12/02/2023 10:07 GMT+7

Mơ xuyên Việt trên cung đường ven biển

Tuyến đường ven biển mới ở Bình Định gây mê mẩn cho mọi người đi qua bởi cảnh quan độc đáo, kết nối nhiều khu, điểm du lịch... và còn mở ra một không gian phát triển mới.

Mơ xuyên Việt trên cung đường ven biển - Ảnh 1.

Hàng loạt dự án bất động sản, khu du lịch phát triển theo dọc cung đường ven biển Hồ Tràm - Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tuyến đường ven biển qua tỉnh Bình Thuận cũng được ví như một dải lụa xuyên sa mạc cát cháy.

Từ những dự án này, ước mơ xuyên Việt trên những cung đường ven biển bắt đầu được nhen nhóm và tìm hiểu thêm về các dự án đường ven biển trên cả nước.

Tất cả năm trụ cột phát triển của Bình Định trong những năm tới đều xoay quanh lợi thế về biển. Đường ven biển Bình Định, theo tôi, mới là không gian kinh tế chính trong tương lai của tỉnh này chứ không phải là quốc lộ 1.

TS TRẦN DU LỊCH (chuyên gia kinh tế)

Cung đường cảm xúc qua Bình Định

Nguyễn Phan Dũng Nhân là một nhiếp ảnh gia trẻ sinh sống ở TP Quy Nhơn (Bình Định). Cuối năm 2022 đầu năm 2023, khi đoạn đường ven biển từ xã Cát Tiến (huyện Phù Cát) đến xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) hoàn thành, thông xe, cứ vào cuối tuần trời đẹp, Nhân lại phóng xe máy, mang flycam lên đường "thưởng thức" phong cảnh non nước hữu tình.

Từ Quy Nhơn, Nhân vượt qua cầu Thị Nại, đi trên quốc lộ 19B rộng thênh thang xuyên qua Khu kinh tế Nhơn Hội, nơi không chỉ có những nhà máy, xí nghiệp công nghiệp đang sản xuất mà còn có quần thể du lịch, sân golf FLC và cánh đồng điện gió trên bán đảo Phương Mai. 

Đoạn đường ven biển Cát Tiến - Mỹ Thành vừa được Thủ tướng cắt băng khánh thành vào ngày 5-2 vừa rồi, nhưng thực ra đã thông xe từ cuối năm 2022. 

"Hơn 29km của tuyến đường này đã cho tôi rất nhiều cảm xúc thẩm mỹ khi nhiếp ảnh và niềm tự hào, niềm tin về sự phát triển của quê hương", Dũng Nhân bộc bạch.

Flycam của Dũng Nhân bay lên cao, thu vào cánh đồng điện gió Phương Mai hùng vĩ bên bờ biển ẩn hiện dưới làn mây mỏng, rồi bãi biển Trung Lương có hình vầng trăng khuyết không khác gì bãi biển Quy Nhơn. 

Rồi Linh Phong Thiên Tự với tượng Phật ngồi cao nhất Đông Nam Á, Crown Retreat Resort Quy Nhơn, Ohana Village... Xa xa về phía đông bắc là khu du lịch Vĩnh Hội, bãi tắm Cát Hải với cát vàng êm ả, rồi đến đền thờ Nguyễn Trung Trực... 

Xa hơn nữa về phía bắc, hai bên đường là bãi cát trắng, cát vàng mênh mông hay những cánh đồng, đám rừng phòng hộ xanh rì ngút ngát. 

"Tôi đã đi lại trên con đường này không biết bao nhiêu lần, nhưng mỗi lần mỗi phát hiện một điều thú vị riêng khó tả. Bởi vậy, càng lúc càng "nghiện" chụp ảnh trên cung đường này", Dũng Nhân cho hay.

Mơ xuyên Việt trên cung đường ven biển - Ảnh 3.

Khung cảnh tuyệt đẹp của cung đường ven biển Cát Tiến - Mỹ Thành ở tỉnh Bình Định - Ảnh: DŨNG NHÂN

"Dải lụa" xuyên sa mạc Bình Thuận

Trong khi đó đến Bình Thuận, nếu đi trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc - Nam thì đến huyện Tuy Phong sẽ có hai hướng vào những cung đường ven biển như thế. 

Du khách chọn nút giao ngã tư Liên Hương thì bắt đầu được thưởng thức vẻ đẹp của đoạn Bình Thạnh - Chí Công - Phan Rí Cửa.

Đoạn này nhỏ hẹp nhưng lại thưa vắng nên tận hưởng được không khí êm ả giữa hai hàng cây phi lao rợp bóng, gió biển thổi rì rào. 

Xuyên qua thị trấn Phan Rí Cửa là bắt đầu đi vào cung Hòa Phú - Hòa Thắng tựa như "dải lụa" xuyên sa mạc, với những cảnh sắc mê mẩn từ biển và đồi cát trùng trùng điệp điệp. 

Phần lớn mọi người sẽ chọn cung đường này để phượt khi đến đây, với ngã rẽ vào ở thị trấn Phan Rí Cửa. 

Sẽ trọn vẹn hơn nếu mọi người đi trúng dịp giao mùa giữa năm cũ với năm mới, đoạn này toát lên màu vàng rực của bông tràm vàng. Vì thế, đoạn này không hổ danh là đẹp nhất ven biển mà các phượt thủ hay ví von.

Hết đoạn Hòa Phú - Hòa Thắng, để đến được trung tâm Phan Thiết sẽ mất thêm khoảng 45 phút, cũng bằng cung đường ven biển cảnh sắc tương tự và còn được chiêm ngưỡng thêm những khu resort ở Mũi Né. 

Nếu không vội vã, mọi người có thể dừng chân nghỉ ngơi tại trung tâm Phan Thiết, rồi tiếp tục hành trình trên những cung đường ven biển tiếp theo ở hướng nam của tỉnh như Tiến Thành - Kê Gà, Kê Gà - La Gi rồi kết thúc bằng tuyến quốc lộ 55 đến vùng biển Bình Châu, Hồ Tràm thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đi trên những cung đường này, mọi người sẽ thỏa thích ngắm nhìn ngọn hải đăng Kê Gà vươn mình ra biển, khu di tích huyền bí Dinh Thầy Thím, núi Tà Cú sừng sững và vẻ đẹp hoang sơ vùng biển nơi đây trước khi hết địa phận tỉnh Bình Thuận. 

Hiển nhiên khi chọn đi theo cung đường ven biển, mọi người sẽ có lộ trình dài hơn, mất thêm thời gian bởi đi xuyên qua nhiều trung tâm đô thị, những đoạn nhỏ hẹp và quanh co.

Mơ xuyên Việt trên cung đường ven biển - Ảnh 4.

Cung đường ven biển Hòa Phú - Hòa Thắng như dải lụa xuyên sa mạc ở Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG

Không chỉ chuyện danh lam mà còn là cơ hội phát triển

Đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành là hai trong số tám dự án thành phần của tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định. Điểm nhấn đặc biệt trên đoạn đường này là cây cầu bắc qua đầm Đề Gi, cầu vượt biển thứ hai của Bình Định sau cầu Thị Nại, nối hai huyện Phù Cát và Phù Mỹ.

Ông Lê Văn Mùi, 70 tuổi, một người dân ở xã Cát Khánh, nói rằng từ bao đời nay, người dân hai bên bờ đầm Đề Gi mơ ước có một cây cầu để đi lại thuận tiện. 

Trước đây từ Quy Nhơn muốn đến được xã Mỹ Thành phải chạy hơn 60km ra đến thị trấn Phù Mỹ, tiếp tục chạy hơn 20km nữa mới đến xã biển này. 

Còn nay, chỉ cần vài chục phút "chạy thẳng một đường" rộng rãi, "đẹp mê ly" chỉ trong chừng một giờ đồng hồ; ban đêm, toàn tuyến đường điện chiếu sáng choang...

Ông Hồ Quốc Dũng - bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định - nói rằng làm đường ven biển xuyên suốt từ TP Quy Nhơn ở phía nam đến thị xã Hoài Nhơn ở phía bắc là khát khao, ước vọng của người Bình Định từ lâu, phá thế độc đạo của quốc lộ 1, phối hợp với phía Phú Yên mở con đường ven biển Quy Nhơn - Sông Cầu, nay là quốc lộ 1D.

Không chỉ tạo ra cung đường biển đẹp, rút ngắn thời gian di chuyển đến thẳng TP Quy Nhơn, không phải vòng vèo lên đèo xuống dốc qua đèo Cù Mông... là chuyện khó khăn về đường sá mà sau khi có đường ven biển, việc thu hút đầu tư vào Quy Nhơn cũng mạnh mẽ, có động lực hơn. 

"Nhiệm kỳ này chúng tôi hạ quyết tâm phải hoàn thành bằng được tuyến đường ven biển từ Quy Nhơn đi Hoài Nhơn dài 99km, cộng với 16km quốc lộ 1D nữa là cả tuyến đường xuyên suốt dài 115km, trở thành động lực mới cho phát triển của Bình Định, hiện thực hóa ước mơ, khát vọng của người Bình Định bấy lâu", ông Dũng nói.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh chia sẻ các tuyến đường ven biển khi hình thành nên đã khơi thông hệ thống giao thông đối nội, kết nối vùng của địa phương, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tìm đến phát triển dự án kinh tế - xã hội. 

Từ đó, giá trị hai bên đường tăng lên, đời sống người dân thay da đổi thịt từng ngày.

Điển hình như cung đường Hòa Phú - Hòa Thắng, trước đây nơi này là vùng đất hoang sơ nắng cháy nung người, người dân địa phương muốn đi lại là cả một hành trình gian nan với bụi cát và đất đỏ mịt mù, chưa ai từng biết đến nơi đây. 

Kể từ khi đưa vào khai thác, vùng đất này nổi lên như một điểm đến không thể thiếu của du khách muốn phượt xuyên Việt.

Đường ven biển luôn có cảnh sắc đẹp

Bà Mai Thanh, một công chức ở Bình Định, cho hay cũng say đắm với cung đường Cát Tiến - Mỹ Thành mới mở. Dừng xe bên đường ngắm cảnh, bà Thanh so sánh ký ức với hiện tại.

"Mấy năm trước, tôi đi xe máy với một số bạn tình nguyện viên ra xã Cát Hải trên đường đất đá lổn nhổn, sau đó phải leo đồi cát để ra biển, đến nhà dân, đi lại vất vả, khó khăn, nhất là mùa nắng nóng.

Giờ đây, con đường mới rộng mở hình thành, một bên là bờ biển với những dải cát dài, vàng óng ánh, mặt nước biển xanh trong như có thể nhìn xuống đáy sâu, bầu trời xanh thẳm với những đám mây lững lờ trôi chầm chậm dưới ánh mặt trời; một bên là dãy núi chập chùng, thấp thoáng là mái chùa cong cong uốn lượn, là ngọn tháp Chăm trầm mặc cùng năm tháng...", bà Thanh chia sẻ.

Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận Trần Văn Bình khẳng định chắc nịch rằng đường ven biển luôn là những tuyến đường đẹp nhất trên thế giới bởi cảnh sắc mà thiên nhiên ban tặng.

Mơ xuyên Việt trên cung đường ven biển - Ảnh 6.

Tuyến đường ven biển 129 (đường Võ Chí Công) chạy qua địa bàn huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam - Ảnh: TẤN LỰC

Quảng Nam: kết nối liên vùng cho du lịch và công nghiệp

Tại tỉnh Quảng Nam, tuyến đường ven biển 129 (đường Võ Chí Công) bắt đầu được đầu tư từ năm 2016 và liên tục được đầu tư mở rộng, nâng cấp, hoàn thiện.

Hiện nay các dự án thành phần đã triển khai và kết nối thông suốt 69km từ sân bay Chu Lai, huyện Núi Thành đến điểm cuối là phố cổ Hội An.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, chủ đầu tư dự án - cho hay cơ quan này đang đôn đốc các nhà thầu khẩn trương triển khai các công việc còn lại, tổ chức trồng cây xanh, hoàn thiện mặt đường, vỉa hè để sớm đưa toàn bộ dự án vào hoạt động.

Ông Tâm nhìn nhận tuyến đường này đã đóng góp rất lớn cho giao thông, kinh tế và du lịch của tỉnh này. Hiện tại lưu lượng phương tiện di chuyển hằng ngày trên tuyến không ngừng tăng lên và đạt lưu lượng rất lớn.

Theo ghi nhận, từ khi được đầu tư xây dựng, đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ dự án này là người dân các huyện Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên và đặc biệt là phố cổ Hội An, thị xã Điện Bàn.

Cũng từ đây, nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng lớn, dự án khu đô thị quy mô hàng tỉ USD được rót vốn đầu tư như khu phức hợp nghỉ dưỡng Nam Hội An, Vinpearl Nam Hội An... làm thay đổi bộ mặt khu vực, mang lại hàng ngàn công ăn việc làm cho người dân.

T.LỰC

Phú Yên: tiếp tục hoàn thiện đường ven biển

Ông Nguyễn Phương Đông - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên - cho biết tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dài khoảng 132,5km có điểm đầu tại km20+700 của quốc lộ 1D (điểm ranh giới giữa tỉnh Bình Định và Phú Yên), tuyến đi trùng quốc lộ 1D và quốc lộ 1 đến km1293+500, vượt sông Bình Bá đến thôn Phú Hội (huyện Tuy An), đường tỉnh 649, đường Lê Duẩn, đường Nguyễn Hữu Thọ và đại lộ Hùng Vương, đường đô thị Nam TP Tuy Hòa - Vũng Rô, quốc lộ 29 và kết thúc tại điểm giao với đường dẫn phía bắc hầm đường bộ Đèo Cả. Các đoạn tuyến chưa đầu tư theo quy hoạch khoảng 37km.

D.THANH

Khánh Hòa: tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có

Ông Nguyễn Văn Dần - giám đốc Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa - cho hay tuyến đường bộ ven biển qua địa phận tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài 169,5km.

Trong đó, 124km là các đoạn tuyến giữ nguyên đường hiện tại, 7,5km quy hoạch tăng cường mặt đường và 38km được quy hoạch làm mới.

Trong số này, đường ven biển được quy hoạch trùng khít khá nhiều với tuyến quốc lộ 1, đường Phạm Văn Đồng, Trần Phú, đại lộ Nguyễn Tất Thành.

"Tuyến đường bộ ven biển, theo quy hoạch, được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có kết hợp đầu tư xây dựng mới, kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông và phù hợp các quy hoạch khác trong vùng", ông Dần nói.

"Tuyến đường ven biển hình thành làm cơ sở để Khánh Hòa phát huy vai trò là trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ chính ra Biển Đông, có vai trò là trung tâm kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ với các vùng miền trong cả nước và quốc tế", ông Dần cho biết thêm.

M.CHIẾN

Bà Rịa - Vũng Tàu: kỳ vọng vào con đường xuyên tỉnh

Đó là tỉnh lộ 994 dài gần 77km, đi qua 6/7 huyện, thị, thành của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bắt đầu từ khu vực cảng Cái Mép (thị xã Phú Mỹ) kéo dài đến quốc lộ 55 (huyện Xuyên Mộc).

Tháng 7-2022, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, quyết định hủy và tạm hoãn gần 50 dự án đã được thông qua trước đó để tập trung vốn cho các dự án giao thông có tính chất kết nối liên tỉnh, liên vùng quan trọng hơn, cấp bách hơn, trong đó có dự án tỉnh lộ 994 với năm tuyến đường dọc cảng và ven biển.

Đây là dự án rất quan trọng với sự phát triển lâu dài, căn cơ, kết nối cảng biển, công nghiệp với du lịch, nghỉ dưỡng trong nội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như liên kết với các địa phương lân cận.

Dự án này dự kiến sẽ khởi công trong quý 1-2023 với đoạn từ nhà thờ lớn Long Sơn đến cầu Cửa Lấp (thuộc TP Vũng Tàu).

Nhiều người dân của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hồ hởi với dự án tỉnh lộ 994. Việc có con đường này chắc chắn sẽ mở ra cơ hội làm ăn, giao thương dễ dàng, đi lại thuận tiện bởi hiện nay các con đường liên vùng, liên huyện của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quá tải, nhất là quốc lộ 51.

Đ.HÀ

Tết về bông tràm vàng rực cung đường ven biểnTết về bông tràm vàng rực cung đường ven biển

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cây tràm nở bông vàng bung rực hai bên cung đường ven biển ở tỉnh Bình Thuận khiến ai nấy qua đây không khỏi mê mẩn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên