19/06/2017 10:24 GMT+7

Mở trường liên cấp để giảm tải

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Ông Nguyễn Đình Vĩnh - giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng - cho biết ngoài ba trường liên cấp I, II, III mới thành lập, Sở GD-ĐT cũng đã đồng ý thành lập trường liên cấp ở ba trường CĐ, ĐH tư thục trên địa bàn.

Trường THPT Khai Trí (Đà Nẵng) năm học tới sẽ có thêm cấp I, II - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Trường THPT Khai Trí (Đà Nẵng) năm học tới sẽ có thêm cấp I, II - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết việc thành lập trường liên cấp để tận dụng cơ sở vật chất từ những trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, ĐH tư thục không tuyển sinh được nhằm giảm tải cho tiểu học, THCS.

“Chúng tôi đang thực hiện chương trình giảm tải và tăng tính chủ động trong giáo dục. Việc thành lập trường liên cấp là một trong số đó - ông Vĩnh chia sẻ tiếp - Ngoài ba trường liên cấp I, II, III mới thành lập, sở cũng đã đồng ý thành lập trường liên cấp ở ba trường CĐ, ĐH tư thục trên địa bàn”, ông Vĩnh nói.

“Nếu cứ để trường tư thục thì dư phòng, còn lớp 1, lớp 6 thiếu phòng học thì đó là cái nợ của ngành giáo dục"

Ông NGUYỄN ĐÌNH VĨNH (giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng)

“Cái nợ của ngành giáo dục”

Người đứng đầu ngành giáo dục TP Đà Nẵng cũng cho biết việc thành lập những trường liên cấp trên là do Sở GD-ĐT đề xuất với UBND TP Đà Nẵng.

Đề xuất này xuất phát từ thực tế Trường THPT Quang Trung chỉ có một cấp lớp, tuyển sinh không đủ nên không khai thác hết công năng.

“Trường có 24 phòng học nhưng dạy chỉ có 10 lớp. Một buổi bỏ không 14 phòng học thì quá lãng phí. Nếu cứ để trường tư thục thì dư phòng, còn lớp 1, lớp 6 thiếu phòng học thì đó là cái nợ của ngành giáo dục. Chúng tôi có định hướng giảm tải cho các trường tiểu học, THCS trên địa bàn, tạo tính chủ động cho các trường học. Vì thế khuyến khích việc xây dựng trường nhiều cấp. Các trường từ nay mới ra đời sẽ cơ bản là trường nhiều cấp hết” - ông Vĩnh nói.

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, việc tuyển sinh các trường liên cấp sở sẽ giao tính chủ động cho các trường tự tính toán, cân đối chỉ tiêu. Sở chỉ hậu kiểm về cơ sở vật chất, bàn ghế, cơ sở bán trú, giáo viên, diện tích đúng theo quy định.

Ông Vĩnh cũng cho rằng lợi thế của trường liên cấp là có thể xây dựng thời khóa biểu dễ hơn trường công. Như hệ bán trú THCS, sáng học sinh học văn hóa, chiều học phụ đạo xong chơi thể thao tại trường.

“Không còn chuyện bất cập là khi trường tư tuyển được học sinh nhưng bị khống chế bởi chỉ tiêu. Hoặc ngược lại khi họ tuyển không ra người học thì cũng không mở cơ chế cho trường tuyển” - ông Vĩnh cho biết thêm.

Vừa mừng vừa lo

UBND TP Đà Nẵng vừa cho phép thành lập Trường tiểu học, THCS và THPT Khai Trí từ Trường THPT Khai Trí.

Ông Phạm Thanh Phương - phó hiệu trưởng Trường THPT Khai Trí - cho biết việc ra đời đề án thành lập trường liên cấp ngoài lý do là chủ trương của Sở GD-ĐT giảm áp lực cho các trường tiểu học, THCS công lập còn do thực tế đầu vào của trường tư thục thấp. Tuyển sinh trong nhiều năm nay ở trường đều rất khó khăn dẫn đến dư phòng học.

Ông Phương dẫn ví dụ năm học 2016-2017 Trường THPT Khai Trí chỉ tuyển được hai lớp 10 với 50 học sinh (chỉ tiêu là 160 học sinh) trong khi bộ máy của nhà trường vẫn phải đảm bảo đủ giáo viên bộ môn, các phòng chức năng... nên gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động của nhà trường.

“Dù tuyển sinh được một hay hai lớp thì bắt buộc tất cả hệ thống phòng, ban đều phải đảm bảo, giáo viên tại trường hiện vẫn phải đủ 17 người” - ông Phương chia sẻ.

Tương tự, Trường THPT Quang Trung từ nhiều năm qua cũng rơi vào tình cảnh tuyển khá lèo tèo. Từ năm học 2014-2015 đến nay, trường được sở giao chỉ tiêu tuyển sinh 600-900 học sinh. Tuy nhiên thực tế trường chỉ tuyển được bình quân 200 học sinh, có năm tuyển chỉ hơn 100 học sinh.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm - hiệu trưởng nhà trường, dù tuyển sinh không đủ chỉ tiêu nhưng nhà trường vẫn phải đảm bảo đủ phòng, ban, giáo viên... Dự kiến năm học này Trường THPT Quang Trung sẽ tuyển bốn lớp 1, hai lớp 6, năm lớp 10, trong đó THCS sẽ mở bán trú.

Không chỉ các trường THPT tư thục, ông Nguyễn Văn Dũng - trưởng phòng giáo dục thường xuyên - trung cấp chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Đà Nẵng - cũng cho biết trước tình hình tuyển sinh èo uột, đã có trường trung cấp chuyên nghiệp thành lập trường liên cấp...

Giảm trung tâm GDTX, lấy đất mở trường

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, từ đầu tháng 6-2017 Đà Nẵng thực hiện việc sáp nhập, tinh giảm 8 trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) của các quận huyện trên địa bàn chỉ còn lại 3 trung tâm.

Đến nay đã bàn giao trung tâm GDTX ở huyện Hòa Vang để xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) mở trường mầm non.

Trung tâm GDTX quận Hải Châu được sử dụng để mở trường mầm non cho phường Hòa Cường Nam.

Còn Trung tâm GDTX Liên Chiểu được sử dụng để làm trường tiểu học giảm tải cho Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên