11/07/2011 02:33 GMT+7

Môn địa lý: bám sát thời sự

H.HG. - M.G.
H.HG. - M.G.

TT - Đề thi môn địa lý, khối C có đến ba câu hỏi về biển đảo đã làm nức lòng các giáo viên và cả thí sinh. Cô Lương Quỳnh Hoa, giáo viên Trường THPT Trưng Vương, TP.HCM, cho rằng đây là đề thi hay, bám sát thời sự đất nước, khơi gợi sự quan tâm của thí sinh về tình hình đất nước.

Nội dung đề trải dài trong chương trình 12, các câu hỏi theo sát sách giáo khoa. Đặc biệt nội dung đề thi năm nay có nhiều câu hỏi về biển đảo (câu I, câu II, câu IV.b) là đề tài đang được dư luận quan tâm. Dù nội dung trả lời nằm hoàn toàn trong sách giáo khoa, thí sinh chỉ cần chăm học và có kiến thức về địa lý là có thể làm tốt bài thi, nhưng rõ ràng đề thi đã khơi gợi ở thí sinh những vấn đề rất thiết thực.

Đồng tình với ý kiến trên, cô Trần Phương Hoa - tổ trưởng tổ địa lý Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM - cũng cho rằng: “Đây là đề thi hay, rõ ràng, mạch lạc, mang tính thực tế cao. Nội dung đề thi hoàn toàn trong chương trình địa lý 12 THPT. Các câu hỏi tập trung vào những vấn đề rất cơ bản về kinh tế - xã hội như: Cơ cấu lao động, ngành trồng trọt, chăn nuôi. Đặc biệt là tính thời sự thể hiện qua các câu hỏi về biển Đông.

Câu hỏi cuối đề cập vấn đề an ninh biển đảo. Đây là một vấn đề cần phải xác định: an ninh là sự ổn định. Ổn định trong vấn đề khai thác biển, tránh làm tổn hại đến môi trường thiên nhiên nhằm phát triển bền vững (thủy sản, bãi san hô, rừng ngập mặn trên các đảo là môi trường hết sức nhạy cảm).

Do nguồn tài nguyên trên biển rất lớn, nhất là dầu khí, vì vậy cần thận trọng trong việc giải quyết các vấn đề chủ quyền trên biển Đông, cần thiết phải tôn trọng công ước quốc tế về Luật biển.

Đảo và quần đảo trên biển là vị trí tiền tiêu, là căn cứ xác định chủ quyền của đất nước để đến năm 2020 VN sẽ trở thành quốc gia biển lớn mạnh, đóng góp lớn vào tổng GDP của cả nước.

Nhìn chung, đề thi yêu cầu sự hiểu biết cơ bản và tính thực tế cao. Đề thi này còn có ý nghĩa giáo dục, nâng cao trách nhiệm về chủ quyền lãnh thổ biển - đảo đối với thế hệ trẻ VN.

Thí sinh Phạm Lê Hoài Văn (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng):

Có cảm xúc khi làm bài

Trong ba môn thi của khối C, tôi thích nhất môn địa lý vì đề thi rất sát với thực tế, phản ánh thời sự nước nhà. Tôi thật sự có cảm xúc khi đặt bút làm bài về những câu hỏi liên quan đến việc bảo vệ chủ quyền đất nước trên biển đảo quê hương. Ngoài những kiến thức trong sách giáo khoa đã được học, tôi còn đưa vào nhiều thông tin đã thu thập được từ báo, đài thời gian qua.

Thí sinh Thái Lập Banh (Trường THPT Nguyễn Hiền, TP.HCM):

Đề thú vị

Đề thi môn địa khối C có đến ba câu hỏi về biển đảo nhưng tôi không cảm thấy bất ngờ mà nghĩ như vậy là phù hợp. Trong tình hình thời sự như hiện nay, cũng cần cho thí sinh - những người trẻ - những người chủ tương lai của đất nước là chúng tôi trình bày những hiểu biết, suy nghĩ của mình về vấn đề chủ quyền trên biển Đông. Tôi nghĩ đây là đề thi hay và thú vị.

H.HG. - M.G.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên