‘Mỏ vàng' đại sứ du lịch trên Internet chờ khai thác

09/05/2018 17:30 GMT+7

TTO - Những "đại sứ du lịch" trực tuyến đang góp phần quảng bá những hình ảnh của Việt Nam cùng các món ăn và trải nghiệm. Điều đáng tiếc là mỏ vàng này vẫn chưa được ngành du lịch khai thác.

‘Mỏ vàng đại sứ du lịch trên Internet chờ khai thác - Ảnh 1.

Vẻ đẹp kỳ bí của hang động Việt Nam là một lợi thế cho ngành du lịch - Ảnh: TL

aNcari là kênh YouTube của cô gái Nhật Bản Akari đem lòng yêu mến con người và đất nước Việt Nam khi đến sống và làm việc tại TP.HCM.

Những câu chuyện đời thường của aNcari ban đầu chỉ thu hút được bạn bè người Nhật của chính cô, nhưng dần dần lượng người xem trở nên đa dạng khi cô phát triển kênh bằng song ngữ (Nhật - Việt).

Vậy là, không chỉ là những bạn trẻ người Việt mà còn là những người Nhật khác biết đến kênh aNcari khi tìm hiểu thông tin về du lịch Việt Nam, theo đó, họ được giới thiệu những món ăn thú vị, sự đa dạng về ẩm thực cũng như những nét văn hoá đời sống của con người Việt.

‘Mỏ vàng đại sứ du lịch trên Internet chờ khai thác - Ảnh 2.

Cô gái Nhật yêu Việt Nam này sinh năm 1993 - Ảnh từ aNcari room

Trước đó, sự kiện bộ phim Kong: Skull Island của đạo diễn Jordan Vogt Robert được công chiếu với các cảnh quay chính được thực hiện tại các điểm du lịch là di sản thiên nhiên thế giới, ngành du lịch Việt Nam cũng đã tận dụng cơ hội để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đồng thời bổ nhiệm đạo diễn ông Jordan Vogt Robert là đại sứ du lịch tại Anh và Mỹ.

Không chỉ có "đại sứ ngoại quốc", các "đại sứ nội địa" là lực lượng rất năng động và sáng tạo không ngừng. Phần lớn cộng đồng phượt khu vực miền Tây Bắc đều truyền tai nhau theo dõi những clip mới nhất của "Hoa Ban Food", một kênh YouTube được doanh nhân Tân Phạm lập nên, và nội dung cũng do chính anh ghi hình thực tế, và tự tay biên tập.

‘Mỏ vàng đại sứ du lịch trên Internet chờ khai thác - Ảnh 3.

Hệ thống hang động Tú Làn trong bộ phim của Hollywood "Kong: Skull Island", bộ phim với sự tham gia của Tom Hiddleston và Samuel L Jackson được quay tại Việt Nam - Ảnh: TL

Xuất phát từ đam mê cá nhân, trong những buổi đi về buôn làng, hay vào rừng sâu, núi đồi Tây Bắc, anh Tân đều ghi lại những kỷ niệm đẹp với người dân nơi đây, những trải nghiệm mộc mạc của anh như ăn thịt trâu hay cá gác bếp, lên rừng ăn món rừng đã thu hút hàng triệu người theo dõi.

Trẻ trung và năng động, kênh "Khoai Lang Thang" của Đinh Võ Hoài Phương được cộng đồng biết tới như một "đại sứ của ẩm thực".

Không chỉ có ngoại hình "ăn ảnh" và những lời dẫn duyên dáng thu hút các fan nữ, Hoài Phương rất tập trung vào sản xuất nội dung bài bản, chuyên nghiệp, với những kế hoạch đi đến các vùng miền từ miền Tây sông nước cho đến Tây Nguyên hay nước ngoài, thử ăn những món ăn đặc sắc của địa phương và chia sẻ cùng cộng đồng.

Clip về ẩm thực miền Tây "chân chất" của Phương thu hút đến hơn 1,6 triệu lượt xem.

‘Mỏ vàng đại sứ du lịch trên Internet chờ khai thác - Ảnh 4.

Tấm ảnh trong bộ sưu tập "Cô Mía Việt Nam" của Khoai Lang Thang - Ảnh từ Facebook của Hoài Phương

Cùng tình yêu xứ sở hiền hoà miền Tây sông nước, hai anh em "Thú vui dân dã", anh Thịnh và Quy cập nhật đều đặn những "trò vui" mà bất kỳ ai cũng tò mò khi tìm hiểu về miền Tây, như lội sông bắt cá bống, cách làm nồi bún nước lèo Cà Mau trứ danh, bắt con đuông dừa…

Tương tự Hoài Phương, hai anh em Thịnh và Quy cũng tổ chức các chuyến đi sáng tạo nội dung thường kỳ ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Họ, cùng với hàng trăm ‘đại sứ' khác, đang ngày ngày sáng tạo ra những nội dung ở nhiều lĩnh vực, quảng bá những hình ảnh đất nước, con người, văn hoá, ẩm thực của quê hương cũng như những địa điểm mới lạ.

Họ chính là nguồn nhân lực cần khai thác, góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam tươi mới trên Internet, với những điểm đến hấp dẫn và chất lượng.

Vậy mà, dường như họ chưa được ngành du lịch chú ý đến, khai thác đúng mức để đưa ngành công nghiệp không khói này đi lên và bay cao.

Thị trường du lịch trực tuyến còn bỏ ngỏ

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp quan trọng vào sự phát triển của quốc gia, cụ thể, năm 2017, Du lịch & Lữ hành đóng góp gần 9,4% vào GDP, vào khoảng 468.300 tỉ đồng.

Tuy vậy, ngoài phương thức truyền thống, các hãng lữ hành vẫn còn chậm chân trong việc thu hút nguồn khách đến từ không gian mạng, và khai thác ‘mỏ vàng' các đại sứ du lịch trực tuyến.

Những thông tin do Google cung cấp cho thấy thị trường du lịch trực tuyến rất tiềm năng nhưng vẫn còn bị bỏ ngỏ ở Việt Nam.

Theo nghiên cứu do Google cùng Temasek SEA thực hiện năm 2016, Việt Nam có sự tăng trưởng đột phá trong kinh doanh thương mại điện tử (tính riêng mảng dịch vụ du lịch trực tuyến), dự báo tăng từ 0,4 tỷ USD lên 7,5 tỉ USD vào năm 2025.

Trong số đó, xu hướng đặt chỗ trực tuyến thông qua điện thoại thông minh (smartphone) của các công ty du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng trung bình hơn 10% trong năm 2017.

‘Mỏ vàng đại sứ du lịch trên Internet chờ khai thác - Ảnh 5.

Nguồn: aNcari room

Dữ liệu về thị trường trực tuyến không chỉ cho thấy tiềm năng to lớn mà còn là sự chuyển dịch sang môi trường di động rõ rệt.

Đáng chú ý, Việt Nam nằm trong Tốp 5 thị trường có thời lượng xem clip YouTube nhiều nhất thế giới.

Đó là những yếu tố rất thuận lợi để phát triển môi trường quảng bá du lịch trên Internet.

Xu hướng tiếp diễn trong năm 2017, khi đến tháng 11-2017, Việt Nam đã có 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình của thế giới và nằm trong số những quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng người dùng Internet cao nhất tại châu Á (Diễn đàn Internet Việt Nam 2017).

Và theo Appota công bố 9-2017, Việt Nam có hơn 130 triệu người thiết bị di động, trong đó có tới 48 triệu thiết bị là smartphone, trong đó, tìm kiếm thông tin trở thành thói quen thường nhật của 67,3% (*).

Tuy vậy, những tiềm năng to lớn trên vẫn chưa được các công ty lữ hành và dịch vụ du lịch tại Việt Nam nắm bắt, kể cả những đại diện hàng đầu, theo các chuyên gia của Google phân tích.

Các hoạt động xúc tiến du lịch vẫn còn tập trung vào phương thức truyền thống như tham gia các hội chợ du lịch hoặc quảng bá ở các thị trường du lịch trọng điểm, chưa thật sự ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực du lịch trong xu hướng Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Vịnh Hạ Long vào top 10 điểm du lịch đẹp nhất thế giới Vịnh Hạ Long vào top 10 điểm du lịch đẹp nhất thế giới

TTO - Vịnh Hạ Long nằm trong số 10 địa điểm du lịch mang tính biểu tượng và đẹp nhất thế giới. Các địa điểm này được BTV Đồ họa trang du lịch expedia.ca tạo ra bảng màu du lịch thật ấn tượng.

THANH TRỰC

Tin mới nhất

06:10 AM

Bale không còn bị Ronaldo 'cướp công'

TTO - Năm 2014, Bale ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 tạo tiền đề để Real Madrid thắng Atletico Madrid 4-1. Năm 2018, Bale ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1, góp vào chiến thắng 3-1 của Real Madrid trước Liverpool.

06:06 AM

Giọt nước mắt của Salah rơi nhẹ vào giấc mơ hoang dại

TTO - Nhưng giấc mơ hoang dại ấy lại rất cần được viết tiếp. Và giấc mơ ấy chỉ được viết tiếp một khi Salah đã trị khỏi chiếc vai đau của mình. Và tất nhiên, cả sự gắn bó trung thành.

05:46 AM

Salah có thể lỡ World Cup 2018

TTO - Chấn thương làm Mohamed Salah rời sân trong trận chung kết có thể khiến anh phải nhận một nỗi đau lớn hơn - lỡ kỳ World Cup đầu tiên trong sự nghiệp.

05:33 AM

Nụ cười và nước mắt Champions League ở Kiev

TTO - Trận chung kết Champions League tại Kiev khép lại với hai cảm xúc đội lập nhau: nụ cười thuộc về Real Madrid và giọt nước mắt dành cho Liverpool. Tất cả đã tạo nên 90 phút khó quên trong ngày Real Madrid vươn đến kỳ quan thứ 13.

04:23 AM

Bale lập siêu phẩm, Real Madrid ba lần liên tiếp đoạt Champions League

TTO - Rạng sáng 27-5, Gareth Bale tỏa sáng với cú đúp bàn thắng, trong đó có siêu phẩm 'ngã bàn đèn', góp công giúp Real Madrid đá bại Liverpool 3-1 trên sân Olimpiyskiy (Kiev) để lần thứ ba liên tiếp vô địch Champions League.

03:57 AM

Đá bại Aston Villa, Fulham trở lại Premier League sau 4 năm

TTO - Khuya 26-5, tiền vệ Tom Cairney đã ghi bàn thắng duy nhất ở phút 23, giúp Fulham đá bại Aston Villa 1-0 trên sân Wembley trong trận chung kết play-off để đoạt vé cuối lên chơi tại Premier League mùa bóng 2018-2019.

11:25 PM

Ông Trump bác chuyện nội bộ sứt mẻ vì Triều Tiên

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh cho dù có bất đồng trong nội bộ vì đối sách với Triều Tiên đi chăng nữa, điều đó cũng không thành vấn đề và tiếp tục chỉ trích báo New York Times.

10:05 PM

Bác sĩ trẻ khám bệnh miễn phí cho 500 người dân tỉnh Long An

TTO - Ngày 26-5, chương trình “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe người dân” do Đoàn Sở Y tế tổ chức đã thực hiện khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 500 người lớn và trẻ em tại huyện Mộc Hóa (tỉnh Long An).

09:34 PM

Hà Nội FC và FLC Thanh Hóa rượt đuổi ngoạn mục với 7 bàn được ghi

TTO - Tối 26-5, vòng 9 V-League chứng kiến cuộc rượt đuổi tỉ số ngoạn mục giữa Hà Nội FC và FLC Thanh Hóa trong trận cầu có đến 7 bàn thắng.

09:30 PM

Dùng ôtô 'nối tuyến', chờ đường sắt thông vào sáng mai 27-5

TTO - Do đường sắt chưa thông tuyến sau vụ hai tàu hàng tông nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam), lực lượng chức năng dùng ôtô để chở hành khách đến hai ga Tam Kỳ và Trị Bình để tiếp tục hành trình.

08:46 PM

Cuối tuần thưởng thức cơm gà Singapore đạt chuẩn Michelin

TTO - Ngày 26-5, đầu bếp đạt danh hiệu sao Michelin đầu tiên cho món ăn đường phố đến từ Singapore Chan Hon Meng mang đến cho người dân TP.HCM món cơm gà sốt nước tương trứ danh giúp ông đạt dạnh hiệu ẩm thực danh giá.

08:36 PM

Cô giáo tiểu học bị một thanh niên đâm trọng thương

TTO - Tối 26-5, Công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết cơ quan này đang tích cực truy tìm hung thủ đã đâm trọng thương một cô giáo vào chiều cùng ngày.