15/03/2016 08:54 GMT+7

Mở đầu giai đoạn hợp tác mới Việt Nam - Iran

V.V.THÀNH (từ Tehran)
V.V.THÀNH (từ Tehran)

TT - Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Iran đã được tổ chức trọng thể tại cung điện Saadabad, thủ đô Tehran với nghi lễ cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia ngày 14-3.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại cuộc họp báo - Ảnh: V.V.Thành
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại cuộc họp báo - Ảnh: V.V.Thành

 

Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp riêng thân mật và cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Tổng thống Iran nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm cấp nhà nước tới Iran, coi đây là sự kiện trọng đại, nhất là dịp Iran chuẩn bị đón tết cổ truyền. Tổng thống Iran nhấn mạnh chuyến thăm mở đầu giai đoạn hợp tác mới trong quan hệ hai nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói: “Nhân dân hai nước đã trải qua nhiều năm tháng chiến tranh đau thương và đều từng là nạn nhân của lệnh cấm vận kinh tế, chúng ta có những trải nghiệm giống nhau và đã thể hiện được ý chí kiên cường của mình. Hai nước chúng ta cũng chia sẻ nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trên cơ sở đó hai nước cần tăng cường quan hệ trong thời gian tới để đạt được những mục tiêu chung”.

Hai nhà lãnh đạo cho biết hoàn cảnh lịch sử tương đồng là nền tảng căn bản để quan hệ hai nước phát triển, đồng thời bày tỏ hài lòng trước việc quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hassan Rouhani nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao giữa hai nước. Đồng thời duy trì truyền thống chia sẻ lập trường trên các vấn đề khu vực và quốc tế, đặc biệt tại Liên Hiệp Quốc và Phong trào Không liên kết, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế, ủng hộ các ứng cử của nhau trong các tổ chức quốc tế, nhất là Liên Hiệp Quốc.

“Hai nước có nhiều tiềm năng để hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại. Tuy nhiên, trong những năm qua do Iran bị bao vây cấm vận nên chúng ta chưa phát huy được hết những tiềm năng đó. Ngày hôm nay, cả trong cuộc gặp riêng cũng như trong cuộc hội đàm, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác, tăng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước lên mức 2 tỉ USD trong vòng 5 năm tới” - tổng thống Iran nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết: “Chúng tôi thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, kinh doanh, đầu tư trong các lĩnh vực thế mạnh của hai nước như năng lượng, viễn thông, khoa học công nghệ, thủy sản, du lịch...”.

Để đạt được mục tiêu trên, hai bên đánh giá cao việc hai nước ký thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Iran, cho rằng đây là cơ sở để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại đầu tư giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Iran tạo điều kiện thuận lợi cho PVN, Viettel... tham gia tìm kiếm, mở rộng cơ hội đầu tư, cung cấp dịch vụ viễn thông cho Iran. Tổng thống Rouhani ghi nhận sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Iran hợp tác với Việt Nam về những lĩnh vực này.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại lễ đón chính thức - Ảnh: V.V.Thành
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại lễ đón chính thức - Ảnh: V.V.Thành

Bên cạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, lãnh đạo hai nước cũng nhấn mạnh cần hợp tác du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân, nhất trí tăng cường trao đổi chuyên gia, nghiên cứu sinh và sinh viên giữa các trường đại học hai nước.

Để hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Iran nhất trí cùng thúc đẩy việc đàm phán và sớm tiến tới ký kết các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính, hợp tác bảo vệ và kiểm dịch thực vật, thông tin và truyền thông...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và tổng thống Iran cũng dành thời gian trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai nước quan tâm như vấn đề khủng bố, tranh chấp biên giới, lãnh thổ nói chung cũng như tại khu vực Đông Á và châu Á - Thái Bình Dương nói riêng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ ủng hộ nghị quyết “sáng kiến vì một thế giới không bạo lực cực đoan” xuất phát từ ý tưởng của Iran. Hai bên khẳng định hợp tác chặt chẽ trong việc góp phần tích cực vào duy trì hòa bình trên thế giới, khẳng định mọi tranh chấp cần được giải quyết thông qua đối thoại, bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mời Tổng thống Iran Hassan Rouhani sang thăm Việt Nam, ngài tổng thống cảm ơn và hứa sẽ thu xếp thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Hôm nay 15-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei.

V.V.THÀNH (từ Tehran)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên