06/05/2016 13:53 GMT+7

Môn toán: ​Tránh sa đà vào câu khó

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Đề thi môn toán kỳ thi THPT quốc gia thường ra các dạng thức nào? Những nội dung nào thí sinh cần lưu ý để đạt điểm cao?

Thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: M.G
Thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: M.G

Theo ThS Phạm Hồng Danh - Trưởng Bộ môn toán cơ bản trường ĐH Kinh Tế TP.HCM - trong những ngày gần thi do tâm lý quá lo lắng nên một số bạn tiếp tục ôn thi rất căng thẳng : thức quá khuya, sưu tầm thêm bài tập lạ và khó để giải. Thật ra điều này là không nên vì chỉ khiến các bạn mất sức khỏe, thời gian và sự tự tin.

Các bạn nên ôn tập một cách nhẹ nhàng bằng cách xem lại các bài tập và các công thức đã được học trong năm. Cố gắng để khi vào phòng thi, các bạn có được một sức khỏe tốt, một tâm lý thoải mái để có thể làm bài thi đúng như sức học bình thường của mình.

Khi làm bài, thí sinh phải đọc đề kỹ trước khi bắt đầu làm bài, tuyệt đối tránh tình trạng hiểu sai đề. Làm bài theo nguyên tắc: chọn những câu dễ để làm trước, tránh sa đà vào các câu khó ngay từ đầu. Vì thế thí sinh nên bỏ câu rất khó (chỉ có 1 điểm) và chăm chút cho các câu trong khả năng của mình. Các bạn nên thực hiện các phép biến đổi một cách cẩn thận và chậm rãi ngay trong bài thi nếu bài toán đã có hướng giải quyết đúng.

Đề thi ĐH môn toán thường tập trung vào những nội dung cơ bản của chương trình phổ thông, đặc biệt là lớp 12. Câu khảo sát hàm số và vẽ đồ thị và đâu là câu dễ lấy điểm. Thí sinh hết sức lưu ý việc tính đúng đạo hàm. Nếu tính sai thì điểm tối đa các bạn có thể đạt được cho câu này chỉ là 0.25 điểm.

Thông thường việc vẽ đồ thị chủ yếu dựa vào các điểm đặc biệt, độc lập với đạo hàm và bảng biến thiên nên có thể dùng dáng điệu (đồng biến, nghịch biến) của đồ thị đã vẽ để kiểm tra lại dấu của đạo hàm và bảng biến thiên có phù hợp với đồ thị hay không. Câu I.2 thường liên quan đến các vấn đề như tính đơn điệu, khoảng cách, cực trị, tiếp tuyến…

Nội dung đề thường có các bài toán phương trình lượng giác và bài toán liên quan đến phương trình, bất phương trình, hệ bất phương trình đại số. Ngoài việc thuộc nhuần nhuyễn các công thức, các bạn cần nghĩ đến hai phương pháp giải chủ yếu là: đặt nhân tử chung và đặt ẩn phụ.

Đề cũng thường có bài toán tích phân. Với bài toán tích phân, các bạn chú ý đến phương pháp tích phân từng phần, phương pháp đổi biến.

Đối với lĩnh vực hình học không gian, nếu không giải được bằng phương pháp hình học thuần túy thì các bạn nên tìm cách đưa hệ trục tọa độ vào để chuyển thành bài toán hình giải tích trong không gian. Thông thường đây là một câu khá khó. Các câu thường gặp trong những năm gần đây là tìm thể tích của khối chóp hay khối lăng trụ.

Trong đề thi môn toán thường có một câu rất khó và nội dung thường là về bất đẳng thức hoặc tìm giá trị max hay min. Nếu các bạn không thật sự tự tin để giải thì nên bỏ qua, sẽ quay lại bài này sau khi đã giải quyết những bài toán khác và còn thời gian. Để đậu đại học, không cần tới điểm 10, nên dành thời gian chăm chút 9 điểm còn lại.

Với bài toán hình học giải tích trong mặt phẳng, hình học giải tích trong không gian, nếu thuộc lý thuyết và biết vận dụng một cách thích hợp, các bạn có nhiều khả năng để giải quyết được. Đặc biệt các bạn nên ôn lại phần đường thẳng, đường tròn và elip.

Ngoài ra, thí sinh cũng chú ý các dạng bài toán như số phức, giải tích tổ hợp , hệ phương trình hoặc bất phương trình mũ logarit, hàm phân thức hữu tỉ dạng bậc hai trên bậc nhất thí sinh chú ý ôn tập nội dung trên. 

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên