Thứ 5, ngày 30 tháng 6 năm 2022

Tin doanh nghiệp

Mở khóa tâm lý chần chừ với thanh toán không tiền mặt của người Việt

24/03/2022 10:00 GMT+7

Thanh toán không tiền mặt là tương lai được báo trước nhưng người Việt Nam vẫn chưa thật sự mặn mà. Đâu là lý do cho vấn đề này?

Mở khóa tâm lý chần chừ với thanh toán không tiền mặt của người Việt - Ảnh 1.

Thanh toán bằng ứng dụng mobile QR code là phương thức thanh toán không tiền mặt phổ biến thứ 3 theo báo cáo của Sapo.

Trong hai năm sống chung với đại dịch, thanh toán không tiền mặt đã được trao một cơ hội vàng để phát triển với nhiều lợi thế vượt trội: không phải tiếp xúc trực tiếp, an toàn cho sức khỏe, tiện lợi trong giao dịch, có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. 

Theo khảo sát 15.000 nhà bán lẻ của công ty fintech Sapo, thanh toán không dùng tiền mặt vào năm 2021 chiếm 70,2% tổng số giao dịch. Song dư địa cho hình thức thanh toán này vẫn còn lớn. 

Tại Việt Nam, đa số người dùng vẫn mở tài khoản ngân hàng để rút tiền mặt qua ATM; hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ và người dân mỗi ngày vẫn chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt.

"Ma trận" ứng dụng thanh toán không tiền mặt

Chuyển đổi số đang bùng nổ tại Việt Nam. Trung bình một người trưởng thành sẽ có ít nhất 5 loại ứng dụng có thể thanh toán online dựa trên thói quen sinh hoạt mỗi ngày.

Ví dụ, chị N.H.B 29 tuổi, thuộc tầng lớp người trẻ hiện đại, vừa trở về sinh sống tại Hà Nội sau thời gian dài du học. Đầu tiên chị sẽ có ứng dụng ngân hàng để nhận lương, có thể lên đến 2-3 ứng dụng khác nhau nếu chị có nhiều tài khoản. 

Thứ hai là ứng dụng từ nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông, thanh toán hóa đơn điện thoại. Thứ 3 là ví điện tử, số lượng ví tùy vào nhu cầu sử dụng. 

Thứ 4 là nhóm ứng dụng của các cửa hàng bán lẻ, hàng quán, dịch vụ mà chị thường sử dụng. Và cuối cùng là các cổng thanh toán khác nếu chị B sử dụng nhiều nền tảng OTT khác.

Như vậy, trong thời đại chuyển đổi số, một người phải quản lý quá nhiều ứng dụng có chức năng thanh toán. 

Mỗi ứng dụng đều đòi hỏi tài khoản, phiền phức trong việc quản lý, ghi nhớ mật khẩu. Thay vào đó, thanh toán bằng tiền mặt lại tiện lợi vô cùng, như một chiếc chìa khóa vạn năng có thể tra vào mọi ổ. Đây chính là động lực lớn nhất để người Việt vẫn còn trung thành với tiền mặt.

Để khuyến khích thanh toán không tiền mặt, cần một "chiếc chìa khóa vạn năng" như thế, là cầu nối của mọi dịch vụ vệ tinh, phục vụ mọi mặt của cuộc sống. 

Ứng dụng Techcombank Mobile mới - với khả năng quản lý mọi tài khoản và thẻ trên cùng một giao diện, kết nối và tự động thanh toán các hóa đơn - là một giải pháp tiên phong giúp khách hàng loại bỏ cả "ma trận" ứng dụng, thuận tiện hơn trong việc quản lý tài chính mỗi ngày.

Mở khóa tâm lý chần chừ với thanh toán không tiền mặt của người Việt - Ảnh 2.

Thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn phổ biến vì sự an tâm, quen thuộc khi sử dụng

Dịch vụ chỉ tập trung vào khách hàng thành thị

Bên cạnh sự sẵn sàng của nền tảng công nghệ, truyền thông cũng là một yếu tố rào cản. Bong bóng truyền thông chỉ tập trung vào các khách hàng trẻ, hiện đại ở khu vực thành thị khiến những người khác cảm thấy như bị "bỏ quên" trong công cuộc chuyển đổi số.

"Tôi thấy dùng tiền mặt vẫn tiện nhất khi mua những thứ lặt vặt như chai nước. Có dùng thẻ hay app điện thoại thì cũng không có nhiều nơi sử dụng được", ông H.V.N (61 tuổi, sinh sống tại ngoại thành Hà Nội) nói. 

Đó là chưa kể đến tư duy truyền thống - cầm tiền trong tay là an toàn nhất - nên một bộ phận người dân vẫn chưa cảm thấy thoải mái khi gửi tài sản qua một bên trung gian.

Mở khóa tâm lý chần chừ với thanh toán không tiền mặt của người Việt - Ảnh 3.

Quản lý chi tiêu dễ dàng

Như vậy, để thanh toán không tiền mặt thật sự được phủ rộng và len lỏi sâu vào từng hoạt động cuộc sống, cần có sự đồng hành của nhiều phía: ngân hàng và người sử dụng dịch vụ. Có như vậy, người buôn bán nhỏ lẻ mới có cơ hội tác động ngược từ người tiêu dùng, cởi mở hơn với các ứng dụng hỗ trợ thanh toán.

Techcombank là một trong những đơn vị đi đầu trong việc tích hợp thanh toán không tiền mặt cho cá nhân và sẽ mở rộng cho doanh nghiệp trong tương lai gần. 

Lợi ích từ hoạt động chuyển đổi số này không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng, mà còn hỗ trợ tối ưu cách vận hành, cung cấp thêm dữ liệu "yểm trợ" cho các quyết định kinh doanh quan trọng.

V.C
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận