì chất hư ảo rõ rệt. Những bức tranh cũng có hình hẳn hoi mà vẫn cứ đậm màu hư ảo.
Dù trước đây được biết đến nhiều hơn là họa sĩ thiết kế, những bức tranh của Nguyễn Trung Hiếu lại cho thấy bút lực tài tình trong việc sử dụng phương pháp ẩn hiện.

Nắng non - Màu tổng hợp trên giấy của Nguyễn Trung Hiếu
Hiện thực hư ảo khiến người ta nhìn vào phải cố đọc xem nó là gì, làm người xem tò mò tìm kiếm những thứ ẩn hiện phía sau những hình và màu ấy.
Theo họa sĩ Lê Anh Vân, hai họa sĩ với những bức tranh vừa chung vừa riêng này khi kết hợp trong một triển lãm tạo ra cảm hứng thú vị cho người xem. Ông đánh giá, Đại học Mỹ thuật Việt Nam có những học trò, những tác giả như hai họa sĩ này là điều rất đáng tự hào.
Trần Hoàng Sơn hiện là trưởng khoa hội họa Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Triển lãm kéo dài đến hết ngày 17-3 tại Art Space, 42 Yết Kiêu, Hà Nội.

Chuồn chuồn bay thấp - Màu tự nhiên trên lụa của Trần Hoàng Sơn

Hoa hồng đã chìm trong sâu sâu - Màu tự nhiên trên giấy dó của Trần Hoàng Sơn

Rồi ánh sáng xa dần - chất liệu tổng hợp trên giấy của Nguyễn Trung Hiếu
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận