03/08/2013 05:28 GMT+7

Môn thể thao dành cho “những người điên”

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Môn nhảy cầu mạo hiểm chính thức được đưa vào thi đấu tại Giải vô địch thế giới các môn thể thao dưới nước đang diễn ra ở Barcelona (Tây Ban Nha).

Với việc nhảy từ độ cao 27m (tương đương chiều cao ngôi nhà tám tầng), VĐV có thể đạt tốc độ tới 96km/giờ khi chạm nước. Áp lực chạm nước mạnh gấp chín lần lực VĐV nhảy cầu từ độ cao 10m. Điều này khiến VĐV nhảy cầu mạo hiểm phải tiếp nước bằng chân trước. Với năm hạng mục huy chương, đây được coi là nỗ lực mới nhất để đưa môn thể thao này được xếp vào nhóm môn thi đấu ở Olympic.

Blake Aldridge, VĐV 30 tuổi người Anh, nói với Hãng tin BBC: “Môn thể thao này rất kinh hoàng, giống như là đùa với tử thần vậy. Bạn nhảy từ độ cao mà lẽ ra bạn không bao giờ nên thử. Một khi bạn rời tấm cầu là sẽ không còn đường quay lại. Đó là cảm giác kinh hoàng”. Trong khi đó, Tom Daley, cựu đồng đội của Blake Aldridge, mô tả nhảy cầu mạo hiểm là “môn thể thao dành cho những người điên”.

Aldridge thừa nhận trước khi đến với môn nhảy cầu mạo hiểm, anh chưa từng nhảy cầu quá độ cao 10m bao giờ. “Sợ hãi là phản ứng tự nhiên, kể cả với những người chuyên nhảy từ những độ cao lớn” - Aldridge nói. Một trong những thách thức của Aldridge là anh thiếu cơ hội luyện tập khi rất ít nơi có cầu nhảy cao 27-28m. Ngoài ra, vì lo ngại vấn đề an toàn, VĐV nhảy cầu thường cũng ít sử dụng các bể này để tập. Thông thường, VĐV dùng những tấm bạt lò xo trampoline để bật cao hơn chút so với mức cầu 10m rồi tập hai nửa của bài biểu diễn và ghép lại.

Aldridge cho biết: “Bạn phải thuyết phục bản thân là đã tập rất nhiều trong khi thực tế cơ hội luyện tập không nhiều vậy. Với cầu 10m, mỗi lần lên tôi đều sợ nên lên tới 27m thì nỗi sợ còn kinh hoàng. Nếu tiếp nước sai bạn sẽ chết, đơn giản vậy thôi”. Aldridge từng rách bắp ở háng vì một cú nhảy không đúng năm 2012. “Chỉ cần bạn không thẳng một chút thôi, bạn sẽ bị đau rất nhiều phần lưng, cổ hay phần ngực và cằm” - Aldridge nói.

Aldridge đến Barcelona mà không nhận được tài trợ từ cơ quan quản lý thể thao Anh. Anh phải xin tiền từ các nguồn tài trợ khác. Một người phát ngôn của Hiệp hội Bơi Anh nói họ vẫn đang xem xét về môn này vì quá nguy hiểm.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên