18/06/2016 08:13 GMT+7

Mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân và máy bay lâm nạn

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ

TTO - Tối 18-6, công việc tìm kiếm máy bay CASA-212 số hiệu 8983 và 9 người trên máy bay vẫn đang tiếp tục khẩn trương. Đã xuất hiện những thông tin ban đầu về manh mối máy bay Su 30-MK2 và đang được xác minh.


Khu vực 3 tàu SAR 411, 412, 273 của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt nam đang tìm kiếm máy bay CASA-212 cùng tổ bay bị nạn ở phía Bắc đảo Bạch Long Vĩ trưa 18-6. Biểu tượng hình máy bay cánh bằng ghi CASSA 12h30 là vị trí chiếc CASSA mất liên lạc. Vị trí có biểu tượng cánh cửa (giống trực thăng) là vị trí vớt được các mảnh vỡ máy bay CASA-212 - Nguồn: Vietnam MRCC

20g tối 18-6, đại tá Đỗ Trung Kiên - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thái Bình cho biết hiện nay đơn vị vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm các nạn nhân trong vụ rơi chiếc máy bay CASA - 212.

Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã huy động tất cả 25 tàu, bao gồm cả tàu cá cỡ lớn của ngư dân cùng với hàng chục cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn.

Đại tá Kiên cho biết các đơn vị tìm kiếm của tỉnh Thái Bình được phân vùng tìm kiếm dọc theo khu vực biển Thái Bình cho đến tọa độ 19o32’52’’N trở lên và từ tọa độ 106o26’E trở vào (thuộc khu vực biển Thanh Hóa).

"Tối qua 17-6, có một số tàu tham gia tìm kiếm phải quay trở về bờ để tiếp nhiên liệu, ngay sau đó lại tiếp tục tiến hành ra khơi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm" - đại tá Kiên nói.

Đến thời điểm này, thông tin báo về cho thấy tại các khu vực tìm kiếm này cũng chưa phát hiện được thông tin khả quan nào về tung tích của các nạn nhân cùng chiếc máy bay gặp nạn.

Lực lượng tìm kiếm hiện đang phải hoạt động trong vùng có sóng giật cấp 5-6 và đang gió tiếp tục có chiều hướng tăng lên, tuy nhiên tất cả các cán bộ chiến sĩ vẫn cố gắng tiến hành công tác tìm kiếm các nạn nhân với tinh thần quyết tâm cao.

19g07: Ông Đào Trọng Tuệ, phó chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ vừa cho biết hiện nay tình hình sóng biển vẫn mạnh, đang ở cấp 5-6, trời nhiều mây nên các tàu cá của ngư dân tham gia tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.

Đến thời điểm 19g các đơn vị tham gia tìm kiếm của huyện vẫn chưa nhận được tín hiệu khả quan nào về tung tích của các nạn nhân vẫn còn mất tích.

Trong đảo cũng đang có một số tàu của các đơn vị tham gia tìm kiếm cứu nạn về để tiếp nhiên liệu, trong tối nay sẽ tiếp tục xuất phát lên đường tìm kiếm theo những vị trí mở rộng phạm vi trong kế hoạch trước đó

Công tác chuẩn bị các nhu yếu phẩm cùng thuốc men cũng được huyện đảo chuẩn bị chu đáo, đầy đủ.

16g15: Các đơn vị tìm kiếm khu vực quanh đảo Bạch Long Vĩ cho biết công tác tìm kiếm trong ngày vẫn đang tiếp diễn dù chưa có kết quả gì mới.

Hiện tại biển có sóng cấp 4 - 5, trời nhiều mây nên các tàu cá gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cứu nạn.

14g20: Việc tìm kiếm hai phi công máy bay Su30-MK2 đã kết thúc nhưng việc tìm kiếm chiếc máy bay vẫn đang tiếp tục. UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu 5 địa phương ven biển gồm TX Hoàng Mai, TX Cửa Lò, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc huy động 50 tàu cá phối hợp tìm kiếm.

Chính quyền các địa phương hỗ trợ kinh phí cho các chủ tàu và các nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm… phục vụ công tác tìm kiếm.

Trong bốn ngày qua, kể từ ngày chiếc Su30-MK2 mất tích, thì hai tàu cá của ngư dân tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An đã phát hiện cứu sống phi công Cường và thi thể phi công Khải.

Sở Chỉ huy tiền phương tìm kiếm đóng tại thị xã Cửa Lò, với ba số điện thoại “nóng” 0912.574.759 - 0912.292.339 và 0383.844.729 duy trì 24/24 giờ. Thông tin trong ngày 18-6 cho biết đã nhận được nhiều thông tin quý giá của tàu cá ngư dân báo về, về việc phát hiện một số dấu hiệu nghi ngờ vị trí chiếc Su30-MK2. 

“Khi nhận được thông tin của ngư dân, các đơn vị tìm kiếm cứu nạn sẽ kiểm tra, xác minh với thời gian sớm nhất”, đại tá Dương Minh Hiền - phó chỉ huy trường Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An - người giữ số điện thoại nóng 0912.574.759, nói. 

11g30: Theo lãnh đạo Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) ngày 18-6, ba tàu SAR 411, 412 và 273 của trung tâm vẫn tiếp tục tìm kiếm các thành viên của máy bay CASA-212 bị nạn ở khu vực phía bắc đảo Bạch Long Vỹ.

10g25: Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Dương Minh Hiền - phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An - cho biết sau khi tìm thấy thi thể phi công Khải và cứu sống phi công Cường, Sở chỉ huy tiền phương đóng tại thị xã Cửa Lò vẫn duy trì các lực lượng tìm kiếm chiếc Su30-MK2 và máy bay CASA-212 số hiệu 8983 cùng 9 người trong phi hành đoàn.

Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Quốc phòng, cảnh sát biển, kiểm ngư, biên phòng… tăng cường thợ lặn, đặc công nước tới vị trí chiếc Su30-MK2 mất liên lạc cuối cùng và tại tọa độ được tàu cá ngư dân báo về cho Sở chỉ huy tiền phương nơi phát hiện máy bay Su30-MK2 là 19 độ 00 phút vĩ Bắc và 106 độ 4 phút kinh Đông.

Liên quan đến thông tin đại diện lực lượng tìm kiếm Cảnh sát biển Việt Nam trục vớt được trục lốp máy bay nghi của Su30-MK2, tại cuộc họp ở Sở chỉ huy tiền phương chiều 16-6, đại tá Hiền cho biết các đơn vị chuyên môn vẫn đang tích cực xác minh và chưa có kết quả công bố. 

6g: Tại Hải Phòng, Bí thư huyện đảo Bạch Long Vĩ Đỗ Đức Hoà cho biết công tác tìm kiếm các nạn nhân vẫn đang tiếp tục được triển khai nhưng chưa có thông tin tìm kiếm được ai.

Trước đó, hôm qua 17-6, cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng xác nhận đã xác định các vật thể, mảnh vỡ thu được trên biển là của máy bay CASA-212 số hiệu 8983. Các mảnh vỡ máy bay đã được đưa về đất liền. 

Phạm vi tìm kiếm được mở rộng ra 15 - 30 hải lý.

Danh sách cán bộ, nhân viên trên máy bay CASA-212

1. Lê Kiêm Toàn - Đại tá Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 (Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội)

2. Nguyễn Đức Hảo - Thượng tá, Phi đội trưởng Lữ đoàn 918 (Sơn Đà, Ba Vì, Hà Nội) 

3. Nguyễn Văn Chính - Thiếu tá, Chính trị viên phi đội Phi công cấp 3 Lữ đoàn 918 (Mỹ Hà, Bình Lục, Hà Nam)

4. Nguyễn Ngọc Chu - Thiếu tá, phi công kiêm dẫn đường Lữ đoàn 918 (Thanh Hồng, Thanh Hà, Hải Dương)

5. Lê Văn Đình - Đại úy, nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (Hoành Bồ, Hạ Long, Quảng Ninh) 

6. Đỗ Văn Mạnh - Thượng úy Phó Đại đội trưởng kỹ thuật hàng không e 918 Bồ Sao, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) 

7. Lê Đức Lam - Trung úy, CN Cơ giới trên không Lữ đoàn 918 (Vân Hội, Ninh Giang, Hải Dương)

8. Nguyễn Văn Thái - Trung úy, CN Nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An) 

9. Nguyễn Bá Thế - Trung úy CN, nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (Quỳnh Thọ, Quỳnh Phụ, Thái Bình)

Hải Dương động viên gia đình phi công Nguyễn Ngọc Chu

Tối 18-6, thông tin từ Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cho biết đơn vị vừa tới thăm hỏi, động viên gia đình thiếu tá Nguyễn Ngọc Chu, phi công kiêm dẫn đường trên chiếc máy bay CASA-212 gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ.

Trong hai ngày 17 và 18-6, UBND xã Thanh Hồng cùng các đoàn thể địa phương cũng tới thăm hỏi, động viên gia đình phi công Nguyễn Ngọc Chu.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Chu quê ở xã Thanh Hồng, Thanh Hà, công tác tại Lữ đoàn 918, Quân chủng phòng không - không quân.

Thiếu tá Chu hiện có vợ và hai con đang sinh sống tại Hà Nội. Cháu lớn năm nay 6 tuổi và cháu bé vừa tròn 4 tuổi.

Trung úy, cơ giới trên không Lê Đức Lam quê ở xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương cũng đi cùng trên chuyến bay với thiếu tá Nguyễn Ngọc Chu. Hiện nay cả gia đình trung úy Lê Đức Lam đã chuyển vào miền Nam sinh sống.

 

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên