16/11/2016 11:02 GMT+7

Mối nguy từ những con đường đau khổ

THU DUNG
THU DUNG

TTO - Hàng loạt con đường nằm ngay nút giao thông trọng điểm của TP.HCM như Mai Chí Thọ, Nguyễn Hoàng, Lương Định Của (Q.2), Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh)... xuống cấp gây nguy hiểm cho người đi đường và làm mất mỹ quan đô thị.

Ổ voi “khủng” trên đường Lương Định Của, P.An Phú, Q.2 (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ổ voi “khủng” trên đường Lương Định Của, P.An Phú, Q.2 (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhiều người dân sống hai bên đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống (Q.2) cho biết qua mỗi lần đường bị ngập nước là miệng ổ gà lại to dần trở thành ổ voi, ổ trâu khiến mặt đường tan nát, người dân qua lại rất khổ sở.

Người đi xe máy qua mấy đoạn đường này bị sụp ổ gà té liên tục. Nhất là chập choạng tối, người đi đường lo né xe tải, trượt vô ổ gà là té ngã...

“Những cái hố vừa sâu, vừa rộng đã tồn tại ở đây từ nhiều tháng qua. Đã có các vụ tai nạn giao thông gây chết người xảy ra và chúng tôi đã nhiều lần phản ảnh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không thấy đơn vị nào đến sửa chữa đường

Ông Lê Trường Phúc (một người đi đường nói về tình trạng xuống cấp của đường Hoàng Hữu Nam, Q.9, TP.HCM)

Đường tan nát

Tương tự, tỉnh lộ 10B (P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân) xuống cấp trầm trọng hơn một năm nay. Đường này có 3 làn xe nhưng vì ổ gà, ổ voi tràn lan nên chỉ còn đi được một làn đường. Toàn bộ xe tải, xe máy, xe kéo... chạy dồn hết vào một làn đường khiến kẹt xe xảy ra “như cơm bữa”.

Đặc biệt, từ 3g chiều đến 7g tối, đường ùn tắc nghiêm trọng, chúng tôi phải mất hơn 20 phút mới đi qua khỏi đoạn đường này.

Theo ghi nhận, trên đường Tạ Quang Bửu (P.6, Q.8) mấy chục ổ gà lớn nhỏ nằm kín mặt đường. Ổ gà lớn thì bề rộng chừng 1m, nhỏ thì vài chục centimet.

Do đường khó đi lại ngập nước nên người chạy xe máy qua đây phải giảm ga, chạy thật chậm để né những cái “bẫy” ổ gà nối tiếp nhau.

Tại ngã tư Tạ Quang Bửu - quốc lộ 50, chúng tôi chứng kiến cảnh một nữ sinh bị trượt ổ gà ngã xe, người lấm lem bùn đất. Chiếc xe máy của nạn nhân nằm giữa một cụm cả chục cái ổ gà nhỏ liền kề nhau.

Không chỉ vậy, do có công trình đang thi công, con đường này còn vương vãi đầy đất đá, vật liệu xây dựng.

“Người dân đi qua đây ai cũng lắc đầu ngao ngán. Ngày nào cũng có người té ngã. Người không quen đường chạy nhanh một chút thắng gấp là té ngay. Nhẹ thì sây sát ngoài da, nặng thì phải đưa đi viện cấp cứu.

Hơn 5 năm qua, tôi đã sơ cứu cho rất nhiều người bị té vì những ổ gà trên đường này” - ông Phan Văn Dinh, người dân sống ở đây, cho biết.

“Bẫy” người đi đường

Theo phản ảnh của người dân, hơn 3 tháng nay, đường Hoàng Hữu Nam (Q.9) xuất hiện hàng loạt ổ gà, ổ voi rất lớn “giăng bẫy” người đi đường. Người chạy xe qua đây luôn phải dè chừng bởi tại đây đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông hết sức thương tâm.

Ông Lê Trường Phúc, một người đi đường, cho biết mỗi lần qua lại đường này, người đi đường đều nơm nớp lo sợ vì bất kể lúc nào cũng có thể bị lọt xuống ổ gà. Con đường rộng chưa tới 7m đã bị ổ gà chiếm hơn nửa mặt đường.

Nguy hiểm hơn, đây là đoạn đường có lượng lớn xe ben, xe bồn, xe container nối hàng qua lại từ sáng đến tối.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông Q.9, chỉ trong vòng nửa năm, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường Hoàng Hữu Nam khiến 6 người chết.

Ban An toàn giao thông TP cũng khẳng định nhiều điểm đen tai nạn giao thông trong năm 2016 được xác định đều là những đoạn đường hư hỏng nặng, ổ gà, ổ voi chi chít dẫn đến dễ gây ra tai nạn giao thông như giao lộ Trường Chinh - Phạm Văn Bạch (Q.Tân Bình), tỉnh lộ 10 (Q.Bình Tân)...

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Minh Long - phó giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng Q.9 - nhìn nhận tình trạng xuống cấp của đường Hoàng Hữu Nam gây ảnh hưởng lớn tới sự an toàn của người đi đường.

Ông Long cho biết Ban quản lý đầu tư xây dựng Q.9 đã có kế hoạch sửa chữa tạm thời cung đường này nhằm hạn chế bớt những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

“Chúng tôi vừa tiến hành bịt ống nước bị rò rỉ để sau đó cào mặt đường, đổ đá tạo mặt phẳng và trải nhựa tạm trong thời gian chờ Sở GTVT TP cấp giấy phép đào đường.

Sau khi được sở này cấp phép đào đường, chúng tôi sẽ đặt hệ thống cống thoát nước, hoàn chỉnh sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng trước tháng 2 năm sau, giải quyết triệt để tình trạng đường xuống cấp như hiện nay” - ông Long nói.

Còn ông Trần Quang Lâm, phó giám đốc Sở GTVT TP, cho biết thời gian qua sở đã nhiều lần rà soát, kiểm tra để lên phương án sửa chữa các con đường hư hại, nhiều ổ gà, ổ voi.

Ngoài ra, từ đầu năm nay, sở nhiều lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư một số công trình phải san lấp, sửa chữa mặt đường tại vị trí đang thi công.

Sắp tới, thanh tra sở sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt các đơn vị tái lập mặt đường kém chất lượng, dễ bong tróc nhựa đường gây nguy hiểm cho người dân.

THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên