29/05/2012 06:18 GMT+7

Mỏi mòn chờ bồi thường

PHAN CHUNG
PHAN CHUNG

TT - Từ khi dự án cải tạo môi trường kênh Phú Lộc được triển khai cuối năm 2009, nhà ở của gần 230 gia đình tại hai phường Thanh Khê Đông và Thanh Khê Tây liên tục xuất hiện các vết nứt trên tường, lún nền và ngập lụt khi trời mưa.

Đà Nẵng: Nước biển bị ô nhiễm nghiêm trọng

qAHI3kdI.jpgPhóng to
Nhà anh Lê Minh, tổ 24, P.Thanh Khê Tây

Tuy nhiên đã hơn hai năm trôi qua, không phải tất cả đều nhận được tiền bồi thường...

Lo nhà sập, ngập úng

Suốt hai năm nay, gia đình bà Trương Thị Hộ (tổ 17, P.Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) phải sống trong nỗi lo nhà sập. Hơn mười năm buôn thúng bán bưng, bà mới góp đủ tiền xây cất căn nhà cấp 4 vừa đủ để năm mẹ con có chỗ nương thân. Nhưng từ khi công trình kênh Phú Lộc khởi động dự án cải tạo, máy móc được đưa tới để đóng cọc bêtông, nạo vét lòng kênh và làm nền đường thì nhà bà bắt đầu biến dạng. Tường nhà xuất hiện nhiều vết nứt chân chim, thậm chí có đường nứt kéo dài từ mái xuống tận nền nhà. “Mỗi lần xe lu chạy qua căn nhà rung lên, thậm chí có lúc đang ăn cơm cũng phải bỏ bữa chạy ra ngoài vì sợ nhà sập” - bà Hộ nói.

Tương tự, dãy nhà trọ của bà Nguyễn Thị Nuôi (trú tổ 24, P.Thanh Khê Tây) cũng đang đứng trước nguy cơ bị đổ sụp. Chỉ cách mặt đường ven kênh Phú Lộc chưa đầy 3m nên dãy phòng trọ này xuất hiện hàng chục vết nứt, nền nhà sụt lún và nhiều hố sâu khiến gạch bể hoàn toàn. Sợ nhà sập, hàng chục sinh viên ở trọ đành phải chuyển đi nơi khác khiến nguồn thu nhập chính của gia đình bà cũng không còn. Hơn một năm nay, bà đã làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng nhưng rồi tất cả đều im lặng, không một hồi âm, trong khi các hạng mục xây dựng kênh Phú Lộc đã hoàn thành chờ ngày bàn giao.

Không chỉ lo nhà sập, cuộc sống của người dân xung quanh bờ kênh này cũng đang phải đối mặt với nguy cơ ngập lụt lâu dài mỗi khi trời mưa.

Ông Huỳnh Thanh Hải, chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông, cho biết hàng trăm hộ dân tại các tổ 29, 30 và 33 đang phải chịu cảnh ngập úng mỗi khi mưa, điều trước đây chưa từng có. “Trong thời gian thực hiện dự án, đơn vị thi công đã không phối hợp với địa phương để khảo sát thực địa, hậu quả là nền đường giờ đây cao hơn mặt bằng nhà cửa của người dân” - ông Hải cho biết. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có gần trăm trường hợp nhà người dân dọc hai bên bờ kênh Phú Lộc bị biến dạng mà nguyên nhân là do dự án cải tạo công trình kênh Phú Lộc gây ra.

Bồi thường có giới hạn

Ông Nguyễn Văn Tuấn, phó trưởng Ban điều hành dự án công trình kênh Phú Lộc thuộc Công ty Sông Hồng miền Trung (nhà thầu chính), cho biết nền đất những khu vực xung quanh kênh Phú Lộc rất mềm, kết cấu yếu, đó chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng nứt lún của hàng trăm nhà dân trong quá trình thi công dự án. Tính đến ngày 24-5 đã có tổng cộng 145 gia đình nhận được tiền đền bù với số tiền 2,8 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn: do số lượng đơn yêu cầu được đền bù lên đến hàng trăm trường hợp nên chủ đầu tư dự án (Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng) đã có văn bản báo cáo UBND TP Đà Nẵng xin ý kiến chỉ đạo. Ngày 2-5, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản (số 2864) về việc xác định phạm vi gây ảnh hưởng trong quá trình thực hiện dự án cải tạo môi trường kênh Phú Lộc. Theo đó, chỉ những nhà dân trong phạm vi cách công trình 20m trở lại bị hư hại thì được nhận đền bù. Quyết định này cũng yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành việc đền bù trước ngày 20-5.

Điều đáng nói là do không nắm được tinh thần của văn bản 2864, nên nhiều gia đình nằm ngoài phạm vi 20m đã tìm cách vay mượn tiền sửa chữa nhà với hi vọng sau này TP Đà Nẵng sẽ bồi thường thiệt hại. Đơn cử như gia đình ông Đỗ Văn Hưng (tổ 23, P.Thanh Khê Tây) sau khi được hỗ trợ 5 triệu đồng tiền thoát nghèo đã lập tức gia cố, sửa chữa căn nhà cấp 4 thay vì dùng làm vốn sinh nhai. Sau khi nghe thông tin không nằm trong diện được đền bù, ông Hưng nói như mếu: “Nếu không được đền bù thì lấy đâu vốn làm ăn”.

Theo thống kê của đơn vị thi công, tính đến ngày 24-5 vẫn còn 84 đơn kiến nghị của người dân chưa được giải quyết, trong đó có 23/84 trường hợp nằm trong phạm vi 20m (thuộc diện được đền bù theo ý kiến chỉ đạo của TP Đà Nẵng), số còn lại nằm ngoài phạm vi 20m không được bồi thường.

PHAN CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên