15/02/2014 16:02 GMT+7

Mỗi kiều bào là một cầu nối hội nhập của đất nước

Tin, ảnh: MAI HƯƠNG
Tin, ảnh: MAI HƯƠNG

TTO - Ngày 15-2, Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến dự Chương trình Gặp gỡ kiều bào mừng Tân niên Giáp Ngọ năm 2014 tại TPHCM.

OhVb9YAb.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi họp mặt

Chương trình do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh và Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố tổ chức. Đến dự chương trình còn có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố cùng hơn 400 kiều bào các tỉnh, thành phố phía Nam.

Các đại biểu đã nghe báo cáo tham luận của một số kiều bào tiêu biểu có nhiều thành tựu đóng góp cho sự phát triển của TP gồm: tiến sĩ Nguyễn Quốc Bình (kiều bào Canada, Phó Gíam đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM); tiến sĩ Ngô Đức Chí (kiều bào Bỉ, Tổng giám đốc Công ty Global CyberSoft); Giáo sư tiến sĩ Võ Văn Tới (kiều bào Mỹ, trưởng bộ môn Kỹ thuật y sinh Trường đại học Quốc tế , thuộc đại học Quốc gia TPHCM), ông Hà Ngọc Minh Phong (kiều bào Pháp, Giám đốc Công ty TNHH Viên Phát).

Tại buổi họp mặt, các kiều bào cũng được nghe đại diện Công an TP.HCM thông tin về thủ tục xuất nhập cảnh đối với người Việt Nam ở nước ngoài, nghe Giáo sư Trần Văn Khê giới thiệu về nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và xem biểu diễn đờn ca tài tử Nam bộ.

aPzoXHj0.jpg
Biểu diễn Lân sư rồng tại buổi họp mặt

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết Việt Nam luôn giữ vững ổn định chính trị, là môi trường hòa bình để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. So sánh với thời điểm năm 1986, đến nay, xuất khẩu của cả nước tăng 167 lần. Sản phẩm của một người Việt Nam làm ra tăng 22 lần. Đây là một kết quả rất có ý nghĩa.

Ông Nhân đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cho đất nước trong thời gian qua, gửi lời chúc các kiều bào sức khỏe, thành công, có nhiều sáng kiến trong năm mới, đồng thời bày tỏ mong muốn mỗi kiều bào sẽ sẽ là cầu nối góp phần vào quá trình hội nhập quốc tế của đất nước.

Báo cáo tại hội nghị, Bà Lương Bạch Vân - Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cho biết: những năm qua do khủng hoảng kinh tế thế giới, cuộc sống của kiều bào còn nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, nguồn kiều hối gửi về nước vẫn tăng đều. Năm 2013, kiều hối gửi về nước qua các ngân hàng đạt 11 tỷ đô la, được sử dụng trong đầu tư kinh doanh bất động sản, hỗ trợ vốn, thiết bị, công nghệ…

Năm 2013, có hơn 1 triệu lượt nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất - tăng gấp 10 lần so với năm 2004. Trong số đó có 70% về thăm thân nhân tại TP.HCM. Hiện có khoảng 9.000 người Việt Nam ở nước ngoài đăng ký lưu trú dài hạn tại TP.HCM, trong đó 4.000 người hồi hương sinh sống lâu dài và nhiều người trẻ về nước làm việc theo hợp đồng từ 1-2 năm.

Tin, ảnh: MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên