19/03/2012 09:46 GMT+7

Mới ra trường, làm sao định được mức lương?

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)

TTO - * Tôi học tại Singapore, vừa học xong BA và MBA. Mặc dù có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh, tôi lại chưa có bất cứ kinh nghiệm làm công việc nào.

ccHbRCFE.jpgPhóng to
Ảnh: interviewtechniques.ie
TTO - * Tôi học tại Singapore, vừa học xong BA và MBA. Mặc dù có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh, tôi lại chưa có bất cứ kinh nghiệm làm công việc nào.

Tôi đã nộp hồ sơ xin vào làm nhân viên kinh doanh cho một số công ty nước ngoài và Việt Nam. Một số nơi yêu cầu tôi đưa ra mức lương mình mong muốn khi phỏng vấn. Tôi rất bối rối vì bản thân chưa có kinh nghiệm làm việc cũng như đi xin việc.

Rất mong các anh/chị tư vấn giúp tôi về mức lương khởi điểm mà tôi có thể đề xuất với nhà tuyển dụng (công ty Việt Nam và công ty nước ngoài). Xin chân thành cảm ơn!

(Nguyễn Thị Hồng Vân)

- Chào bạn. Để định mức lương, bạn cần tham khảo thông tin chủ quan và khách quan để đảm bảo đưa ra một mức lương hợp lý nhất.

+ Chủ quan:

Ưu điểm của bạn là bạn có nền tảng lý thuyết tốt, môi trường học tập nước ngoài và đã hoàn thành chương trình MBA. Đây là điều kiện giúp bạn có nhiều lợi thế so với các ứng viên khác.

Tuy nhiên bạn lại chưa có kinh nghiệp thực tế. Đó là lý do khiến bạn lúng túng và hơi thiếu tự tin trong việc đưa ra mức lương đề nghị.

Bạn có thể lấp lỗ hổng này bằng vốn kiến thức và những kỹ năng rèn luyện trong quá trình học tập tại nước ngoài.

Bên cạnh đó, nếu bạn có tham gia những hoạt động ngoại khóa, những chương trình xã hội hay công việc bán thời gian, bạn đừng quên chia sẻ cho nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn.

+ Khách quan:

Bạn cần tìm hiểu những thông tin liên quan đến công việc như:

- Phạm vi trách nhiệm, những công việc và nhiệm vụ cần phải hoàn thành.

- Quy mô doanh nghiệp, danh tiếng của doanh nghiệp trên thị trường.

- Mặt bằng thu nhập của vị trí dự tuyển trên thị trường lao động.

- Chính sách đãi ngộ, đào tạo của doanh nghiệp dành cho người lao động…

Trong trường hợp của bạn, thật khó để giúp bạn xác định mức lương khởi điểm vì như chia sẻ ở trên, mức lương được định bởi nhiều yếu tố.

Hiện nay trên thị trường, hầu hết vị trí kinh doanh đều có hai phần thu nhập: lương cơ bản và hoa hồng. Do vậy, trước khi đưa ra mức lương khởi điểm cho vị trí này, bạn phải tìm hiểu thêm sản phẩm/ dịch vụ của công ty (giá cả, tính phổ biến trên thị trường, đối thủ…).

Với công ty Việt Nam và nước ngoài, quy trình tuyển dụng cũng sẽ có chút khác biệt do yếu tố văn hóa doanh nghiệp. Lời khuyên của tôi là bạn nên tìm những công việc thuộc công ty nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia hoặc những công ty Việt Nam có quy mô bởi mức độ tương thích và phù hợp trong quan điểm và cách làm việc sẽ giúp bạn dễ thích nghi hơn.

Dĩ nhiên, với những doanh nghiệp Việt Nam, bạn cũng có rất nhiều cơ hội để phát triển, quan trọng bạn phải sáng suốt để quyết định môi trường và công việc phù hợp nhất với bản thân mình.

Chúc bạn sớm tìm được công việc với mức lương như ý!

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên