12/10/2013 09:56 GMT+7

Mở cơ hội cho giới trẻ

V.PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG (từ Kuala Lumpur)
V.PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG (từ Kuala Lumpur)

TT - Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp toàn cầu (GES) lần thứ 4 đã khai mạc sáng qua tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) với chủ đề chính là “Tăng cường năng lực và kết nối doanh nghiệp toàn cầu”.

Khai mạc Hội nghị doanh nghiệp toàn cầu 2013

XXYdcuaL.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải (phải) và Bộ trưởng thương mại Mỹ Penny Pritzker tại phiên thảo luận hôm qua - Ảnh: Việt Phương

GES lần này thu hút các diễn giả từ khắp nơi trên thế giới, thảo luận các vấn đề về doanh nghiệp trong thời đại mới với bốn tuyến chủ đề trong hệ sinh thái doanh nghiệp bao gồm: xây dựng một hệ thống sinh thái doanh nghiệp, tạo ra thế hệ những người thay đổi cuộc chơi trong tương lai, các xu hướng đang nổi và kết nối để phát triển.

Thu hút đông giới trẻ

Diễn ra từ ngày 11 đến 12-10, thu hút tới 3.000 doanh nhân từ hơn 50 quốc gia, GES là nơi tạo điều kiện trao đổi quan điểm ý tưởng giữa các nhà lãnh đạo kinh doanh và doanh nhân toàn cầu, đồng thời tăng cường liên kết giữa các doanh nhân trên toàn thế giới.

Phát biểu khai mạc GES 2013, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nhấn mạnh việc đầu tư nhiều hơn vào giáo dục ở mọi cấp độ. “Khuyến khích kinh doanh có nghĩa là xây dựng một xã hội mở mà trong đó khuyến khích các thử nghiệm và xây dựng một hệ thống giáo dục giúp khai phá một thế giới của những điều khả thi - ông Najib nói - Chúng ta có thể cùng nhau xây dựng một văn hóa, trong đó sự sáng tạo có thể tỏa sáng”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng có bài phát biểu tại lễ khai mạc thay cho Tổng thống Barack Obama trước đó hủy chuyến đi để giải quyết việc chính quyền Mỹ đóng cửa. Trong bài phát biểu, ông Kerry đã ca ngợi nước chủ nhà Malaysia là một hình mẫu hiện đại và sáng tạo của thế giới.

Nói về những người trẻ trong kinh doanh, ông Kerry phát biểu: “Không có ai tốt hơn để nói về sự sáng tạo hơn những người trẻ”. Ông Kerry đọc một câu tục ngữ bằng tiếng Malaysia: “Muốn bẻ cong một cây tre, hãy bắt đầu từ khi nó là một búp măng”.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, hội nghị lần này tập trung rất nhiều người trẻ đến từ các nước trên thế giới và trong khu vực. Các bạn trẻ tham gia rất tích cực vào các phiên thảo luận và nhiệt tình chia sẻ những câu chuyện cá nhân của mình.

Đó là bởi hội nghị lần này có những chủ đề rất trẻ như mạng xã hội trong việc vận hành kinh doanh, trường đại học kinh doanh, những câu chuyện thành công từ tầm địa phương đến toàn cầu, biến các ý tưởng sáng tạo thành các sản phẩm và dịch vụ thương mại, doanh nghiệp điện tử... Các bạn trẻ cũng chia sẻ với nhau về việc tập làm quen với văn hóa chấp nhận thất bại khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh cũng như các vấn đề mới trong kinh doanh thời nay và những năm về sau.

Xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp

Tại GES lần này, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam. Phó thủ tướng đã tham dự phiên thảo luận với chủ đề “Xây dựng một hệ sinh thái doanh nghiệp năng động” diễn ra sáng qua. Nhiều câu chuyện về vấn đề xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp, văn hóa chấp nhận thất bại đã được đưa ra thảo luận.

Tại phiên thảo luận, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Việt Nam cũng trải qua những khó khăn về kinh tế trong ba năm qua nhưng Chính phủ đã có rất nhiều biện pháp để tái thiết hệ sinh thái doanh nghiệp. Trong đó, đầu tiên là tập trung đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô, thứ hai là có biện pháp quản lý phù hợp để các doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều hơn với hệ thống ngân hàng, thứ ba là cải tổ trong quản lý hành chính. Ngoài ra, Chính phủ đã thực hiện những chính sách về thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong những năm qua.

Chia sẻ tại hội thảo, Bộ trưởng thương mại Mỹ Penny Pritzker nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấp nhận không phải doanh nghiệp nào cũng thành công và tiếp tục hỗ trợ những doanh nghiệp thất bại. Từ đó, các doanh nghiệp có thể mạnh dạn mạo hiểm. “Nhiều doanh nghiệp của chúng tôi cảm thấy tự hào về thất bại của mình bởi họ có thể học hỏi, tìm kiếm những ý tưởng mới và từ đó tiến gần đến thành công” - bà Pritzker nói. Lấy ví dụ từ nhà sáng tập Apple cũng từng thất bại, bà Pritzker cho biết “một doanh nghiệp thất bại có thể chính là một Steve Jobs tiếp theo của các bạn”. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho rằng việc đảm bảo các doanh nghiệp có được “cơ hội thứ hai” rất quan trọng đối với sự phát triển của hệ sinh thái.

V.PHƯƠNG - TRẦN PHƯƠNG (từ Kuala Lumpur)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên